ปลูกผักรอบบ้าน ไม่ต้องกลัวอด ฝ่าวิกฤติโควิด 19 สู่ความมั่นคงทางอาหาร

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกพื้นที่ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ รายได้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันไม่เพียงพอ   นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เร่งขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ 90 วัน  “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” โดยให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 นี้
           สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกครัวเรือนมีการปลูกผักสวนครัวตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน  “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ตามขั้นตอนกิจกรรม ดังนี้
1 จะพัฒนาใครเขาต้องเริ่มจากตัวเราก่อน
2 ผู้นำต้องทำก่อน
3 ผนึกกำลังตั้งระบบทำให้ครบวงจร
4  ส่งเสริมการปลูกผักแบบเข้าถึงทุกครัวเรือน
5 สร้างเครือข่ายขยายผล
โดยมีกิจกรรมที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่
            กิจกรรมที่ 1 จะพัฒนาใครเขาต้องเริ่มจากตัวเราก่อน โดยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกคนทุกตำแหน่ง ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 106 คน ดำเนินการปลูกผักสวนครัว อย่างน้อย 5 ชนิด เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน และสร้างกระบวนการเรียนรู้ในระดับบุคคลก่อนลงไปส่งเสริมให้ประชาชนในระดับพื้นที่
             กิจกรรมที่ 2 ผู้นำต้องทำก่อน      ดำเนินการ kick off  ระดับจังหวัด ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฯ  พร้อมหน่วยงานภาคี 17 หน่วยงานเข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้งได้ kick off   ณ บ้านพักพัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ,บ้านพักนายอำเภอทั้ง 19 แห่ง  
           กิจกรรมที่  3 ผนึกกำลังตั้งระบบทำให้ครบวงจร โดยให้ทุกอำเภอ ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  องค์กรทางศาสนา  หน่วยงานในพื้นที่ และ ภาคีเครือข่ายการพัฒนา สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ ต้นกล้า   เพื่อมอบให้ผู้นำชุมชน นำไปสนับสนุนการปลูกผักในระดับครัวเรือนในพื้นที่
           กิจกรรมที่ 4  ส่งเสริมการปลูกผักแบบเข้าถึงทุกครัวเรือน เป็นการส่งเสริมการปลูกผักสวนครัว แบบเข้าถึงทุกครัวเรือน (D-DAY) จัดกิจกรรมตัวอย่างระดับจังหวัด และระดับอำเภอ    เพื่อให้มีการปลูกผักถ้วนทั่วทุกครัวเรือน จำนวน 19 อำเภอ  192,715 ครัวเรือน อีกทั้งยังมีเครือข่ายองค์กรสตรี ดำเนินโครงการ “สตรีปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย” เครือข่ายผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ร่วมขับเคลื่อนการปลูกผักถ้วนทั่วทุกครัวเรือน  
    กิจกรรมที่ 5 สร้างเครือข่ายขยายผล  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยึดเอาแนวทางกรมการพัฒนาชุมชนซึ่งได้ "น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอ   ได้กำหนดแผนการดำเนินกิจกรรมขยายผลปลูกผักสวนครัวจากวัดสู่ชุมชน ตามหลัก บวร. ในพื้นที่ 19 อำเภอ โดยให้อำเภอพิจารณาคัดเลือกวัดที่มีความพร้อมจัดกิจกรรมขยายผลปลูกผักสวนครัวจากวัดสู่ชุมชน ตามหลัก “บวร” ระดับอำเภอ อย่างน้อยอำเภอละ 1 วัด นำร่องขยายผลปลูกผักสวนครัวไปสู่ชุมชน ตลอดจนการประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
        สำหรับ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กำหนดดำเนินกิจกรรมขยายผลปลูกผักสวนครัวจากวัดสู่ชุมชน ตามหลัก “บวร” ณ วัดบุญบันเทิง เป็นวัดนำร่องขยายผล  ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 สำหรับระดับอำเภอมีอำเภอได้จัดกิจกรรมดังกล่าวไปแล้วและยังมีบางอำเภออยู่ระหว่างดำเนินการโดยได้กำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2563 นี้
 
