อาจารย์จิตวิทยาการศึกษาฯ คณะศึกษาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ คว้ารางวัล “สตรีตัวอย่างแห่งปี” สาขา “ส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต” ปี 63 จาก มูลนิธิเพื่อสังคมไทย

     อาจารย์ ดร. ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว ภาควิชาพื้นฐานและการพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้ารับ “รางวัลสตรีตัวอย่างแห่งปี” ประกาศเกียรติคุณ สาขา “ส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต” ในโครงการหนึ่งล้านกล้าความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน โดย มูลนิธิเพื่อสังคมไทย จัดพิธีมอบรางวัลสตรีตัวอย่างแห่งปี รางวัลนักบริหารดีเด่นแห่งปี และองค์กรดีเด่น ประจำปี 2563 โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรี และเลขาธิการมูลนิธิพระดาบส ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัล ในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2563 ณ ห้องชัยพฤกษ์ 2 หอประชุมกองทัพอากาศ ถนนพหลโยธิน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร

     อาจารย์ ดร. ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์ หรือ “ครูเฟรม” สำหรับชีวประวัติเบื้องต้นมีภูมิลำเนา ณ จังหวัดเชียงราย เข้ารับการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยเชียงราย และเข้าศึกษาต่อ ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และระดับปริญญาโท สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาเอก สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นอกจากนั้นเคยได้รับทุนแลกเปลี่ยนการฝึกอบรมผู้นำเยาวชนลุ่มน้ำโขงในกลุ่มประเทศอาเซียน ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ ด้วยอุปนิสัยใจคอที่เป็นผู้รักการเรียนรู้ การสื่อสาร การจัดการเรียนรู้ การนำเทคนิควิธีการใหม่เกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนออนไลน์มาใช้ในการเรียนรู้และการฝึกอบรมกับผู้เรียนยุคใหม่ จึงเป็นหนึ่งในกลุ่มคณาจารย์ที่บุกเบิกการพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับมหาชน Thai MOOC หรือ Massive Online Open Courses ตั้งแต่เริ่มต้นระยะที่ 1 จนถึงระยะที่ 3 ในปัจจุบัน โดยดำเนินการโดยโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย หรือ Thai Cyber University กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยนอกจากการเรียนการสอนหลักในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้ว ยังสอนผ่านระบบออนไลน์ทาง Thai MOOC ที่กล่าวถึงข้างต้นเพื่อให้บริการวิชาการแก่สังคมผ่านการจัดการเรียนรู้ เพื่อการส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตผ่านแพลตฟอร์มเรียนรู้ใหม่ และได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัลชนะเลิศรายวิชาออนไลน์ MOOC ยอดนิยม จากผลงานในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับมหาชน "การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภาครัฐ" จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2563 

     ในด้านประวัติการทำงานของ อาจารย์ ดร. ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์ นับตั้งแต่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ได้ศึกษาต่อปริญญาโท และได้เริ่มต้นบรรจุในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บุคคล และก้าวหน้าในตำแหน่ง หัวหน้างานบุคคล ของสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังจากนั้นได้ผันตัวไปเป็น ผู้จัดการฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ ของบริษัทเอกชน บริษัทชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด และทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรการฝึกอบรม และได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสทำงานกับสถาบันการศึกษา ในหลากหลายมหาวิทยาลัยในฐานะอาจารย์พิเศษ และได้ตัดสินใจศึกษาต่อขั้นสูงสุดในระดับปริญญาเอกทางจิตวิทยา ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จนเมื่อสำเร็จการศึกษาจึงได้กลับมาสอบบรรจุเป็นอาจารย์ สาขาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเวลาต่อมา ปัจจุบันได้รับมอบหมายจากคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ให้ปฏิบัติหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานแทนคณบดี ในด้านงานประชาสัมพันธ์ งานนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ และธนาคารหน่วยกิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

     หลักในการทำงานนั้น อาจารย์ได้นำพุทธสุภาษิตประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา มีความหมายว่า บัณฑิตทั้งหลายย่อมฝึกตน ซึ่งเป็นหลักการในการฝึกฝนตนเองและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่ได้มีโอกาสจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการฝึกอบรม ด้วยหวังว่า การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จะเป็นหัวใจสำคัญของ การส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของประชาชนอย่างยั่งยืนสืบไป

