ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีสารนิเทศอาเซียน ครั้งที่ 15

นางปรีห์กมล ถนอมศักดิ์ชัย ผู้อำนวยการสำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า กรมประชาสัมพันธ์ในฐานะ หน่วยงานหลักด้านสื่อและสารสนเทศอาเซียนของประเทศไทย กำหนดจัดการประชุมรัฐมนตรีสารนิเทศอาเซียน ครั้งที่ 15 การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสนเทศ ครั้งที่ 18 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2564 ณ อาคารหอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ กรุงเทพฯ โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมระดับรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมความร่วมมือด้านสื่อและสนเทศระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และคู่เจรจา

แนวคิดหลักการเป็นประธานด้านสื่อและสนเทศ ปี 2563 – 2565 ของไทยในปี 2561 – 2562 สิงคโปร์ใช้แนวคิดหลัก Inclusive and Informed Digital ASEAN หรือ อาเซียนยุคดิจิทัลเพื่อการตระหนักรู้อย่างทั่วถึง

สำหรับประเทศไทย จะขับเคลื่อนแนวคิดหลัก ปี 2563 – 2565 โดยเน้นเรื่องการส่งเสริมการเข้าถึงสื่อของคนทุกกลุ่ม ทั้งคนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบาง และการเป็นประชาคม ที่ส่งเสริมเรื่องดิจิทัล การรู้เท่าทันสื่อ