ใส่ใจได้เเค่มอง อยากใส่ทองเเถมได้ความรู้ ต้องมาที่ศูนย์เรียนรู้ทองบางสะพาน!!

        ศูนย์เรียนรู้ทองบางสะพาน (บ้านทองเม็ด) สร้างขึ้นเพื่อ เป็นสถานที่อัตลักษณ์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรวบรวม ประวัติความเป็นมาของทองบางสะพาน ทองเนื้อเก้า อีกทั้งยังเป็นสถานที่ รวบรวมองค์ความรู้ การร่อนทอง ดิน แร่ องค์ประกอบของการเกิดแร่ทองคำไว้ ให้แก่ประชาชนที่สนใจ ได้มาชมกัน ตัวอาคารทำจากไม้ทั้งหลัง ประกอบด้วยไม้มงคล 9 ชนิด อาทิเช่น ไม้กัลปพฤกษ์ ไม้สัก ไม้กันเกรา ไม้ขนุน ไม้เคี้ยม เป็นต้น

        ทองบางสะพาน บ้านทองเม็ดของเรานั้นไม่เพียงแต่เป็นศูนย์อนุรักษ์วัฒนธรรมที่สำคัญของไทยเท่านั้น ยังมีคำขวัญและวรรณกรรมที่แสดงถึงค่านิยมกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่น คำขวัญของอำเภอทองบางสะพาน และ วรรณกรรมจากเรื่องขุนช้างขุนแผนที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี สำหรับใครที่สนใจ! ภายในศูนย์การเรียนรู้ มีทั้งหมด 7 สถานี ได้แก่

สถานีที่ 1 เล่าถึงประวัติของทอง
สถานีที่ 2 อธิบายลักษณะของดินที่มีทอง
สถานีที่ 3 การแยกประเภทของทอง
สถานีที่ 4 ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากทองบางสะพาน
สถานีที่ 5 ทำความรู้จักกับอุปกรณ์ในการร่อนทอง
สถานีที่ 6 บ่อทองจำลอง
สถานีที่ 7 สถานที่ร่อนทอง

        ศูนย์เรียนรู้ทองบางสะพาน ยังมีตู้โชว์ทองบางสะพาน และมีผลิตภัณฑ์จากทองบางสะพานจำหน่ายมากมาย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ทองบางสะพานได้ และยังมีการฝึกหัดการร่อนทอง ไว้เป็นกิจกรรมให้แก่เด็กๆและผู้ที่มาเยี่ยมชมอีกด้วย หมดปัญหาไร้กังวลว่ากลัวมาแล้วไม่สนุก เพราะเจ้าของของศูนย์เรียนรู้ของเรา “คุณโจ้” บริการดีเป็นกันเอง น่ารักเฟรนลี่ จะพาคุณไปสนุกและได้เรียนรู้กับเรื่องราวความเป็นมาของทอง และได้เสี่ยงโชคร่อนหาทองในคลองทองและศึกษาวิถีชีวิตภูมิปัญญาการร่อนทองของชาวบ้านอีกด้วย สนุกแถมได้ความรู้ ใครไม่มาระวังจะเสียใจ!

        นอกจากจะได้ความรู้อันมีค่ากลับไปแล้ว ยังได้ทองกลับไปด้วย! เพราะศูนย์เรียนรู้ทองบางสะพานของเรา ได้มาพร้อมกับของที่ระลึก ของสะสม เกี่ยวกับเครื่องประดับทองบางสะพาน มีทั้งสร้อยข้อมือ สร้อยคอ แหวนแบบต่างๆ ทองคำที่ว่ามีค่า แต่ทองนพคุณกับทองเม็ดมีค่ากว่าจ้า สำหรับท่านไหนที่สนใจสามารถสั่งจอง สั่งทำได้เลย เพราะงานทุกชิ้นที่เราทำนั้น ทุกอันเป็นงานทำมือที่ทำจากใจ และเป็นทองธรรมชาติแท้ 100% คนสมัยก่อนมีความเชื่อว่า ทองบางสะพานเมื่อใครได้ครอบครองจะได้โชค ให้ลาภ ทำมาค้าขายดี ป้องกันภัย ทองบางสะพานของเรา หรือทองนพคุณ ทองเนื้อเก้าในอนาคตคาดว่าจะไม่มีแล้ว

        สำหรับใครที่สนใจ อย่าลืมมาเที่ยวกันเยอะๆนะ สามารถมาตามที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลย หรือถ้ากำลังมองหาเครื่องประดับจากทอง ก็สามารถโทร.จองตามเบอร์ข้างล่างนี้ได้เลย รู้จริง รู้ลึกต้อง ศูนย์เรียนรู้ทองบางสะพาน (บ้านทองเม็ด) เท่านั้น!!

LOCATION : 25 หมู่ 8 ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์
เวลาเปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 0875565697 (คุณโจ้)
FB : บ้านทองเม็ด
IG : baanthongmednueakao
Line@ : @mojo5665

Facebook : https://web.facebook.com/Goldnugget99/?_rdc=1&_rdr