คุมเข้มคนเข้าเกาะ ป้องสมุย พะงัน เต่า

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการโรคอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งอำเภอเกาะสมุย ที่ 197/2564 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เรื่อง มาตรการชั่วคราวสำหรับผู้เดินทางมาจากจังหวัดที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและพื้นที่ควบคุมสูงสุด มีผลตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564 หรือ จนกว่าจะเปลี่ยนแปลง

โดย ควบคุมผู้เดินทางเข้าพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จาก 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ๕๓ จังหวัด ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด -๑๙ ด้วยวิธีการ RT- PCR หรือ COVID-๑๙ Ag Rapid Test จากโรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลเอกชน หรือผู้ให้บริการภาคเอกชน(เฉพาะที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุม
โรคอำเภอพื้นที่หรือกระทรวงสาธารณสุขรับรอง) กำหนดไม่เกิน ๗๒ ชั่วโมง เว้นแต่ ผู้ที่เดินทางออกนอกพื้นที่เกาะสมุย ไม่เกิน 7 วัน และมีหลักฐาน ต่อไปนี้ได้รับการยกเว้น คือ

1.ผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด จำนวน ๕๓ จังหวัด ซึ่งมีบัตรประจำตัวประชาชนหรือมีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์อยู่ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย และมีหนังสือรับรองการออกนอกพื้นที่ ซึ่งออกโดยเทศบาลนคร เกาะสมุยหรือรพ.สต.ในพื้นที่อ.เกาะสมุย

2.ผู้เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 53 จังหวัด มีหนังสือรับรองแสดงว่ามีสถานที่ทำงาน หรือ ได้ทำงานในพื้นที่ อ.เกาะสมุย ซึ่งออกโดยเทศบาลนครเกาะสมุยหรือ รพ.สต.พื้นที่ อ.เกาะสมุย หรือ กรณีหน่วยงานราชการ ให้หัวหน้าหน่วยงานหรือรัฐวิสหกิจ ของข้าราชการ พนักงาน ฯลฯเป็นผู้ออกหนังสือรับรองดังกล่าวให้
3. มีหนังสือรับรองความจำเป็นออกนอกพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งออกโดยศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย สำหรับผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน ๑๓ จังหวัด

ขณะที่ภาคการขนส่ง ผู้ขับขี่ หรือผู้ควบคุมยานพาหนะ ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด - ๑๙ ด้วยวิธีการ RT- PCR จากโรงพยาบาลของรัฐหรือโรงพยาบาลเอกชน ที่ได้รับการรับรองตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หรือด้วยวิธีการ COVID-๑๙ Ag Rapid Test จากโรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลเอกชน หรือผู้ให้บริการภาคเอกชน(เฉพาะที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอพื้นที่หรือกระทรวงสาธารณสุขรับรอง) เว้นแต่ มีหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด -๑๙ ด้วยวิธีการ RT- PCR ไม่เกิน ๗ วัน

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเกาะสมุย หลังพบการติดเชี้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดวันนี้ (30 ก.ค.64) พบการติดเชื้อ 40ราย หากไม่มีการควบคุม ส่งผลกระทบต่อโครงการ Samui Plus Model ได้.