Sirichai Design Hotel โรงแรมสีเขียวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ กันตัง

     ปัจจุบันนี้หลายๆโรงแรมก็เริ่มให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นตัวอย่างโรงแรมสีเขียว โดยมุ่งเน้นการใช้วัสดุและพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการพักผ่อนของผู้เข้าพัก และมีการออกแบบที่เน้นความเป็นธรรมชาติ เช่น การใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้าง การมีพื้นที่สีเขียวรอบโรงแรม เช่น สวนหรืออุทยาน และการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้พลังงานทดแทนและการลดการใช้พลังงาน เป็นตัวอย่างของการพัฒนาท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมในการอนุรักษ์และประสบการณ์การพักผ่อนที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ

Sirichai Design Hotel เป็นโรงแรมเล็กๆ ในอำเภอกันตัง เป็นเหมือนบ้านของนักเดินทาง ล้อมรอบไปด้วยร้านอาหารอร่อยๆ ใกล้ที่เที่ยวของตรังก็เป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ เลือกใช้วัสดุต่างๆ ที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด อย่างเช่น การใช้กระป๋องแทนแก้วพลาสติกในร้านกาแฟ อยู่ที่ชั้น 1 ของโรงแรม ร้านเปิดทุกวัน 08.00 - 20.00 น. เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะพลาสติก เพราะเครื่องดื่มประเภท กาแฟ หรือ ชานมไข่มุก 1 แก้ว นั้นประกอบไปด้วย แก้วพลาสติก ฝาพลาสติก หลอดพลาสติกที่ต้องใช้เวลาย่อยสลาย 400-450 ปี เป็นอะไรที่นานมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่คนในประเทศและทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่กับปัญหาขยะพลาสติกที่มีมากเกิน ทำให้ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมระบบนิเวศของธรรมชาติ

ประวัติความเป็นมาและการออกแบบ Sirichai Design Hotel เปิดให้บริการมายาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ.2510 โรงแรมนี้ผสมผสานการใช้โครงสร้างเดิมของโรงแรมและแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติในพื้นที่ ด้านหน้าอาคารโรงแรมใช้เหล็กดัดสนิมเพื่อตกแต่งคล้ายเรือเหล็กที่ใช้ขนส่งสินค้าในอดีต สื่อถึงความเป็นเมืองท่าของพื้นที่ สัญลักษณ์ศิริชัยเป็นสัญลักษณ์ของโรงแรม ที่ประกอบไปด้วย 4 ส่วนหลัก ได้แก่ S ที่เป็นชื่อของโรงแรม, ม้าซึ่งเป็นตราประจำเมืองตรังและแสดงถึงความขยัน ความกล้าและพลัง, กุญแจที่แสดงถึงตำนาน, และสายน้ำที่แสดงถึงความเป็นกันตัง ความพลิ้วไหว และความลื่นไหลของสายน้ำในพื้นที่นี้ เมื่อนำทั้ง 4 ส่วนประกอบรวมกัน ทำให้ดูทรงคุณค่า แฝงด้วยความแข็งแกร่งและความลื่นไหลอยู่ภายใน
โรงแรมมีความโดดเด่นและสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าพักด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่รักษาไว้จากโรงแรมเดิม มีดังนี้
•พื้นปูนขัดมันสีแดงที่เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและมั่งคั่ง ได้รับการรักษาเอาไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2510 เพื่อเพิ่มคุณค่าและสร้างความโดดเด่นให้กับโรงแรม
•ประตูเหล็กโรงแรมเดิมซึ่งเป็นสิ่งที่นิยมใช้ในบ้านเรือนของจังหวัดตรัง ได้นำมาติดผนังล็อบบี้ของโรงแรม เพื่อเพิ่มเสน่ห์และความโดดเด่น
•ชุดโต๊ะบาร์ไม้หลุมพอมองผิวเผินดูเป็นโต๊ะบาร์ทรงสวย ออกแบบมาใหม่โดยใช้ไม้จากวงกบประตูและหน้าต่างเดิมของโรงแรม ตกแต่งอย่างดีเพื่อเพิ่มความสวยงามและคุณค่า
•ประตูห้องพักไม้สักที่เป็นประตูตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งโรงแรม เป็นประตูที่มีการขัดสีใหม่พร้อมบุฉนวนกันเสียง และเจาะตาแมวและโซ่คล้องภายในเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้า
•บันไดสีน้ำตาลทองของตัวบันไดและแผ่นกระเบื้องยังคงความสวยงามเมื่อสะท้อนกับแสงไฟ
•ป้ายโรงแรมศิริชัยเดิม ยังคงถูกเก็บรักษาพร้อมกับภาพถ่ายวันเปิดให้บริการวันแรก

