ทำไมต้องทำ “รากฟันเทียม” โดยใช้ระบบดิจิตอล? คลินิกทันตกรรมเดนทัลแลนด์ บางปู มีคำตอบ!

   ใครที่มีเหตุให้ต้องสูญเสียฟันไม่ว่าจะด้วยอุบัติเหตุ การดูแลรักษาที่ไม่ดีพอ หรือเหล่าผู้สูงวัยที่ฟันหมดอายุการใช้งาน และต้องการทำฟันทดแทนขึ้นมาใหม่ หลายคนอาจกำลังสนใจการใส่ “รากฟันเทียม” หนึ่งในตัวเลือกของประเภทฟันปลอมชนิดติดแน่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว หรือเรียกคืนรอยยิ้มที่มั่นใจกลับมา วันนี้ “คลินิกทันตกรรมเดนทัลแลนด์” จึงขออาสาพาทุกคนมารู้จักกับเจ้ารากฟันเทียมกันให้มากขึ้นค่ะ..

   รากฟันเทียม อีกหนึ่งการรักษาที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยใช้วัสดุที่ทำจากไททาเนียมที่มีรูปร่างคล้ายรากฟัน ข้อดีก็คือ.. คนไข้แทบไม่ต้องปรับตัวอะไรเลยกับฟันปลอมนี้ รู้สึกใช้งานได้สะดวกเหมือนฟันธรรมชาติ ดูแลรักษาก็ง่ายกว่า แถมยังสามารถอยู่กับเราไปได้ยาวนานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปเลยทีเดียว และที่สำคัญคือสวยงามใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติด้วย แต่ก็มีขั้นตอนที่อาจยุ่งยากซึ่งเราทราบดีว่าคนไข้ที่มาปรึกษารากเทียมมีสิ่งกังวลที่เหมือนกันคือ “กลัวการผ่าตัด และความเจ็บปวดในการฝังรากเทียม” ปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านรากเทียมได้มีการพัฒนาไปมาก ฉะนั้นทางคลินิกจึงเลือกที่จะนำระบบคอมพิวเตอร์ เข้ามาใช้ในการฝังฟันเทียมและออกแบบตัวฟัน เพื่อผลการรักษาที่แม่นยำกว่า เจ็บน้อยกว่า และสวยงามเหมือนฟันธรรมชาติ

PROFESSIONAL DENTAL SERVICES & TECHNOLOGY
We’re Committed to Providing Modern Dental Care 

   คราวนี้ตามเรามาดูกันต่อให้ชัดๆ ว่า ระหว่าง “การฝังรากเทียมโดยใช้ระบบดิจิตอล และ การฝังรากฟันเทียมแบบดั้งเดิม” มีความแตกต่างกันอย่างไร..

   การรักษาแบบเดิม ทันตแพทย์จะต้องกำหนดตำแหน่งการผ่าตัด ความลึก และองศา จากภาพเอกซเรย์ธรรมดา (แบบ 2 มิติ) ซึ่งไม่สามารถเห็นลักษณะทางกายวิภาคภายในกระดูกอย่างละเอียด แต่การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการฝังรากเทียม จะทำให้สามารถเห็นอวัยวะสำคัญอื่นๆ ที่สำคัญ เพื่อนำข้อมูลไปทำแบบกำหนดทิศทางการผ่าตัด (Surgical guide) ซึ่งจะทำให้การฝังรากฟันเทียมโดยเฉพาะในเคสที่ซับซ้อน หรือฝังพร้อมกันหลายตัวนั้น มีความสะดวกรวดเร็ว เจ็บน้อยเพราะแผลเล็กลงกว่าเดิม และแม่นยำมากยิ่งขึ้น! นอกจากนี้ยังช่วยให้ทันตแพทย์ทำงานได้สะดวก และลดเวลาในการผ่าตัดลงได้อย่างมาก ทำให้ผลการรักษาหลังผ่าตัดค่อนข้างดี ลดโอกาสเสี่ยงต่อเลือดออก การบวมอักเสบ และการติดเชื้อของแผลผ่าตัด ทำให้การเชื่อมของรากและกระดูกเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์
 
   เป็นอย่างไรกันบางคะ..มาถึงตรงนี้คุณคงเห็นแล้วว่า การทำรากฟันเทียมโดยใช้ระบบดิจิตอล น่าสนใจมากเพียงใด ใครที่สนใจก็สามารถติดต่อจองคิว พบทันตแพทย์เฉพาะทางรากเทียมครั้งแรกเพื่อรับคำปรึกษาที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล รวมถึงการพิมพ์ปาก และเอกซเรย์ จากนั้นคุณหมอก็จะวางแผนผลิต Surgical guide ในคอมพิวเตอร์ โดยใช้ software ร่วมกับข้อมูลจาก CT-Scan ในการวางตำแหน่งรากฟันเทียม ซึ่งคือจุดแตกต่างสำคัญที่ทำให้รากฟันเทียมแตกต่างจากแบบดั้งเดิม จากนั้นก็จะออกแบบ Surgical Guide หลังวางแผนเรียบร้อยแล้วทันตแพทย์ก็จะฝังรากฟันเทียมลงในกระดูกขากรรไกร หลังจากนั้นจะรอให้รากฟันเทียมยึดติดแน่นกับกระดูก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน และกลับมาพบทันตแพทย์เพื่อทำการใส่ครอบฟันอีกครั้งนั่นเองค่ะ หรือถ้าใครต้องการ ทำฟัน จัดฟัน ก็เรียนเชิญได้ที่ คลินิกทันตกรรมเดนทัลแลนด์ นิคมอุตสาหกรรมบางปู แล้วเจอกันนะคะ..

ช่องทางการติดต่อ
โทร. 02-324-3770, 084 - 651-3300, 092-223- 5243 
Facebook : คลินิกทันตกรรมเดนทัลแลนด์ ทำฟัน จัดฟัน บางปู
Line : @dentalland

เปิดให้บริการทุกวัน 10.00-20.00 น.
พิกัด : 18/8 ม.6 ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10280

Facebook : https://m.facebook.com/dentallandclinic
LINE
: https://line.me/R/ti/p/%40dhg0363b#~