ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะประชาชน และเกษตรกร จังหวัดปัตตานี

วันที่ 3 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. นายชาลี สิตบุศย์ เกษตรจังหวัดปัตตานี นำทีมเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมให้การต้อนรับ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผศ.ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเข้มเเข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในโอกาสพบปะเกษตรกรและประชาชน ณ โรงเรียนดรุณศาสน์วิทยา ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี พร้อมมอบปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และเครื่องอุปโภคบริโภค ให้แก่เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ได้แก่
- มอบพันธุ์สัตว์น้ำ ได้แก่ ปลาตะกรับ ปูขาว กุ้งกุลาดำ ปลาน้ำจืด พร้อมมอบป้ายสัญลักษณ์ “ประมงธงเขียว” เป็นป้ายการันตีคุณภาพมาตรฐานของสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่นำมาจำหน่ายใน "Fisherman shop" ที่ได้ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากกรมประมง
- มอบวัสดุป้องกันและควบคุมโรครากเน่าในทุเรียน วัสดุป้องกันหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ต้นกล้าพันธุ์ไม้ตามโครงการต้นกล้าสานฝัน ปันรักสู่ลูกหลาน และต้นกล้า/เมล็ดพันธุ์ผัก
- มอบแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน เมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด สารปรับปรุงบำรุงดิน และสารชีวภัณฑ์
- มอบทุนปรับเปลี่ยนอาชีพโครงการพัฒนาอาชีพชาวสวนยางรายย่อยเพื่อความยั่งยืนเกษตรกรชาวสวนยาง ปัจจัยการผลิตโครงการปลูกพืชร่วมยางเพื่อยกระดับรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง (ต้นพันธุ์หมาก/สละ/โกโก้) และหุ่นยาง CPR
- สนับสนุนเงินทุนจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรแก่เครือข่ายกลุ่มเลี้ยงโคเนื้อลังกาสุกะ
- มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01)
- มอบเครื่องอุปโภคบริโภค (ถุงยังชีพ) จำนวน 4,000 ชุด ประกอบด้วย ข้าวสาร ถุงละ 5 กก. รวม 4,000 ถุง ปลากระป๋อง 18,000 กระป๋อง เมล็ดพันธุ์ผัก 3 ชนิด ได้แก่ เมล็ดพันธุ์พริก มะเขือ และถั่วฝักยาว ชนิดละ 4,000 ซอง รวม 12,000 ซอง น้ำมันพืช 4,000 ขวด และน้ำตาลทราย 4,000 ถุง
- มอบโคโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ หญ้าแห้ง และไก่พื้นเมือง

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่พบปะประชาชนในวันนี้ ต้องการมาผลักดันอุตสาหกรรมฮาลาลให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเพิ่มศักยภาพ เพิ่มมูลค่าสินค้า และให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นนโยบายที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยประสานงานกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เบื้องต้นจะขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และจะนำเสนอสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในการพลิกฟื้นโครงการนี้ เพื่อเป็นโครงการนำร่อง รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสันติสุข โดยก้าวข้ามผ่านความรุนแรง และไปสู่ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้กับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป และสำหรับการมาเยี่ยมเยียนในวันนี้ ได้นำโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะเป็นการฟื้นฟูอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นฟื้นฟูนาร้าง การฟื้นฟูการเลี้ยงปศุสัตว์ และการเพิ่มแหล่งน้ำ ที่ถือเป็นหัวใจของภาคการเกษตรที่จะเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง โดยทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อพลิกฟื้นวิถีชีวิต ยกระดับคุณภาพ และเพิ่มรายได้ของพี่น้องชาวจังหวัดปัตตานี