7 เมนูอาหารตามสั่งไม่อ้วน

ถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่ต้องใช้ชีวิตแต่ละวันอย่างเร่งรีบ หรืออาจจะไม่สะดวกในการทำอาหารรับประทานเอง ก็ต้องพึ่งอาหารตามสั่งหรืออาหารจานเดียวเหล่านี้ ซึ่งต้องบอกว่าบ้านเรานั้นนับว่ามีความโชคดีตรงที่มีร้านอาหารตามสั่งแทบทุกหนทุกแห่ง แต่หากอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักก็อาจจะต้องเลือกเมนูกันสักหน่อยด้วย “อาหารตามสั่งไม่อ้วน”

เกาเหลาเนื้อตุ๋น
เป็นเมนูอาหารตามสั่งที่เหมาะมาก ๆ ในการหลีกเลี่ยงแป้งแล้วสั่งแบบเพิ่มผัก ไม่เอาลูกชิ้นกับกระเทียมเจียว โดยบอกแม่ค้าว่าจะปรุงรสเอง สำหรับเกาเหลาชามนี้ปริมาณ 310 กรัม จะให้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 120 – 150 กิโลแคลอรี่

ก๋วยเตี๋ยวน้ำเส้นหมี่ขาว
เมนูสำหรับคนรักเส้นแต่ไม่อยากอ้วน ก่อนอื่นควรสั่งแบบก๋วยเตี๋ยวน้ำใสและไม่ใส่กระเทียมเจียว โดยเลือกเฉพาะเส้นหมี่ขาวหรือวุ้นเส้นเท่านั้น อีกทั้งควรปรุงให้น้อยที่สุดหรือไม่ปรุงเลยจะดีกว่า ชามหนึ่งจะให้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 375 กิโลแคลอรี่

สุกี้รวมมิตรน้ำ
อาหารตามสั่งที่เป็นเมนูยอดนิยมอันดับแรก ๆ เพราะรับประทานแล้วอิ่มท้องแน่นอน ในขณะที่สุกี้รวมมิตรน้ำปริมาณ 1 ชาม จะให้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 207 กิโลแคลอรี่ แต่ควรใส่น้ำจิ้มแค่พอประมาณเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่พลังงานแอบแฝงจะอยู่ในน้ำจิ้มนั่นเอง

แกงจืดเต้าหู้ไม่ใส่หมูสับ
เมนูง่าย ๆ ที่ให้สารอาหารครบถ้วนในชามเดียว จะใส่หมูสับหรือไม่ก็ได้ รสอร่อยกลมกล่อมด้วยความหวานจากผัก แล้วยังอุดมไปด้วยโปรตีนจากเต้าหู้ที่มากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิด จะให้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 80 – 100 กิโลแคลอรี่

ผัดผักรวมแบบผัดด้วยน้ำ
ขึ้นชื่อว่าผักก็ย่อมมีประโยชน์ต่อร่างกายและให้พลังงานต่ำทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นผัดถั่วงอก ผัดผักบุ้ง หรือผัดกะหล่ำปลี อาจจะใส่เนื้อสัตว์นิดหน่อยหรือใส่ไข่ก็ได้ แต่ควรเป็นแบบผัดด้วยน้ำแทนน้ำมัน จะช่วยลดปริมาณไขมันหรือพลังงานได้มากเลยทีเดียว จะให้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 100 – 230 กิโลแคลอรี่

ต้มยำกุ้ง
อาหารประจำชาติไทยที่จัดให้เป็นอีกหนึ่งเมนูลดน้ำหนักที่น่าสนใจไม่น้อย รสชาติอร่อยแซบถูกปาก หารับประทานง่าย เต็มเปี่ยมไปด้วยสมุนไพรหลากหลายชนิด ได้โปรตีนจากเนื้อกุ้ง ช่วยขับเหงื่อ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น โดยต้มยำกุ้งน้ำใสเพียง 1 ถ้วย จะให้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 66 กิโลแคลอรี่

ยำปลากระป๋อง
ปลากระป๋องส่วนใหญ่จะเป็นปลาซาร์ดีน ซึ่งเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองและจอประสาทตาเป็นอย่างดี เมื่อนำมาปรุงเป็นเมนูยำปลากระป๋องแล้ว นอกจากได้ความแซบอร่อยแล้วยังไม่อ้วนด้วยล่ะ จะให้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 100 กิโลแคลอรี่

เคล็ดลับอย่างหนึ่งที่จะช่วยลดพลังงานได้มากก็คือ “ลดปริมาณข้าว” แล้วเปลี่ยนวิธีการปรุงสุกจากใช้น้ำมันมาเป็นใช้น้ำแทน ถ้ากลัวว่าจะรับประทานไม่อิ่มก็ให้ดื่มน้ำเปล่าก่อนมื้ออาหารสักครึ่งชั่วโมง เพียงเท่านี้เราได้เอร็ดอร่อยกับอาหารตามสั่งแบบไม่ต้องกลัวอ้วนแล้วค่ะ