ซีพีแรม รู้รักษ์ทรัพยากร เพื่อการใช้ที่ยั่งยืน

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ คณะผู้บริหารระดับสูง และพนักงานบริษัท ซีพีแรม
จำกัด พร้อมด้วยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 3 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และบริษัทวิยะเครปโปรดักส์ จำกัด ร่วมปล่อยลูกพันธุ์ปูม้าคืนสู่ทะเล หนึ่งในภารกิจขับเคลื่อน “โครงการปูม้า ยั่งยืน คู่ทะเลไทย” ที่บริเวณเกาะเสร็จ ต.พุมเรียง อ.ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี   โดยปล่อยลูกปูม้า ในระยะ Young Crab จำนวนกว่า 200,000 ตัว ลงสู่ทะเล ให้เติมโตตามธรรมชาติ เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณปูม้าในท้องทะเลของจังหวัดสุราษฎร์ธานี สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเป็นความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้อง ตลอดห่วงโซ่การผลิต ได้แก่ ชาวประมงพื้นบ้าน (ต้นน้ำ ) บริษัท วิยะเครป โปรดักส์ จำกัด ผู้ประกอบการแปรรูปเนื้อปู (กลางน้ำ)  และ บริษัทซีพีแรม จำกัด ผู้ผลิตอาหาร โดยได้รับความร่วมมือทางวิชาการจาก ศูนย์วิจัย และพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 3 สุราษฎร์ธานี  ซึ่งเป็นผู้ผลิตลูกพันธุ์ปูม้า

ดร.สุทธินี ลิ้มธรรมมหิศร ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง เปิดเผยว่า ปูม้าตามธรรมชาติ ในทะเลมีปริมาณลดลง เนื่องจากมีการบริโภคเพิ่มมากขึ้น การอนุรักษ์ และพื้นฟูทรัพยากรปูม้า ในประเทศไทย ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยสามารถเพิ่มปริมาณปูม้าได้เพิ่มมากขึ้น จากการสอบถามพบว่า พี่น้องชาวประมงจับปูม้าได้มากขึ้น   การปล่อยปูม้า ในพื้นที่บริเวณเกาะเสร็จของ อ.ไชยา ถือเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมาก เนื่องจากลูกปูสามารถฝั่งตัวและเจริญเติบโตได้ดี ในบริเวณดังกล่าว

ด้านนายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีพีแรม จำกัด  เปิดเผยว่า ซีพีแรม เป็นผู้ผลิตอาหาร สิ่งที่เราเป็นห่วงคือ วัตถุดิบ ที่มาจากธรรมชาติ เช่นปูม้า เป็นวัตถุดิบที่เราผลิตเองไม่ได้ ต้องอาศัยการเพราะเลี้ยงในธรรมชาติ ดังนั้น ต้องคืนกลับไปให้ธรรมชาติให้มากที่สุด  เพื่อเป็นแหล่งอาหารไปชั่วลูกชั่วหลาน ซีพีแรม ผลิตข้าวผัดปู จำหน่ายใน เซเว่นอีเลฟเว่น โดยใช้ปูม้าจากแหล่งผลิตในจังหวัดสุราษฎร์ธานีมากที่สุด สิ่งที่เราต้องการคือความยั่งยืน ตลอดห่วงโซ่การผลิต นั้นคือชาวประมง มีปูให้จับตลอดไป  

นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา กล่าวว่า ความสมบูรณ์ของทะเลไชยาในวันนี้ เป็นผลมาจากความร่วมมือของหลายภาคส่วน ทั้งชาวประมงพื้นบ้านเองก็ตระหนักและให้ความร่วมมือในการทำธนาคารปูม้า ภาคเอกชน ผู้ประกอบการก็เข้ามาทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการปล่อยลูกพันธุ์ปูม้า  มีการปล่อยตลอดทั้งปี ในหลายโอกาส