ประวัติไอ้ไข่ หรือ ตาไข่ แห่งวัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช และน้ำเต้า "ไอ้ไข่เรียกทรัพย์" เพื่อบูรณะอุโบสถวัดเขาบางพระ

เรื่องเล่าและประวัติ ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ แห่งนครศรีธรรมราช

วัดเจดีย์หรือวัดไอ้ไข่ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เคยเป็นวัดร้างที่เชื่อกันว่าสร้างมาเป็นเวลานับ1000 ปี มีเพียงเจดีย์โบราณเก่ารกร้างอยู่ตรงบริเวณที่กำลังสร้างโบสถ์ในปัจจุบัน จนเมื่อประมาณ พ.ศ.2500 มีการบูรณะวัดเจดีย์ขึ้นมาใหม่ มีพระเข้ามาอยู่ประจำ เป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจของชาวบ้านใกล้เคียง และเป็นที่ประดิษฐานของ “พ่อท่าน” พระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่มาตั้งแต่ยังป็นวัดร้าง

ไอ้ไข่วัดเจดีย์ หรือ ตาไข่วัดเจดีย์ คือรูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 9 -10 ขวบ ตั้งอยู่ในศาลาในวัดเจดีย์เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์อยู่ ณ วัดแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตั้งแต่ในละแวกใกล้วัดไปจนถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้จากศรัทธาที่เชื่อกันว่า “ขอได้ไหว้รับ” โดยเฉพาะโชคลาภ และการค้าขาย เรื่องราวของไอ้ไข่หรือตาไข่นั้น มีที่มาจากการที่ชาวบ้านแถวนั้นเคยเห็นภาพเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณวัด เมื่อเข้าไปหาดูก็ไม่พบว่ามีเด็กมาพักอาศัยในบริเวณนั้นแต่อย่างใด ชาวบ้านจึงเรียกเด็กที่ปรากฏร่างนั้นว่า "เด็กวัด" ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณที่สถิตย์อยู่ และเรียกวิญญาณดวงนี้ว่าไอ้ไข่ ใครมีเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย หมู ข้าวของสูญหาย ก็มาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยกันหา ซึ่งก็มักจะประสพผลเสมอมา

เมื่อปี พ.ศ. 2526 พ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้นได้จัดสร้างเหรียญบูชาไอ้ไข่ เป็นรุ่นแรก พร้อมกับพัฒนาวัดเรื่อยมา ในเวลานั้นพื้นที่แถบนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ได้มีกองร้อยทหารพรานมาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ที่วัดเจดีย์ คืนแรกที่มาพักทหารทั้งกองแทบไม่ได้หลับได้นอน เพราะมีเด็กเที่ยวมาหยอกเล่น ดึงแขนดึงขา โดนปืนตีศีรษะบ้าง ล้มราวปืนบ้าง เป็นที่วุ่นวาย รุ่งขึ้นจึงได้เอาเรื่องนี้มาเล่าให้ชาวบ้านฟัง ซึ่งชาวบ้านก็ได้บอกเล่าให้ทหารกลุ่มนั้นได้รับรู้ถึงเรื่องราวของไอ้ไข่ และบอกให้ทหารกลุ่มนี้บอกกล่าวแก่ดวงวิญญาณไอ้ไข่ และเมื่อทำอาหารรับประทานให้แบ่งอาหารตั้งเป็นเครื่องเซ่นให้กับไอ้ไข่ด้วย เมื่อทำดังนั้นคืนต่อมาทุกอย่างก็สงบ ไม่มีเหตุการณ์รบกวนใดๆ เมื่อทหารพรานเอาเรื่องนี้มาเล่าให้คนภายนอกรู้ ชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็รู้จักกันมากขึ้น

ในวัดเจดีย์ เต็มไปด้วยสิ่งของที่ผู้เลื่อมใสศรัทธาเอามาแก้บน เช่นรูปไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊ก ของเล่นต่างๆ เป็นต้น ส่วนบริเวณที่ให้จุดประทัดก็มีเศษประทัดกองสูงเป็นเนินเขาย่อมๆ บ่งบอกถึงแรงศรัทธาที่มีต่อไอ้ไข่ และแสดงถึงผลสัมฤทธิ์จากผู้ที่มาขอแล้วได้รับจากไอ้ไข่ ปัจจุบันมีการจัดสร้างพระบูชาต่างๆ ซึ้งล่าสุดเซียนพระชื่อดัง "เอ้ บางพระ" ได้มีการขอเชิญร่วมทำบุญ เพื่อบูรณะอุโบสถวัดเขาบางพระ ชลบุรี บูชาเครื่องรางที่นำแต่โชคลาภ.. ค้าขายสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ไม่รู้จบ.อินฟินิตี้.ผสมผสานกับมวลสารศักดิ์สิทธิ์..ไอ้ไข่รุ่นแรกชนวนเก่าแหวนพิรอดและของขลังจากต้นตำนานไอ้ไข่วัดเจดีย์..พ่อท่านแว่นยังเมตตาให้ใช้ชื่อ.นามไอ้ไข่เรียกทรัพย์และยังร่วมปลุกเสกพิธีสรงน้ำ๖๓วัดเจดีย์เป็นวาระที่๑ ส่วนวาระที่๒ สมเด็จท่านเจ้าประคุณ ธงชัย วัดไตรมิตร ท่านเมตตาปลุกเสกให้เป็นกรณีพิเศษ "น้ำเต้าไอ้ไข่เรียกทรัพย์"ในวันที่ ๙ เมษายน๖๓ เวลาประมาณ13.00น. ส่วนวาระที่๓.ที่พระอุโบสถวัดเขาบางพระแม้จะเป็นพิธีที่ทำตามกฏระเบียบตามสถานะการณ์โควิดแต่ก็ทำตามประเพณีปฏิบัติ. ทำให้น้ำเต้าไอ้ไข่เรียกทรัพย์จึงถือได้ว่าเป็นวัตถุมงคลที่จะเข้มขลังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่..ของเครื่องรางไอ้ไข่แห่งวัดเจดีย์...ด้วยพ่อท่านมีวัตถุประสงค์จะทำนุบำรุงพุทธศาสนา..ปฏิสังขรณ์บูรณะอุโบสถวัดเขาบางพระเพื่อเผยแผ่สร้างบารมีอันยิ่งใหญ่ของไอ้ไข่วัดเจดีย์ อนุโมทนาสาธุครับ สนใจร่วมบุญติดต่อได้ที่ ศูนย์พระ Silom Amulets

#ไอ้ไข่ #วัดเจดีย์ #วัดไตรมิตร #วัดเขาบางพระ #น้ำเต้า #น้ำเต้าเรียกทรัพย์ #ไอ้ไข่เรียกทรัพย์  #น้ำเต้าไอ้ไข่เรียกทรัพย์ #สรงน้ำ

Facebook : https://www.facebook.com/navkoamulets1