ครูใต้มีความหวัง หลังกระทรวงศึกษาธิการ ปัดฝุ่นใหม่ เงินช่วยเหลือพิเศษแก่ครูที่เสียชีวิต และ ทุกพลภาพ ที่เรียกร้อง กว่า 7 ปี

ครูใต้มีความหวัง หลังกระทรวงศึกษาธิการ ปัดฝุ่นใหม่ เงินช่วยเหลือพิเศษแก่ครูที่เสียชีวิต และ ทุกพลภาพ ที่เรียกร้อง กว่า 7 ปี คาดเป็นของขวัญล้ำค่าปีใหม่ แก่ครูชายแดนใต้
ที่ห้องประชุมสำนักงานสงเสริมสวัสติการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดปัตตานี (สกสค.) อ.เมือง จ.ปัตตานี นายบุญสม ทองศรีพราย ผู้อำนวยการสำนักงานสงเสริมสวัสติการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดปัตตานี ในฐานะ ประธานศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ ร่วมประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการของศูนย์ฯ และ ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ เพื่อรวบรวมข้อมูลของ ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เสียชีวิต และกลุ่ม ทุกพลภาพ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ ไปเสนอต่อ ท่านสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ท่านธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งดูแลงานด้านสวัสดิภาพของครู ผ่านไปยัง ท่าน ณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหาทางช่วยเหลือโดยเร็ว ทั้งนี้ หลังจากที่ศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ ได้รับการประสานจาก กระทรวงศึกษาธิการ ให้ทำการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่มีการเรียกร้องเงินช่วยเหลือพิเศษดังกล่าว ตั่งแต่ปี พศ.2555 เป็นต้นมา ถือเป็นข่าวดี และถือเป็นความหวังของครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ ครูที่ทุกพลภาพ ได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุขอีกครั้ง โดยไม่เป็นภาระของลูกหลาน
นายบุญสม ทองศรีพราย ผู้อำนวยการสำนักงานสงเสริมสวัสติการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดปัตตานี ในฐานะ ประธานศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ กล่าวว่า ทางศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ได้เข้าช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษามาโดยตลอดระเวลาตั่งแต่ ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน ได้เข้าช่วยเหลือครูที่เสียชีวิตรวมแล้ว 7 ราย และในวันนี้ ทางศูนย์ได้มีโอกาสพูดคุยและพบปะ เพื่อหาทางช่วยเหลือให้กับ ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิต และทุกพลภาพ จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นับตั่งแต่ปี พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา ซึ่งทางสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ ศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ ได้เรียกร้องให้เยียวยาช่วยเหลือ ครู ทั้ง 2 กลุ่ม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ เป็นจำนวนเงิน รายละ 4 ล้านบาท ซึ่งได้เรียกร้องมาหลายยุค หลายรัฐบาล นับตั่งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา และวันนี้เป็นโอกาสดีที่ทาง สำนักงาน สกสค. และศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ ได้รับการประสาน สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จากสำนัก สกสค. โดยเฉพาะ ท่านนายธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ให้จัดทำข้อมูลช่วยเหลือให้กับครู ทั้ง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จำนวน 180 ราย และ กลุ่มที่ 2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ ทุกพลภาพ จากเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่ยังคงใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก นาส่งสาร จำนวน 10 ราย ซึ่งทั้ง 2 กลุ่ม จะใช้งบประมาณจากกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การดูแลของท่าน ณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้ให้ความเมตตากับครูได้มาตลอด ทางศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ จะได้จัดทำข้อมูลจากผู้ที่ได้รับกระทบ ในวันนี้ทางศูนย์ฯได้จัดทำข้อมูลแล้วเสร็จเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ แล้ว ตนในฐานะประธานศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ จะได้นำข้อมูลเหล่านี้ ไปเสนอต่อ ท่านสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ท่านธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งดูแลงานด้านสวัสดิภาพของครู ผ่านไปยัง ท่าน ณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหาทางช่วยเหลือโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ได้รับทราบว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการได้วางกรอบงบประมาณในการดูแลครู ในนามของครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องขอบคุณท่านณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และ ขอขอบคุณทางปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่เมตตาและเข้าใจครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมาตลอด 17 ปี หวังว่าสิ่งเราขอในวันนี้ ให้เป็นของขวัญสำหรับครูใต้ ในวันปีใหม่ และวันครูที่จะถึงนี้ ผมหวังว่า สิ่งเหล่านี้จะต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว และอยากจะให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ทุกพลภาพ ที่ยังคงเป็นครู ที่ยังคงใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ให้มีกำลังใจต่อสู้กับชีวิต ต่อสู้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อคุณภาพทางการศึกษา คุณภาพชีวิต และเพื่อให้เราอยู่อย่างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป
ด้านนายประสิทธิ์ ศิริบุญหลง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบานา อ.เมือง จ.ปัตตานีที่ได้รับบาดเจ็บและทุกพลภาพ จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในร้านอาหารของ นางนิตยา ศิริเวช ตั้งอยู่ริมถ. ปากน้ำ ม.6 ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี ห่างจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานีเขต 1 เมื่อวันที่ 9 ส.ค.48 กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ ทางศูนย์ช่วยเหลือครูชายแดนใต้ ที่ช่วยจัดการในเรื่องเงินเยียวยาพิเศษ เพื่อเป็นกำลังใจ ให้กับครูที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ตามความรู้ความสามารถด้วยความเต็มใจ ทุ่มเททุกอย่าง แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ก็ทำให้ชีวิตตนเองเปลี่ยนไป มีความยากลำบากในการดำเนินชีวิต ซึ่งก็ขอความช่วยเหลือไปหลายปีแล้ว แต่ในปีนี้ก็เป็นความหวังว่า ในสิ่งที่เราเรียกร้องนั้น จะเป็นจริงขึ้นมา และ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ ที่ล้ำค่า โดยการเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาทีพิการ ทุกพลภาพ เพื่อให้ได้มีชีวิต อยู่ในสังคม ที่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ไม่เป็นภาระต่อลูกหลาน เพราะเงินช่วยเหลือตรงนี้ ก็จะนำมาใช้ในการรักษา โดยการไปหาหมอเป็นประจำ ต้องทำกายภาพบำบัด ซึ่งอะไรอีกหลายๆ อย่างที่เป็นภาระ กับลูกหลานที่มี จึงต้องฝากความหวังให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการช่วยเหลือในเรื่องนี้