อาจารย์นายแพทย์พีรศักดิ์ ฉอตระการกิจ ศัลยแพทย์ตกแต่ง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทำศัลยกรรมจมูกและปรับโครงหน้า

     ทุกวันนี้ศัลยกรรมผ่าตัดเสริมจมูกนั้น เป็นการผ่าตัดที่นิยมที่สุดในการทําศัลยกรรมเสริมความงาม หลายๆ คนคงคุ้นเคยกับการเสริมจมูกโดยการใช้ซิลิโคน แต่ที่จริงแล้วการเสริมจมูกมีวิธีการทําที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับปัญหาและจุดประสงค์ของการแก้ไขที่ต่างกัน วันนี้เราจะมาคุยกับ อ.หมอพี กันนะคะ ว่าการเสริมจมูกนั้นมีกี่วิธีและเทคนิคการแก้จมูกแบบ Soft Tip Nose นั้นมีข้อดีและแตกต่างจากวิธีอื่นอย่างไรนะคะ 

Q : การผ่าตัดเสริมจมูกแบบ Soft Tip Nose คืออะไรคะ
A : หลักๆ เลยคือ การปรับรูปร่างจมูกให้มีมิติที่ดีขึ้นแบบปลายไร้ซิลิโคน เนื่องจากบริเวณปลายจมูกมีความบอบบางและมีปัญหาได้บ่อยจากการเสริมและดันด้วยซิลิโคนเสริมจมูก การเสริมจมูกให้สวย บางครั้งมีการฝืนเนื้อเยื่อค่อนข้างมาก ทำให้เกิดปัญหาตามมาได้บ่อยคือ ปลายจมูกบางตัว แดง เจ็บ เสียว หรือเห็นขอบซิลิโคนชัด ไปจนถึงการทะลุของซิลิโคน ทำให้เป็นที่มาของวิธีการปรับรูปร่างปลายจมูกด้วยการใช้เนื้อเยื่อตัวเอง ทำให้มีความปลอดภัย ไม่ทะลุ และไม่มีปัญหาเรื่องปลายบางหรือทะลุในระยะยาวได้ครับ รวมถึงมิติของปลายจมูกที่ได้จะมีความละมุนได้รูปทรงของจมูกและรูจมูกที่รับกัน มีความเป็นธรรมชาติมากกว่าการเสริมด้วยวัสดุซิลิโคนนั่นเอง

ในบางครั้งอาจมีความสับสนกับการผ่าตัดเสริมจมูกแบบโอเพ่นได้ เพราะการกล่าวว่า การเสริมจมูกแบบโอเพ่นนั้นคือ การเปิดแผลผ่าตัดบริเวณแกนจมูกตรงกลาง เพื่อเข้าไปแก้ไขรูปร่างจมูกหรือเสริมจมูก บางครั้งทำเพื่อเข้าไปเสริมซิลิโคนทั้งแท่ง โดยอาจจะทำหรือไม่ได้ทำการปรับแต่งโครงสร้างของจมูก ลักษณะเช่นนี้จะไม่สามารถลดหรือขจัดปัญหาเรื่องปลายจมูกบางหรือทะลุจากซิลิโคนที่เสริมในระยะยาวได้ จึงได้เรียกวิธีการผ่าตัดแบบเปิดร่วมกับปรับและสร้างปลายจมูกใหม่ด้วยเนื้อเยื่อตัวเองแบบปลายจมูกไร้ซิลิโคนว่า เทคนิค Soft Tip Nose

Q : การผ่าตัดเสริมจมูก แบบ Soft Tip Nose แตกต่างจากวิธีอื่นอย่างไร และความซับซ้อนของการใช้เทคนิค Soft Tip Nose มีอะไรบ้าง
A : ความหมายหลักๆ ของวิธีการผ่าตัดนี้คือ การปรับโครงสร้างเพื่อดึงเอาแกนและโครงสร้างของปลายจมูกออกมา ให้มีความโด่งพุ่งหรือปรับรูปร่างให้ได้รูปที่สวยงาม โดยอาศัยเนื้อเยื่อของคนไข้เองเป็นส่วนใหญ่ เช่น จากกระดูกอ่อนผนังกั้นห้องจมูก กระดูกอ่อนหูหรือแม้แต่การใช้กระดูกอ่อนซี่โครง เพื่อให้บริเวณปลายจมูกมีความปลอดภัย ไร้กังวลเรื่องปัญหาปลายบางหรือทะลุจากซิลิโคนในระยะยาวได้เป็นอย่างดี ส่วนการเสริมบริเวณสันจมูก ก็สามารถเลือกใช้วัสดุหรือเนื้อเยื่อได้หลากหลาย เช่น การใช้ซิลิโคนที่เหลาให้พอดีกับฐานจมูกเดิม หรือการใช้กระดูกอ่อนซี่โครงหรือเนื้อเยื่อก้นกก ขึ้นกับความต้องการและความจำเป็นโดยต้องดูจากปัญหาและสิ่งที่กังวลด้วยครับ

