‘Horosociety’ สำนักพยากรณ์ยุคดิจิทัลของ อนัญญา โตแสงชัย ที่เชื่อในหลักการการสร้างประโยชน์ต่อคนหมู่มาก

หลายปีที่ผ่านมา การพยากรณ์ดวงชะตา เสริมดวง บูชาของมงคล เป็นที่ต้องการของคนหมู่มากอย่างมหาศาล โดยเฉพาะในยุคโควิด-19 ผนวกกับเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะถดถอย คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนต้องการที่พึ่งทางใจในการขับเคลื่อนชีวิตประจำวัน เราจะเห็นได้จากแคมเปญโฆษณาต่างๆ ที่หันมาใช้การตลาดสายมูกันมากขึ้น หรือแม้แต่ในอุตสาหกรรมเพลง ศิลปินหลายคนพูดถึงเรื่องความเชื่อมากขึ้น เช่น เพลงฮิต 180 ล้านวิวอย่าง นะหน้าทอง - โจอี้ ภูวิศิษฐ์ , เพลงป็อปเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง มูเตลู - PiXXiE เป็นต้น

วันนี้เราจะมาคุยกับคุณซัง-อนัญญา โตแสงชัย เจ้าแม่สำนักพยากรณ์ที่มีชื่อว่า Horosociety ที่ดูแลและบริหารนักพยากรณ์มามากกว่า 60 คน ทำงานร่วมกับองค์กรพันธมิตรชั้นนำมากกว่า 100 องค์กร ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ว่าเธอมีวิสัยทัศน์ในการสร้างองค์กรที่ผสมผสานศิลปะ ความเชื่อ การตลาดและการจัดการ จนก่อให้เกิดมูลค่าต่อนักพยากรณ์ องค์กร และสังคมไปพร้อมๆ กันได้อย่างไร

Q: คุณซังเริ่มสนใจและหันมาทำธุรกิจด้านนี้ได้อย่างไร?
A: จริงๆ ส่วนตัวเชื่อเรื่องมูมาอยู่แล้ว ซังดูดวงผ่านตัวเลข ลายมือ ไพ่ยิปซี อ่านประวัตินอสตราดามุส ตอนเรียนที่จุฬาฯ ก็ดูดวงให้เพื่อนที่คณะ วันละ 1-2 คน เงินค่าดูก็แล้วแต่จะให้ ไม่สนใจเรื่องเงินเพราะมีเจตนาอยากช่วยผู้อื่น และเงินที่ได้ทั้งหมดก็เอาไปทำบุญโลงศพที่วัดหัวลำโพง แต่พอนานวันคนมาต่อคิวเยอะขึ้นๆ ก็ไม่ไหวเลยเลิกดู จนมาในปี พ.ศ.2555 ได้เจอพี่แมน การิน นักพยากรณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ตัวเลข พวกเรามีความเชื่อคล้ายๆกัน เชื่อว่าสิ่งที่เราทำจะสามารถช่วยชีวิตคนได้ เป็นที่พึ่งทางใจให้กับผู้คนได้ เราจึงเปิดบริษัทร่วมกัน มีช่วงลองผิดลองถูก ปรับจนลงตัวและกลายเป็นบริษัท Horosociety ในวันนี้

Q: มีวิธีการนำเสนอเรื่องความเชื่อให้กลายเป็นสินค้าและบริการได้อย่างไร?
A: เราเน้นการส่งทอดหรือกระจายความดีสู่ผู้คน สู่องค์กรพันธมิตร สู่สังคมโดยรวมในแบบ B2C และ B2B โดย 5 วิธีการ

  1. Muketing การช่วยองค์กร บริษัท ผู้ประกอบการ ผ่านการใช้การตลาดทางด้านความเชื่อ
  2. MuTech เรามีการผสมผสานเรื่องของความเชื่อกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสอดรับกับโลกในยุคปัจจุบัน เช่น การทำ Lucky Number NFT, LINE ดูดวง หรือ Digital Wallpaper
  3. MuChandise เรามีการผลิตสินค้ามงคล รวมถึงเป็น Horo Store หรือช่องทางจำหน่ายสินค้ามงคลครบวงจร
  4. MuAcademy เรามีโรงเรียนสอนเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อในศาสตร์ต่างๆ สำหรับบุคคลทั่วไปหรือองค์กรที่มีความสนใจศาสตร์มู
  5. MuTraveling เรามีโปรเจกต์หนุนภาครัฐในการชูการท่องเที่ยวสายมู เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติและกระจายรายได้สู่ชุมชนต่างๆ ก่อนนี้มีเคสที่บูมมากในไทยอย่างไอ้ไข่, ถ้ำนาคา-นาคี เชื่อว่าจะมีที่เที่ยวสายมูเพิ่มขึ้นอีก ต่อยอดสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ด้วย

Q: เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการทำธุรกิจนี้หรือไม่ อย่างไร?
A: มีส่วนช่วยมากๆ เทคโนโลยีทำให้การทำความดีของเรากระจายไปได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงผู้คนจำนวนเยอะขึ้นมากกว่าสมัยก่อน ยกตัวอย่างเคสที่เห็นได้ชัดคือ Digital Wallpaper เป็นต้น นอกจากสินค้าที่เป็น Digital Products แล้ว เรายังมีทำแคมเปญร่วมกับแบรนด์และองค์กรชั้นนำให้บริการตรวจดวงออนไลน์ ฟรี! เช่น กลุ่มธนาคาร (SCB, KrungSri) กลุ่มประกันภัย และกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ หรือแพลตฟอร์มอย่าง LINE อีกด้วย ความรู้และประสบการณ์ของเราถูกใช้ให้เป็นประโยชน์และส่งต่อถึงผู้คนได้เร็วกว่าการดูดวงแบบ 1 ต่อ 1 หรือการออกอีเวนต์เป็นอย่างมาก

Q: สุดท้ายอยากฝากอะไรเกี่ยวกับเรื่องมูถึงผู้อ่านบ้าง?
A: มูอย่างมีสติ มูอย่างมีความหวัง แล้วการมูจะให้ประโยชน์กับคุณเหมือนอย่างที่พวกเราตั้งใจ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการมูค่ะ คิดสิ่งใดสมปรารถนาในทุกเรื่องที่หวังไว้นะคะ