งานชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” ครั้งที่ 21 ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 7 – 9 กันยายน 2563

สำนักงาน กปร. ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และจังหวัดนราธิวาส จัดงานชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ” ครั้งที่ 21 ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 7 – 9 กันยายน 2563
เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีพระราชปณิธานในการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรให้มีความมั่นคงและยั่งยืน
7 กันยายน 2563 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานการเปิดงาน โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวต้อนรับ นายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการ กปร. กล่าวรายงานการจัดงาน มีหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร ครูและนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ร่วมพิธีเปิด ในการนี้พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ร่วมชม นิทรรศการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด เรียนรู้ สู่วิถีใหม่” และได้มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศการประกวด เกษตรกรต้นแบบ ด้านการทำเกษตรบริเวณบ้าน จำนวน 1 รางวัล การประกวดผลผลิตทางการเกษตร (ข้าวโพด กระเจี๊ยบเขียว และถั่วฝักยาว) จำนวน 3 รางวัล และรางวัลเจ้าหน้าที่ที่นำองค์ความรู้จากศูนย์ฯ ไปส่งเสริมขยายผลในพื้นที่ จากนั้นเยี่ยมชมร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ขยายผลของศูนย์ฯ และฟาร์มตัวอย่างฯ เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ด้านสุขภาพ
ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 5 จังหวัดสงขลา เผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำที่ศูนย์ฯ เพื่อพัฒนาแปลงเรียนรู้ องค์ความรู้ นำไปขยายผล ฝึกอบรมอาชีพให้พี่น้องเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง มีเกษตรกรเข้ามาเรียนรู้ การทำเกษตรผสมผสาน การเกษตรประณีต การขยายพันธุ์บอนสี เพื่อพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ และนำไปขยายผลในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีการจัดอบรมความรู้ ณ บ้านของเกษตรกรต้นแบบในพื้นที่อีกด้วย เช่น ในปี 2563 มีการฝึกอบรมเรื่องการจัดทำแผนการผลิตรายบุคคล (IFPP) พร้อมฝึกปฏิบัติการจัดทำแผนการผลิตและเรื่องการเพิ่มทักษะการเป็นวิทยากร ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง ฯ การถ่ายทอดความรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การฝึกอบรมเกษตรกรเรื่องการผลิตปุ๋ยหมัก และปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ การเพาะเห็ดในถุงพลาสติกและการเพาะเห็ดฟาง ณ แปลงเกษตรกรต้นแบบ นายดำ หะยะมิน บ้านเลขที่ 52/3 หมู่ที่ 6 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เกษตรกรในพื้นที่หมู่บ้านรอบศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง และศูนย์สาขา ได้แก่ อำเภอยี่งอ อำเภอบาเจาะ อำเภอเมือง อำเภอตากใบ อำเภอระแงะ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส และ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จำนวน 70 ราย นอกจากนี้ได้มีการจัดฝึกอบรมเกษตรกร หลักสูตร ถ่ายทอดความรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จำนวน 70 ราย ณ แปลงเกษตรกรต้นแบบ นายมูหัมมัด ยูนุ บ้านเลขที่ 19 หมู่ที่ 3 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส และกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการถนอมและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร หลักสูตรการทำขนมกะหรี่ปั๊บไส้มันเทศ ณ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านกูแบบาเดาะ หมู่ที่3 ตำบลลูโบะบายะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส โดยมีแม่บ้านเกษตรกรเข้าร่วม จำนวน 20 ราย เป็นต้น
สำหรับการจัดงานชมศูนย์ฯ ในครั้งนี้ งานส่งเสริมการเกษตรในศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ได้มีกิจกรรมสาธิตการประกอบชุดผักยกแคร่อย่างง่าย และการจัดทำแปลงสาธิตการทำเกษตรแบบผสมผสานเพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่ของตนเองอีกด้วย