โซนทางเดินบริเวณห้องพักชั้น 1 ที่ใช้เหล็กเส้นแบนสีดำเป็นกรอบบริเวณพื้นทางเดินและโรงแรมได้ใช้หินกรวดด้านในเป็นการจำลองรางรถไฟสถานีสุดท้ายของฝั่งอันดามัน โรงแรมศิริชัยอยู่ห่างจากสถานีรถไฟกันตังเพียง 230 เมตรเท่านั้น โซนด้านหลังบริเวณชั้น 1 ได้ตกแต่งตามแนวคิด "Slow Life & Feel Home" จากวิถีความเป็นกันตัง โดยมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการด้วยตนเองได้ เช่นไมโครเวฟ กาต้มน้ำร้อน กาแฟ เครื่องปิ้งขนมปัง และอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ทางโรงแรมยังได้นำผลิตภัณฑ์ก้านจากของวิสาหกิจชุมชนนายอดทอง ต.วังวน อ.กันตัง มาตกแต่งบริเวณนี้และเปิดจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจทุกท่าน เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้กับทางชุมชนอีกทางหนึ่ง
บริเวณชั้น 2 ของโรงแรมศิริชัยเป็นโซนห้องพักทั้งหมด 20 ห้อง โดยแต่ละห้องจะมีขนาดที่แตกต่างกันไป ตกแต่งสไตล์มินิมอล ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ญี่ปุ่นเบาๆ แบ่งรูปแบบห้องพักได้ดังนี้
•Deluxe Rooms 2 ห้อง
•Superior Rooms 4 ห้อง
•Standard Rooms 9 ห้อง (เตียงคู่ 2 ห้อง)
•Bunk Bed Rooms 4 ห้อง
•Family Room 1 ห้อง
โดยแต่ละห้องมีการออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้มีความเหมาะสมและสะดวกครบครัน

รู้หรือไม่!!
เมื่อปี พ.ศ. 2436 กันตังเคยได้รับการเลื่อนระดับจากตำบลเป็นอำเภอเมืองของจังหวัดตรัง โดยมีเหตุผลจากความเหมาะสมในการเป็นเมืองท่าในการค้าขายกับต่างประเทศ เมืองตรังก่อนหน้านั้นมีตัวเมืองตั้งอยู่ที่ควนธานี แต่ได้ถูกย้ายมาที่กันตังและทับเที่ยงตามลำดับ ในปัจจุบันตราประจำเมืองกันตังคือม้า (มะเมีย) ซึ่งเป็นตราประจำเมืองอันสูงส่ง

พิกัด : ถ.สถลสถานพิทักษ์ ต.กันตัง อ.กันตัง (ติดกับธนาคารออมสิน สาขากันตัง)
ติดต่อสอบถามได้ที่
Tel : 083-8124192
Facebook Page : Sirichai Design Hotel

Facebook : https://www.facebook.com/sirichai.kantang?paipv=0&eav=AfZ75WlPIRjoOqMFlG0cvwj1FKJ47h01JP7LxtzipGDmJR5dweifpS1yHAhDO-Rmzhs