เยาวชนคนรุ่นใหม่ ชวนเพื่อนนักเรียนร่วมกิจกรรม “จิตอาสา ยืน 1 (No.1 We are volunteers)” แบ่งปันและช่วยเหลือสังคมให้ยั่งยืน

กิจกรรม “จิตอาสา ยืน 1” (No.1 We are volunteers) โครงการดี ๆ ที่เชิญชวนให้เด็ก ๆ มาส่งต่อสิ่งดี ๆ สู่สังคม โดยอาศัยเวลาว่างในช่วงปิดเทอม มาร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคมรอบตัว ภายใต้การสนับสนุนของผู้ปกครอง ที่มองว่ากิจกรรมนี้จะทำให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพราะในปัจจุบันเด็ก ๆ เริ่มหันไปให้ความสนใจต่อโซเชียลและเกมส์กันมากขึ้นจนหลงลืมการทำกิจกรรมร่วมกับคนรอบข้าง

กิจกรรมนี้จะส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ทักษะการสื่อสาร และทักษะการคิดผ่านกิจกรรมจิตอาสา ที่มีเพื่อแบ่งปัน แบ่งเบา และช่วยเหลือสังคม

เด็กชาย ภูมิภ์สิริ สิริโรจน์โสภณ หนึ่งในน้อง ๆ ที่ริเริ่มกิจกรรมจิตอาสายืน 1 ได้กล่าวว่า ตนและน้องชาย เด็กชาย ภาคศ์สิริ สิริโรจน์โสภณ ได้ติดตามคุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานจิตอาสามาตั้งแต่เล็ก ๆ เกิดอยากทำจิตอาสาในรูปแบบของตนเองและเพื่อน ๆ บ้าง หลังจากแยกย้ายกันในช่วงประถมสู่รั้วมัธยม การนัดเจอกันกับเพื่อน ๆ ทำได้แค่เจอกันผ่านโลกออนไลน์ เฟซบุ๊ก หรือไลน์เท่านั้น จึงได้มีความคิดที่อยากหากิจกรรมทำร่วมกับเพื่อน ๆ ในช่วงปิดเทอม

ไม่เพียงแต่เป็นการพบปะกันของเด็ก ๆ เท่านั้น แต่ผู้ปกครองที่พาลูก ๆ มาพบปะกัน ยังได้สร้างกิจกรรมเพื่อชุมชน สังคมรอบตัว นอกเหนือจากการให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันแล้ว ยังทำให้เด็ก ๆ ได้ฝึกกระบวนการคิด การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงได้อีกด้วย

โดยกิจกรรมจิตอาสายืน 1 นี้ จะเริ่มตามความเหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบการเรียนของน้อง ๆ โดยในช่วงปิดเทอมเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีกิจกรรมแจกข้าวให้ชุมชนน้ำท่วมในพื้นที่บางกะปิ กวาดและเก็บขยะบริเวณสนามราชมังคลา เรียนรู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นกับพี่ ๆ ทีมมูลนิธิสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) และเก็บขยะบริเวณแฟลตคลองจั่น

และทุก ๆ ช่วงปิดเทอม เด็ก ๆ ยังมีกิจกรรมให้ได้ร่วมอีกมากมาย เช่นการเรียนรู้เรื่องดับเพลิง, ปลูกป่าโกงกางบางปู, เรียนรู้การช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น, แจกอาหาร และแบ่งปันเสื้อผ้าชุดนักเรียน สำหรับผู้ปกครองหรือพี่ ๆ น้อง ๆ ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 094 789 1196