บูรฮันธ์” ที่ปรึกษากรรมาธิการพานิชย์ฯ และตำรวจ พร้อมช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซียช่วงโควิด- 19

บูรฮันธ์” ที่ปรึกษากรรมาธิการพานิชย์ฯ และตำรวจ พร้อมช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซียช่วงโควิด- 19
นายบูรฮันธ์ สะเม๊าะ ที่ปรึกษากรรมาธิการตํารวจ และที่ปรึกษากรรมาธิการพาณิชย์ และทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า จากปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนซึ่งเป็นคนไทย ที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย ได้รับความเดือดร้อน ครั้งที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.กระทรวงมหาดไทยลงมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ ด่านสุไหงโกลก และได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้เกี่ยวข้อง ในส่วนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย
ทั้งนี้ได้ส่งหนังสือ ผ่านนายอันวาร์ สาและ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปัตตานี ส่งถึง นายนิพนธ์ บุญญมณี รมช.กระทรวงมหาดไทย แล้ว เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 ซึ่งมีใจความ ถึง นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ได้ลงมาประชุมจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จัดขึ้น ในจังหวัดนราธิวาสพร้อมกับคณะของ สส. อันวาร์ สาและ โดยมี นายบูรฮันธ์ สะเม๊าะผู้ช่วย ส.ส. อันวาร์ ซึ่งในวันดังกล่าวได้มีข้อสรุปว่า ให้แก้ไขปัญหามีการเยียวยากลุ่มบุคคลที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย ด้วยวิธีจ่ายเงินเยียวยารายละ 5,000 บาทนั้น เพื่อประทังชีวิตและชะลอการทะลักกลับเข้ามาในประเทศไทย และเป็นการยับยั้งการระบาดของ Covid-19 อีกทางก็เป็นการช่วยลดภาระของสถานที่กักกัน ที่จะต้องรับกับมวลชนที่หลั่งไหลเข้ามาพร้อม ๆ กันจำนวนไม่ต่ำกว่า 6,000 คน ในคราวเดียวกันในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งรัฐก็ต้องใช้งบประมาณไม่น้อยในภารกิจ รวมทั้งต้องใช้พื้นที่มาก ซึ่งรัฐบาลมีข้อจำกัดในการใช้สถานที่ และในการแก้ปัญหาดังกล่าวทางทีมงาน ส.ส. อันวาร์ สาและ ได้เจรจาตกลงเบื้องต้นว่า หากรัฐบาลได้จ่ายเยียวยาแล้ว ผู้ได้รับผลกระทบก็ยอมรับข้อเสนอโดยจะชะลอการข้ามแดน ไม่เข้ามายังประเทศไทย เพราะสามารถนำเงินดังกล่าวมาใช้ประทังชีวิตได้ระยะหนึ่ง แต่เรื่องยังไม่ผ่านมติ ครม. ประชาชนจึงพากันเดินทางหนีเข้าทางธรรมชาติ และยอมถูกจับเพื่อเสียค่าปรับคนละ 800 บาท
จึงเรียนขอให้ท่าน ส.ส.อันวาร์ สาและ ได้ช่วยดำเนินการเรียน รมช.นิพนธ์ บุญญามณี ว่าขอให้นำมติในการแก้ไข ปัญหา เรื่องของการจ่ายค่าเยียวยารายละ 5,000 บาทต่อเดือน ในการใช้ชีวิตต่างแดน เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน
ขณะที่ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.ได้แสดงความห่วงใย ประชาชนที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย พร้อมกล่าวว่า ศอ.บต.พร้อมที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชน ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ หากมีข้อมูลประสานได้ที่ ศอ.บต.ได้ตลอดเวลา