กรมการแพทย์แผนไทยฯ ผนึกกำลังแพทย์แผนไทย จ.ลำปาง ให้ความรู้พร้อมจ่ายยาสมุนไพร รักษาผู้ป่วยอาการหลังติดเชื้อ Long COVID ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยแห่งแรกของภาคเหนือ

วันนี้ (18 มกราคม 2565) ที่ ห้างเซ็นทรัลลำปาง จังหวัดลำปาง นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์การทางเลือก พร้อมด้วย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจเครือข่ายแพทย์แผนไทยจังหวัดลำปาง ในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ของแพทย์แผนไทยในจังหวัดลำปาง เพื่อนำองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย ให้ความรู้กับประชาชนที่มีกลุ่มเสี่ยงและประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยโควิดที่มีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง (กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว) ที่กักตัวที่บ้าน (Home Isolation) ในเขตชุมชนเมือง จังหวัดลำปาง

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากการแถลงนโยบายแพทย์แผนไทยรวมพลังทั้งแผ่นดินสู้ภัยโควิด ที่ผ่านมาทางกรมฯ พร้อมขับเคลื่อนนโยบายร่วมกับแพทย์แผนไทยส่วนภูมิภาค ในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ทั้งนี้ได้ลงพื้นที่ จ.ลำปาง เป็นแห่งแรก สำหรับการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ในครั้งนี้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้นำยาสมุนไพรที่ใช้ดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 เพื่อบำบัดและบรรเทาอาการ ได้แก่ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ยาห้าราก ยาประสะ จันทน์แดง ยาจันทน์ลีลา ยาหอมนวโกฐ ยาตรีผลา ยาน้ำแก้ไอผสมมะขามป้อม ยาอมมะแว้ง ยาขิง เป็นต้น
ทางด้านนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปางมีมาตรการในการ เฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง อย่างเข้มงวด โดยได้ขอความร่วมมือชาวลำปาง ปกป้องตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม โดย ปฏิบัติตามมาตรการ คือ ฉีดวัคซีนให้ครบ
สำหรับประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ให้รีบเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้เร็วที่สุด ส่วนผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว จำนวน 2 เข็ม ให้รีบเข้ารับบริการบูสเตอร์วัคซีนเข็ม 3 เพื่อลดอัตราการป่วยรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิต เน้นการป้องกันการติดเชื้อ เช่น การออกจากบ้านเมื่อจำเป็น สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆเป็นต้น ทุกองค์กร ทุกหน่วยงาน ดำเนินมาตรการ COVID FREE SETTING เช่น การให้พนักงานทุกคนฉีดวัคซีนครบโดส การคัดกรองความเสี่ยงพนักงานด้วยชุดตรวจ ATK และการจัดสถานที่ทำงานให้สะอาด ปลอดภัยจากการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19 และ หมั่นตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบ ATK ด้วยตัวเอง หรือขอรับบริการตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เป็นต้น
จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) เราใช้วิกฤติของสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดให้เป็นโอกาส โดยการสนับสนุนภูมิปัญญาแผนไทย พืชสมุนไพรเข้ามาใช้ในการช่วยดูแล รักษา และฟื้นฟูผู้ป่วยโควิด 19 จะเห็นได้จากที่ผ่านมาทางจังหวัดลำปาง มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันโครงการที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพร ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวและพืชสมุนไพรซึ่งเป็นทั้งอาหารและยารักษาโรคต่างๆสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร กระชาย ซึ่งมีงานวิจัยที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้สมุนไพรไทย ยังมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์อย่างมาก ทั่วโลกก็ยอมรับ เราจึงควรสนับสนุนเพื่อนำมาช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ในครั้งนี้
ด้านนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดลำปางรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย โดยการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีการไม่รุนแรง ปัจจุบันเครือข่ายแพทย์แผนไทยของรัฐ จ.ลำปาง มีจำนวน 38 คน และล่าสุดทางจังหวัดได้ต่อยอดโครงการรวมพลังทั้งแผ่นดินสู้ภัยโควิด ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนโยบายการบูรณาการการใช้องค์ความรู้จากการแพทย์ทุกศาสตร์ ทุกสาขารวมถึงการแพทย์แผนไทย เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาในสภาวะวิกฤตของการระบาดโควิด 19 พร้อมทั้งพัฒนาระบบถ่ายทอดองค์ความรู้ ติดตามและประเมินผล ในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ดูแลผู้ป่วยโควิด19 และประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ณ ชุมชน และ โรงพยาบาลสนาม เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการดูแลเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมดำเนินการในเรื่อง การจัดทำแนวทางการใช้ปฏิบัติเวชกรรมไทย การใช้ยาสมุนไพร ให้กับสถานบริการสาธารณสุขของรัฐ จังหวัดลำปาง ตามแนวทางของกรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ต่อไป
นายแพทย์ยงยศ กล่าวในตอนท้ายว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายด้านการแพทย์แผนไทย จังหวัดลำปาง ในครั้งนี้ จะเป็นการรวมพลังของแพทย์แผนไทยที่เป็นต้นแบบ ในการให้ความรู้ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ให้กับประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ที่มีคุณภาพมาตรฐานและมีความปลอดภัยทางด้านสุขภาพได้อีกทางหนึ่ง เพื่อให้สามารถผ่านพ้นภาวะวิกฤตของชาติในครั้งนี้