การปรับตัวของ 'ซ้งเป็ดพะโล้' ร้านข้าวต้มเจ้าดัง ในวันที่ต้องแบกพนักงานนับร้อยชีวิต !

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดเช่นนี้ อีกทั้งทางการยังมีคำสั่งห้ามนั่งทานที่ร้านอาหารอีกนั้น ทำให้ร้านค้าหลายรายทยอยปิดตัวลงตัวไปไม่น้อย ด้วยเพราะทนต่อต้นทุนที่ยังเท่าเดิม แต่ยอดขายลดลงอย่างน่าตกใจไม่ไหว เจ้าที่ยังพออยู่ได้ล้วนต้องหาทางรอด ปรับตัวให้ได้เร็วที่สุด หนึ่งในนั้นคือ 'ซ้งเป็ดพะโล้' ร้านข้าวต้มเจ้าดังที่ทนฝ่าวิกฤตมาถึงสามรอบ ก็ยังเอาตัวรอดได้ เพราะความร่วมแรงร่วมใจของทุกๆ คนในร้านกว่าร้อยชีวิต มาดูกันว่าทางร้านมีวิธีปรับตัวยังไงกันบ้าง

หลังเกิดวิกฤตโควิด ทำให้ลูกค้ามานั่งทานที่ร้านน้อยลง จนเมื่อมีมาตรการห้ามนั่งทานที่ร้านที่เสมือนเป็นจุดพลิกผันของร้านอาหารหลายเจ้าว่าจะอยู่ต่อหรือต้องหยุดพัก แต่สำหรับ ‘ซ้งเป็ดพะโล้’ ได้มองเห็นกลุ่มลูกค้าที่สำคัญ นั่นก็คือ ลูกค้าที่สั่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ จากเดิมที่เคยเข้าร่วมกับทุกแอปพลิเคชันดังอยู่แล้ว ทางร้านก็ได้สร้างโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าซื้อมากขึ้นและให้รู้สึกได้รับความคุ้มค่ากับที่จ่ายเงินซื้ออาหารไป

อีกสิ่งที่สำคัญที่ร้านซ้งเป็ดพะโล้ยึดมั่นในการเปิดร้านต่อไป คือ ต้องการให้พนักงานมีงานทำ มากกว่าการได้ผลกำไร ให้พนักงานร่วม 100 ชีวิตยังอยู่ด้วยกันได้มีความเป็นอยู่ที่ดี แม้ว่าจะมีพนักงานบางส่วนตัดสินใจเดินทางกลับบ้าน แต่พนักงานที่ยังทำงานอยู่ ร้านก็ยินดีสนับสนุนเรื่องที่พักและอาหารให้ดีเช่นเดิมเหมือนที่เป็นมาตลอด ถึงแม้ร้านจะมีรายได้น้อยลงก็ตาม

กลยุทธ์อีกอย่างที่น่าสนใจของร้านซ้งเป็ดพะโล้ ก็คือ การผุดไอเดีย 'อาหารเซตปิ่นโต' ให้ลูกค้าได้กินกับข้าวหลากหลายเมนู เพื่อตอบโจทย์การทานอาหารแบบมีระยะห่าง ที่ทำให้การสั่งอาหารหลายอย่างมากินร่วมกันเป็นเรื่องยาก จึงกลายเป็นที่มาของการจัดเซตปิ่นโต เสิร์ฟถึงบ้านพร้อมกับข้าว 2 อย่าง ซึ่งล้วนแต่เป็นเมนูยอดนิยมขายดีจากทางร้าน

หัวใจสำคัญในการให้บริการเวลานี้ ก็คือแนวทางปฏิบัติที่ต้องใส่ใจเรื่องของสุขอนามัยและความสะอาด พนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และสวมถุงมือสำหรับการประกอบอาหาร พร้อมทั้งเว้นระยะห่างกับไรเดอร์ที่มารับอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และเพื่อปลอดภัยของทุกคน

และเคล็ดลับสำคัญที่สุดของการเป็นสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืนของร้านซ้งเป็ดพะโล้ ก็คือการรักษาจุดเด่นของตัวเองให้คงอยู่ในมาตรฐานที่ดีสม่ำเสมอ อย่างเช่นการทำอาหารต้องรวดเร็ว รสชาติต้องดี ราคาต้องไม่แพง โดยเฉพาะเรื่อง “เวลา” นับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการตลาดแบบเดลิเวอรี่ เพราะลูกค้าและไรเดอร์ต้องการความรวดเร็ว ลูกค้าต้องไม่รอนาน อีกทั้งจะทำให้ร้านสามารถสร้างยอดขายต่อวันได้มากอีกด้วย

ซ้งเป็ดพะโล้ยังคงไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ความยากลำบากในการดำเนินธุนกิจในปัจจุบัน ซึ่งมองแนวทางการเปิด คลาวด์ คิทเช่น ที่จะช่วยลดปัญหาค่าส่งและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น 

“ซ้งเป็ดพะโล้ แยกวังหิน”

ตั้งอยู่ที่ ปากซอยลาดพร้าววังหิน 82 ถนนลาดพร้าววังหิน ติดปั๊มเชลล์ มีที่จอดรถด้านหลังร้าน

โทร 02 570 4080, 092 514 5757

Facebook : @ZhongPedpalowWanghin

Facebook : https://web.facebook.com/ZhongPedpalowWanghin