อุทยานวิทยาศาสตร์ขอนแก่นแหล่งบ่มเพาะและพัฒนาศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมและเอกชนในภูมิภาค

อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เป็นหน่วยงานภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีภารกิจหลักเพื่อเป็นแหล่งบ่มเพาะและพัฒนาศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมและเอกชนในภูมิภาค โดยเชื่อมโยงเครือข่ายกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในการช่วยการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค และยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของประเทศ ทั้งในด้านการพัฒนากำลังคน การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา กระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ รวมไปถึงการสนับสนุนให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี และองค์ความรู้สู่ภูมิภาคและระดับท้องถิ่น
นอกจากนี้ พื้นที่อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.ขอนแก่น) เป็นพื้นที่ให้บริการสำหรับภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิจัย มีพื้นที่บริการรองรับ ทั้งหมดมากกว่า 50 ห้อง แบ่งเป็นพื้นที่ให้บริการ ห้องประชุม สัมมนา และ Co-working Space โดยมีสถานที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งสะดวกต่อการเดินทางด้วยระยะทางเพียง 3 กิโลเมตร จากตัวเมือง และ 6 กิโลเมตรจากสนามบินขอนแก่น

อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.ขอนแก่น) ถือเป็นนิคมวิจัยแห่งภาคอีสาน อันมีโครงสร้างพื้นฐานที่พรั่งพร้อมไปด้วยห้องปฏิบัติการ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย แหล่งข้อมูล และการบริการทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้ยั่งยืน

สิทธิประโยชน์
- สิทธิในการได้รับพิจารณาเข้าร่วมโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ตามเกณฑ์ของอุทยานวิทยาศาสตร์
- สามารถเข้าถึงทรัพยากรด้านวิจัยและพัฒนา ได้แก่ นักวิจัย ผลงานวิจัย พื้นที่วิจัย ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
- เพิ่มโอกาสในการพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็งด้านการวิจัยและพัฒนาในระยะยาว
- เพิ่มโอกาสในการพัฒนาสู่ความร่วมมือทางมหาวิทยาลัยและภาครัฐ
ยังเป็นสถานที่ที่สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมร่วมกันของภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐบาลเพื่อออกสู่เชิงพาณิชย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน นำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่และประเทศ