            นายนพรัตน์ ธำรงทรัพย์ พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานียังเผยต่ออีกว่า ตั้งแต่ได้เริ่มแผนปฏิบัติการ 90 วัน  “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร”  เดือนเมษายน ถึงปัจจุบันปรากฎผลเป็นที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนได้แก่
                 1. ครัวเรือนเป้าหมายที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดได้ดำเนินการปลูกผักสวนครัวครบทุกครัวเรือน และสามารถสร้างกระแสการปลูกผักที่มีความปลอดภัยกินเองได้เป็นอย่างดี อันจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีในภายภาคหน้า
                 2.ครัวเรือนสามารถนำพืชผักที่ปลูกมาบริโภคได้แล้ว เป็นการลดรายจ่าย และสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนได้
                 3.เกิดการเกื้อกูลแบ่งปันพันธุ์พืชผักในหมู่บ้านชุมชน ตลอดจนมีการแบ่งปันผลผลิตที่เหลือบริโภค  สร้างความรักสามัคคี สร้างสังคมแห่งการเกื้อกูล อันจะจะไปสู่สังคมอยู่เย็น เป็นสุขในที่สุด
 
นอกจากนั้นทุกภาคส่วน ก็ได้ดำเนินการหลากหลายด้านอย่างครอบคลุม เช่น
- เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดฯประกอบด้วย พัฒนาการจังหวัด พัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน อสพ. และลูกจ้างรวม   107   คน  ทุกคนปลูกพืชผักสวนครัวที่บ้านพักอาศัย  ครบทุกคน 100 %
- จังหวัดสุราษฎร์ธานี ดำเนินการ KICK OFF ปลูกผักที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัด ในวันที่  22 เมษายน 2563 โดย ผวจ.และนายกเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมทั้งส่วนราชการและภาคเอกชน เครือข่ายมาร่วมและบริจาคพันธุ์ผักและปุ๋ย จำนวนผู้เข้าร่วม ประมาณ  100 คน เพื่อเป็นตัวอย่าง ” ผู้นำต้องทำก่อน”
-ดำเนินการ KICK OFF จุดตัวอย่างระดับจังหวัด “กิจกรรมปลูกผักสวนครัว ถ้วนทั่วทุกครัวเรือน” โดย ผวจ. สุราษฎร์ธานี นายกเหล่ากาชาด และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดและองค์กรเครือข่าย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 ณ บ้านครัวเรือนต้นแบบนาย คเนศ   สกุลพันธ์   บ้านสะพานกฐิน ม. 4  ต.ช้างขวา อำเภอกาญจนดิษฐ์ มีผู้เข้าร่วม ประมาณ 300 คน สามารถสร้างกระแสประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนการปลูกผักสวนครัวกินเอง เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับครอบครัว ในสถานการณ์การแพร่ระบาด โรคโควิท -19
-ดำเนินการ D-Day ระดับอำเภอ 19 อำเภอ วันที่ 4 -5 พฤษภาคม 2563 ขยายผลไปสู่ หมู่บ้าน ชุมชน ทุกครัวเรือนทั้งจังหวัดสามารถสร้างกระแสให้ประชาชนปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารตามโครงการ“90 วันปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร”ตามรายงานข้อมูลฯ ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวนที่ปลูกผักแล้ว 175,602 ครัวเรือน จากครัวเรือนทั้งหมด 192,903 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 91.03

ซึ่งก็สามารถสร้างกระแสการปลูกผักกินเอง สร้างความมั่นคงทางอาหาร มีสุขภาพดีไม่มีสารพิษปนเปื้อน และลดรายจ่ายในชีวิตประจำวัน รวมถึงสร้างรายได้ระยะสั้นให้กับครัวเรือนและกลุ่มอาชีพ