     ประวัติดีเด่นในการทำงานที่ถือได้ว่าเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจ: อาจารย์ ดร. ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์ ปัจจุบันปฏิบัติงานเป็นอาจารย์สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำหรับประวัติดีเด่นที่ผ่านมาในการศึกษาและการพัฒนาตนเองและการทำงานนั้น ได้รับเกียรติยศและความภาคภูมิใจมาอย่างต่อเนื่องมากมาย ได้ทำงานในตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ตั้งแต่ศึกษาในมหาวิทยาลัย อาทิ ดำรงตำแหน่ง “เลขานุการ” คณะกรรมการบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รุ่นที่ 39 ประจำปีการศึกษา 2546, ดำรงตำแหน่ง “เลขาธิการ” สโมสรลีโอ ในอุปถัมภ์ของสโมสรไลออนส์เชียงใหม่แม่ระมิงค์ ภาค 310-A1 ปี พ.ศ. 2545-2547, ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ “เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจบ้านเมือง” รุ่นที่ 1 โดย ทบวงมหาวิทยาลัย และสำนักนายกรัฐมนตรี ปี พ.ศ. 2545, เป็นผู้ดำเนินรายการในงานมหกรรมเยาวชนแห่งชาติภาคเหนือ ประจำปี พ.ศ. 2546, เคยเป็นแกนนำจัดกิจกรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมกับกลุ่มเยาวชน ณ หมู่บ้านชาวเขาเผ่าลอซู อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ปี พ.ศ. 2546, เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการประกวดสุนทรพจน์เฉลิมพระเกียรติครั้งที่ 4 เมื่อ พ.ศ. 2546, ได้เคยเป็น “ผู้สื่อข่าว” ข่าวเที่ยงวัยทีนไอทีวี ทีวีเสรี เมื่อ พ.ศ.2546, เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการเข้าร่วมโครงการ “ทูตตาวิเศษ” โดยสมาคมสร้างสรรค์ไทย ปี พ.ศ.2545 และเคยดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการหอพักกลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2545 ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในสถาบันการศึกษา
ในด้านผลงานเกียรติยศที่โดดเด่นในการทำงาน ได้แก่ การทำหน้าที่ด้านการพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนการสอนในระบบ และนอกระบบการศึกษา ได้เป็นวิทยากรให้กับเยาวชนนอกระบบการศึกษาหลากหลายหน่วยงาน และหลากหลายสถาบันการศึกษา และได้อาจารย์ผู้สอนออนไลน์ที่บุกเบิกงานด้านการจัดการเรียนรู้ ในการพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับมหาชน หรือ Thai MOOC ตั้งแต่ระยะที่ 1 มาจนถึงระยะที่ 3 ในปัจจุบัน ได้พัฒนาผลงานทางวิชาการในการเรียนการออนไลน์ อย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยอมรับจากสังคม รวมถึงการทำหน้าที่วิทยากรด้านจิตวิทยาให้ความรู้แก่องค์กรภาครัฐและเอกชน นอกจากนั้น ในด้านวิชาการยังมีผลงานเผยแพร่ทางวิชาการ ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติในฐานข้อมูลสากล Scopus และสอนนักศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ทางด้านจิตวิทยามาอย่างต่อเนื่อง และด้านงานวิจัยยังรับทุนวิจัยในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัจาก ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (Centre of Addiction Studies) โครงการวิจัยการพัฒนาและการศึกษาคุณสมบัติการวัดทางจิตวิทยาของมาตรวัดการเสพติดซื้อสินค้าออนไลน์สำหรับวัยทำงาน และการเป็นวิทยากรฝึกอบรมด้านจิตวิทยาและการพัฒนาตนเองของเด็กและเยาวชน นักศึกษามหาวิทยาลัย วัยทำงานและผู้สูงอายุ ตลอดจนกลุ่มเปราะบางและด้อยโอกาสเพื่อเสริมพลังและสร้างกำลังใจอย่างต่อเนื่อง

     ด้านเกียรติประวัติ/รางวัลที่เคยได้รับ
     ปี พ.ศ. 2541 ได้รับพระราชทานรางวัล “นักเรียนรางวัลพระราชทาน” ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี พ.ศ. 2541 ได้เข้าเฝ้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
     ปี พ.ศ. 2542 ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมระดับมัธยมศึกษา ระดับประเทศ จากชุมนุมวิทยาศาสตร์ ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2542
     ปี พ.ศ. 2546 ได้รับรางวัลเรียนดี ประเภทเรียนดีตลอดหลักสูตร ของคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2546
     ปี พ.ศ. 2561ได้รับเกียรติบัตร อาจารย์ผู้พัฒนาหลักสูตรออนไลน์ ระยะที่ 1 รายวิชา เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ ทาง Thai MOOC โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
     ปี พ.ศ.2562 ได้รับเกียรติบัตร อาจารย์ผู้พัฒนาหลักสูตรออนไลน์ ระยะที่ 2 รายวิชา จิตวิทยาประยุกต์ในการทำงานเพื่อความสำเร็จความสุขและความมั่งคง ทาง Thai MOOC โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
     ปัจจุบัน ปี พ.ศ. 2563 ได้รับรางวัล “แม่พิมพ์ต้นแบบ” สาขา “ครูดีเด่น” ประจำปี 2563 จาก นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีในรัชกาลที่ 9. และได้รับพิจารณาเข้ารับ "รางวัลชนะเลิศรายวิชาออนไลน์ MOOC ยอดนิยม" อาจารย์ผู้พัฒนาหลักสูตรออนไลน์ ระยะที่ 3 รายวิชา การพัฒนาบุคลิกภาพสำหรับบุคลากรภาครัฐ ทาง Thai MOOC โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

     นอกจากนั้น "ครูเฟรม" อาจารย์ ดร. ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์ ยังได้ทำกิจกรรมที่ทำเพื่อสังคมและโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างต่อเนื่องตลอดมา จนได้รับ “รางวัลสตรีตัวอย่างแห่งปี” ประกาศเกียรติคุณ สาขา “ส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต” ในโครงการหนึ่งล้านกล้าความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน มูลนิธิเพื่อสังคมไทย สำหรับองค์กรหรือหน่วยงานที่ต้องการการสนับสนุนทางวิชาการสามารถติดต่ออาจารย์ได้ที่ สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว ภาควิชาพื้นฐานและการพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่