คำกล้าผ้าไทย ผ้าไหมอุบล มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวอีสาน

          ผ้าไหมอุบลเป็นหนึ่งในผ้าไหมที่ทรงคุณค่า ซึ่งถูกรังสรรค์ขึ้นมาด้วยความหลากหลายของเทคนิคการทอ และองค์ความรู้ที่มีการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น มีการปรับประยุกต์ผนวกบวกกับจินตนาการ จนสะท้อนให้เห็นถึงสุนทรียะความเป็นอุบลราชธานี ทั้งในมิติของความงาม ลวดลาย และสีสัน ทำให้ผ้าไหมอุบลมีหลากรูปแบบหลายประเภท ทั้งผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าไหมขิด รวมถึงผ้ากาบบัวที่ได้รับการประกาศให้เป็นลายผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดอุบลราชธานี และถ้าหากใครชื่นชอบวิถีการทอผ้าอันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะของจังหวัดอุบลราชธานีแล้วล่ะก็ เราจะพาไปพบกับงานหัตถกรรมที่ขึ้นชื่อนี้กันค่ะ

          “คำกล้าผ้าไทย” ผ้าไหมอุบล ผ้ากาบบัว ทิวมุกจกดาวของจังหวัดอุบลราชธานี กำเนิดเกิดขึ้นด้วยแรงบันดาลใจของเจ้าของร้านที่ได้รับมาจากคุณยาย คือนางคำกล้า (บัวขาว) แก้วพรหม หลานปู่ท้าวสุรยมาศ บัวขาว บุตรชายคนโตราชบุตรโยและอัญญาแม่มัดสา ซึ่งเป็นต้นสกุลบัวขาวแห่งเมืองอุบลราชธานี โดยในภาพจำวัยเด็ก เจ้าของร้านจะเห็นคุณยายคำกล้า วุ่นอยู่กับการเก็บหม่อน เลี้ยงไหม สาวเส้นไหมเพื่อนำมามัดลาย ย้อมสี และทอออกมาเป็นผ้าไหมผืนงามด้วยเทคนิควิธีการที่ได้รับการถ่ายทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อใช้นุ่งห่ม และใช้ในพิธีกรรมตามจารีตประเพณีของอีสาน ซึ่งก็มีขั้นตอนไม่น้อยกว่าจะได้มาเป็นผ้าผืนหนึ่ง นับได้ว่าเป็นกิจกรรมครอบครัวในวัยเด็กที่ทำให้ได้ซึบซับจิตวิญญาณ และความรักในผืนผ้าไหมโดยไม่รู้ตัว และเมื่อกาลเวลาผ่านไป แม้ลูกหลานได้มีแนวทางในชีวิตเป็นของตนเอง แต่เมื่อได้กลับมาสัมผัสผ้าไหมอีกครั้งทำให้ภาพจำในวัยเด็กหวนกลับขึ้นมา จึงตัดสินใจที่จะศึกษา เรียนรู้ กระบวนการทอผ้าไหมอย่างจริงจัง กระทั่งได้ร่วมงานกับศิลปินช่างทอท้องถิ่น และวิสาหกิจชุมชนที่จังหวัดอุบลราชธานี จนได้กลายมาเป็น “คำกล้าผ้าไทย” ถึงทุกวันนี้

          จุดเด่นของร้านคำกล้าผ้าไทย คือ มีผ้าให้เลือกมากมายหลายรูปแบบตามความต้องการของลูกค้า โดยมีการประยุกต์และประดิษฐ์ลวดลายที่ผสมผสานระหว่างความร่วมสมัยกับความงามแบบดั้งเดิม ซึ่งผ้าที่ได้รับความนิยมของทางร้านคือ ผ้าไหมกาบบัว ที่ได้แนวคิดและแรงบันดาลใจจากชื่ออำเภอทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดอุบลราชธานี เช่น ผ้าไหมกาบบัวตัดชุด ในนาม “พิบูลมยุเรศ” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชื่ออำเภอพิบูลมังสาหาร และผ้าไหมกาบบัว “ตระการมาลย์มาลี” ที่ได้แนวคิดจากชื่ออำเภอตระการพืชผล เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผ้าซิ่นไหมทิวมุกจกดาว “ดาราราย” และ “ดาราฤกษ์” ที่ทอขึ้นเพื่ออนุรักษ์ผ้าโบราณเฉพาะถิ่นเมืองอุบลอีกด้วย

          หากท่านใดต้องการผ้าไหมไว้สำหรับใช้ในโอกาสต่างๆ เป็นของฝาก หรือเป็นของขวัญให้กับคนที่คุณรัก สามารถเข้าไปดูและเลือกซื้อสินค้าได้ที่หน้าเพจเฟซบุ๊ก และไลน์ ได้ตามพิกัดด้านล่าง รับรองว่า “คำกล้าผ้าไทย” จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอนค่ะ!

ID line :khamkla

Facebook page :คำกล้า ผ้าไทย KhamKla Thai Fabric ผ้าไหมอุบล ผ้ากาบบัว ทิวมุกจกดาว

โทรศัพท์: 088-826-4514

Facebook : https://www.facebook.com/khamklathaifabric