สุราษฎร์ธานีเปิดอบรมอาสาสมัครแรงงานกับวิถีชีวิตปกติใหม่ (New normal) หลังวิกฤตโรคระบาด COVID-19

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 ณ ห้องประชุมประกายเพชร โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดอบรม "โครงการอาสาสมัครแรงานกับวิถีชีวิตปกติใหม่ (New normal ) หลังวิกฤตโรคระบาด COVID-19 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เกิดในประเทศไทยและทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม รวมไปถึงวิถีชีวิตของประชาชน เกิดความยากลำบากในการประกอบอาชีพ สถานประกอบกิจการมีการปิดกิจการ เลิกจ้าง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการจ้างงานทำให้ประชาชน วัยแรงาน พนักงาน และลูกจ้าง ต้องเผชิญกับปัญหา การว่างงาน ขาดรายได้ และเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก

การระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลให้เกิดจุดเปลี่ยนของทั้งวิธีการทำงานและ
วิธีการเรียนรู้ การแยกตัวออกจากกัน และการดำเนินชีวิตแบบปกติใหม่ (New normal ) ผลักดันให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในดำเนินชีวิตของประชาชน เช่น การสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน สังคม ครอบครัวทางออนไลน์ รวมถึงนายจ้าง ก็ยืดหยุ่นกับลูกจ้างมากขึ้น โดยการเปิดโอกาสให้สามารถทำงานจากบ้าน หรือสลับเวลาการทำงาน การประชุมและการประสานงาน รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน การพบปะเจอตัวตนใช้การสื่อสารผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น สิ่งเหล่านี้ จะกลายเป็นวิถีชีวิตปกติใหม่ (New normal)

การจัดอบรมโครงการอาสาสมัครแรงงานกับวิถีชีวิตปกติใหม่ (New normal หลังวิกฤติโรคระบาด COVID-19 ในครั้งนี้ จึงเป็นการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครแรงงาน ซึ่งเป็นเครือข่ายการทำงาน ภาคประชาชน ในการประสานงานด้านแรงานในพื้นที่ระหว่างประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน ให้มีความเข้มแข็งเสริมสร้างความรู้ ความข้าใจ ปรับ Mind set หรือวิธีการคิด เพื่อการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง พร้อมเข้าสู่สังคมดิจิทัล (Digtal sodet) และการใช้ชีวิตปกติใหม่ (New normal) อย่างเต็มรูปแบบ และให้อาสาสมัครแรงงานเหล่านี้ ทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ ให้คำปรึกษา แนะนำด้านแรงงานให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ให้ปรับตัวทันกับวิถีชีวิตปกติใหม่ ทั้งการดำเนินชีวิตประจำวัน รูปแบบการทำงาน และการประกอบอาชีพ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ต่อไป