งานผลไม้และของดีชายแดนใต้ 2565 รวมไม้ผลและผลิตภัณฑ์คุณภาพจากเกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดนสู่ผู้บริโภค

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 นายณัฐกฤช สิทธิโอสถ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิดงานผลไม้และของดีชายแดนใต้ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลาร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ร่วมกันจัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีนางอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วยนางมาลินี ยุวนานนท์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร นายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา นายชาลี สิตบุศย์ เกษตรจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรเข้าร่วม

นายชาลี สิตบุศย์ เกษตรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดนมีพื้นที่ปลูกไม้ผลที่สำคัญทางเศรษฐกิจ 4 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน จำนวน 128,486 ไร่ มังคุด จำนวน 35,213 ไร่ เงาะ จำนวน 17,611 ไร่ และลองกอง จำนวน 63,449 ไร่ โดยในปี 2565 ทุเรียนสามารถให้ผลผลิต จำนวน 35,347 ตัน มังคุด จำนวน 1,644 ตัน เงาะ จำนวน 2,605 ตัน และลองกอง จำนวน 159 ตัน ซึ่งจะเห็นได้ว่ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดนเป็นพื้นที่ผลิตไม้ผลคุณภาพที่สำคัญของภาคใต้ตอนล่างและผลผลิตได้รับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค จึงได้กำหนดการจัดงานผลไม้และของดีชายแดนใต้ ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพไม้ผลที่มีศักยภาพในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ตามนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตรในครั้งนี้ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคไม้ผลอัตลักษณ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรคุณภาพดี เป็นการเชื่อมโยงการผลิตการตลาด เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรเพื่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้แก่เกษตรกรในพื้นที่

นายชาลี สิตบุศย์ เกษตรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดปัตตานีได้นำไม้ผลอัตลักษณ์รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปขึ้นชื่อของจังหวัด ได้แก่ ทุเรียนเทือกเขาสันกาลาคีรี ทุเรียนเทือกเขาบูโด ทุเรียนลุ่มน้ำปัตตานี ทุเรียนลุ่มน้ำสายบุรี สละอินโดไม้แก่น และผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการการเกษตร มาร่วมจำหน่ายในงาน นอกจากนี้ยังมีสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดยะลา และนราธิวาส อาทิ ทุเรียนสะเด็ดน้ำ ทุเรียนบางนรา ทุเรียนสายแร่ เงาะลิ้นจี่ และส้มโชกุน เกษตรปัตตานีจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วม ชม ชิม ช้อป ไม้ผลคุณภาพและผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรจากเกษตรกรกลุ่มภาคใต้ชายแดน ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ ในระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคม 2565 นี้