Q : โอกาสเสี่ยง ข้อดีและข้อเสียของการเสริมจมูกแบบ Soft Tip Nose ที่ควรเข้าใจ
A : การผ่าตัดจมูกแบบเปิดเพื่อปรับโครงสร้างจมูก เป็นการผ่าตัดที่ยุ่งเกี่ยวกับโครงสร้างจมูก มีการเลาะและแก้ไขเนื้อเยื่อเป็นบริเวณกว้าง ก่อให้เกิดแผลที่กว้างกว่าการเสริมจมูกแบบปกติ จึงจำเป็นต้องอาศัยเทคนิคและความละเอียดตอนผ่าตัดมาก หากมีความผิดพลาด การแก้ไขอาจทำได้ยากหรือจำเป็นต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัดเปิดจมูกอีกครั้ง

แต่ข้อดีคือสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มีอยู่ได้ดี เช่น โครงสร้างเบี้ยวเอียง การหายใจติดขัดจากปัญหาผนังกั้นห้องจมูกคด หรือมีกระดูกอ่อนในจมูกบาดเจ็บหรือเสียหายจากการผ่าตัดครั้งก่อนหรือการโดนซิลิโคนกดอยู่นานๆ การปรับแก้ไขหรือลดขนาดเนื้อเยื่อบริเวณปลายจมูกเพื่อแก้ไขปัญหาจมูกชมพู่ ก็สามารถทำได้ดีกว่ามาก รวมถึงความสามารถในการหยุดเลือดและตกแต่งเนื้อเยื่อที่มีความไม่เท่ากันได้ดีกว่าการผ่าตัดแบบเสริมจมูกเพียงอย่างเดียว

Q : ทําไมถึงควรทําจมูกแบบ Soft Tip Nose
A : เพราะการผ่าตัดที่ดี คือการทำผ่าตัดครั้งเดียว คงไม่มีใครอยากแก้ไขหรือต้องรับการผ่าตัดหลายๆ ครั้ง การเลือกวิธีการผ่าตัดที่ดีที่สุดในครั้งแรก ย่อมหวังผลที่ดีกว่างานแก้ไข ดังนั้นหากใครมีความต้องการแก้ไขรูปร่างจมูกแต่มีปัญหาเดิมของจมูกค่อนข้างมากและกังวลในเรื่องความปลอดภัยในระยะยาว การผ่าตัดแก้ไขจมูกแบบเปิดปรับโครงสร้างแบบปลายไร้ซิลิโคน หรือ Soft Tip Nose นั้นน่าจะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องทำการปรึกษากับศัลยแพทย์ที่จะทำผ่าตัดให้โดยละเอียดก่อน เพราะการวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข ควรได้รับการพิจารณาทั้งหมดก่อนทำการตัดสินใจรับการผ่าตัด เพื่อลดหรือหลีกเลี่ยงปัญหาอื่นๆ ที่อาจเกิดตามหลังได้เป็นอย่างดี ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจผ่าตัดจมูก จำเป็นต้องเลือกศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์ สถานที่ที่ปลอดภัยเชื่อถือได้และที่สำคัญต้องมีเวลาให้คำปรึกษาอย่างเพียงพอทั้งก่อนและหลังผ่าตัดครับ

วันนี้ต้องขอขอบคุณ อาจารย์นายแพทย์พีรศักดิ์ ฉอตระการกิจ มากนะคะ ที่ให้เกียรติมามอบความรู้ดีๆ ให้กับเรา ดังนั้นก่อนรับการผ่าตัดเสริมจมูก ผู้ที่จะรับการผ่าตัดควรศึกษาหาข้อมูลก่อน จากนั้นทําการปรึกษาศัลยแพทย์อีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาที่เรามีและสิ่งที่เราต้องการจะได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสมค่ะ

ส่วนถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะไปปรึกษาคุณหมอที่ไหนดี สามารถเข้ามาขอคําแนะนํากับ อ.หมอพี ได้ที่ Reals Aesthetic Center หรือสามารถปรึกษาฟรี! >> Line @Reals คลิก https://goo.gl/xiYBgf

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Tel :098 626 2693
Tel :090 323 6266

ใบอนุญาตที่. 10101027863

Facebook : https://www.facebook.com/Dr.Peerasak