ดีพร้อม เดินหน้ายกระดับผู้ประกอบการสินค้าไทยให้ดีพร้อม เพิ่มแต้มต่อธุรกิจผู้ประกอบการไทย สร้างโอกาสสู่คู่ค้าภาครัฐ

     กรุงเทพฯ 20 มกราคม 2566 – กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เดินหน้ายกระดับ ผู้ประกอบการสินค้าไทยให้ดีพร้อม ผ่าน 3 กิจกรรมหลักในรูปแบบออนไลน์ มุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับ ผู้ประกอบการ SMEs เข้าสู่การรับรองสินค้า Made in Thailand และการขึ้นทะเบียน Thai SME-GP ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้มีศักยภาพ พร้อมทั้งมีแต้มต่อและโอกาสทางธุรกิจ เพิ่มช่องทางการเป็นคู่ค้ากับภาครัฐ ตลอดจนกระตุ้นการบริโภคสินค้าภายในประเทศ เพื่อหมุนเวียนเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจภายในประเทศให้มากขึ้น

     นายวุฒิชัย ประชาพร ผู้อานวยการกองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กล่าวว่า จากมาตรการของรัฐบาลที่ส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ และการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกลไกการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ และได้มีการกำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการ จากผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (Thai SME-GP) ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รวมทั้ง การใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย หรือ Made in Thailand ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ตลอดจนการให้สิทธิประโยชน์หรือแต้มต่อต่าง ๆ แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้เม็ดเงินของภาครัฐที่มีมูลค่ามหาศาลได้หมุนเวียนและกระจายไปยังผู้ประกอบการอย่างทั่วถึง ซึ่ง นายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้มีแต้มต่อในการดำเนินธุรกิจ และโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ จึงได้เร่งเดินหน้ายกระดับผู้ประกอบการ สินค้าไทยให้ดีพร้อมอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ เข้าสู่การรับรอง สินค้า Made in Thailand และการขึ้นทะเบียน Thai SME-GP ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การขยายธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทานได้ในอนาคต โดยในปีนี้ ตั้งเป้าหมายถ่ายทอด องค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ จำนวน 100 ราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่าล้านบาท ผ่าน 3 กิจกรรมหลักในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่

  • Online Training : การเจาะลึกสิทธิประโยชน์ และเตรียมความพร้อมเข้าสู่การรับรองสินค้า Made in Thailand และการขึ้นทะเบียน Thai SME-GP เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางธุรกิจ และมีโอกาสทางการตลาดของภาครัฐ
  • Online Coaching : รับคำปรึกษาแนะนำ พร้อมติวเข้มเทคนิคการยกระดับธุรกิจด้านต่าง ๆ แบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญ
  • Online Business Opportunities : การสร้างโอกาสทางการตลาด โดยจะพบกับคู่ค้าธุรกิจของภาครัฐ พร้อมแนะแนวการนำสินค้าเข้าสู่ Modern Trade แบบ B2B และการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐแบบ B2G

     สำหรับกิจกรรมยกระดับผู้ประกอบการสินค้าไทยให้ดีพร้อมในปีนี้ ได้กำหนดเปิดตัวในวันที่ 20 มกราคมนี้ พร้อมทั้งให้มีการสัมมนาพิเศษ หัวข้อ “เพิ่มแต้มต่อธุรกิจผู้ประกอบการไทย โอกาสสู่คู่ค้าภาครัฐ” โดยได้รับเกียรติจากผู้แทนจาก 3 หน่วยงานสำคัญ ได้แก่ กรมบัญชีกลาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มาร่วมเป็นวิทยากร เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ และแต้มต่อที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเข้าถึงโอกาสการเป็นคู่ค้ากับภาครัฐ ทั้งการรับรองสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย หรือ Made in Thailand และการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ Thai SME – GP นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการกับดีพร้อม จะได้การแนะนำสิทธิพิเศษช่องทาง Fast track ในการอำนวยความสะดวกการรับรองสินค้า Made in Thailand อีกด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ดีพร้อม ได้ยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการและสามารถส่งต่อผู้ประกอบการเข้าสู่การรับรองสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย กว่า 800 ราย ผ่านการรับรองสินค้า Made in Thailand ไปแล้วกว่า 2,300 รายการสินค้า นายวุฒิชัย กล่าวทิ้งท้าย

     สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมยกระดับผู้ประกอบการสินค้าไทยให้ดีพร้อม
ได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 มกราคม 2566 และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรมกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6869 ต่อ 1219 หรือ 1216 หรือติดตามความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ได้ที่ www.diprom.go.th และ https://www.facebook.com/dbcd.diprom

Facebook : https://www.facebook.com/dbcd.diprom