บี.กริม เพาเวอร์ วางศิลาฤกษ์โรงงานไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม เดินหน้ารองรับ EEC

     บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ วางศิลาฤกษ์ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (แหลมฉบัง)1 จำกัด ณ นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง กำลังผลิต 140 เมกะวัตต์ พร้อมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ ปี 2565 จำหน่ายไฟฟ้าให้ กฟผ. 30 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้ลูกค้าอุตสาหกรรม รองรับพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ EEC

     ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (แหลมฉบัง) 1 จำกัด ในวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 9.59 น. ณ นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี พร้อมเปิดเผยว่า บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (แหลมฉบัง) 1 จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ภายใต้รูปแบบโรงไฟฟ้าสำหรับภาคอุตสาหกรรม (Small Power Producer หรือ SPP) เพื่อสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2544

     เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ เศรษฐกิจพิเศษ EEC ได้รับการสนับสนุนไฟฟ้าและไอน้ำที่มีเสถียรภาพในระดับสูงต่อเนื่อง บริษัทได้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม กำลังการผลิต 140 เมกะวัตต์ มีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2565 เพื่อทดแทนโครงการเดิมที่มีขนาดกำลังการผลิต 103 เมกะวัตต์ และกำลังจะหมดอายุสัญญาลง

     ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามแผนการสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อทดแทน (SPP Replacement) ของรัฐบาล ซึ่ง บี.กริม เพาเวอร์ อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมในพื้นที่ EEC รวม 5 โครงการๆ ละ 140 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นจำหน่ายไฟฟ้าให้ กฟผ. จำนวน 30 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะเวลา 25 ปี ส่วนที่เหลือเป็นการจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม รวมกำลังผลิตทั้งสิ้น 700 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นการสร้างเพื่อทดแทนโครงการเดิมด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยคาดว่าจะลดอัตราใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติได้ถึงร้อยละ 10-15 เมื่อเทียบกับโครงการเดิมที่กำลังจะหมดอายุสัญญาลง