ลิ้มลองความแปลกใหม่กับ “ว่าง Cafe’ & Rostary” โรงคั่วกาแฟและร้านกาแฟ Specialty coffee ประจำจังหวัดปัตตานี

   ใกล้วันหยุดแบบนี้หลายคนคงกำลังมองหาคาเฟ่แจ่มๆ และกาแฟดีๆ สักแก้ว เพื่อเติมพลังทดแทนความเหนื่อยล้าตลอดสัปดาห์กันอยู่ใช่ไหมล่ะคะ ถ้าใช่! ก็ทำตัวให้ว่างแล้วตามเรามาเช็คอินกันที่ “ว่าง Cafe’ & Rostary” คาเฟ่ประจำจังหวัดปัตตานี

   ว่าง Cafe' & Rostary ถือเป็นร้านกาแฟ Specialty coffee ประจำจังหวัดปัตตานีเลยก็ว่าได้ โดยมีความโดดเด่นในเรื่องของกาแฟที่ไม่เหมือนใคร เพราะตัวเจ้าของร้านเองเป็นกรรมการที่อยู่เบื้องหลังการแข่งขันต่างๆ และเป็น Consult ให้กับร้านกาแฟหลายๆ ร้านด้วย จึงไม่ต้องสงสัยในความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับกาแฟ และกลั่นกรองออกมาเป็นกาแฟคุณภาพ รสชาติถูกปากลูกค้าอย่างที่เราเห็นกันเลย

   คาเฟ่แห่งนี้ถูกตกแต่งในสไตล์มินิมอล มีทั้งโซน indoor ที่ถูกออกแบบให้มีปลั๊กไฟครอบคลุมทั่วทั้งร้านเพื่อความสะดวกในการใช้งานของคุณลูกค้า และโซน outdoor บรรยากาศอันแสนจะร่มรื่นเสมือนอยู่ในสวนหลังบ้านให้คุณได้เพลิดเพลินและรู้สึกผ่อนคลายนั่นเอง

   ที่นี่คิดค้นเมนู Signature ประจำร้านขึ้นมา และรังสรรกาแฟแสนอร่อย เสิร์ฟพร้อมคุณภาพที่อัดแน่นเต็มแก้วให้กับลูกค้า ทั้งยังมีเมล็ดกาแฟให้เลือกอีกหลากหลาย ซึ่งแต่ละตัวก็ล้วนแล้วแต่เป็นกาแฟที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะ และเมื่อเดินไปยังหลังร้านคุณก็จะพบกับโรงคั่วกาแฟและโกโก้ มีสารกาแฟหลากหลายแหล่ง และมีจำหน่ายเป็นถุงเล็ก ๆ 100 กรัม 200 กรัม หรือจะ OEM เป็นกิโลกรัมสำหรับร้านกาแฟก็มี เพราะทางร้านมีโรงสต็อกสินค้าถึง 4 ตัน ในห้องควบคุมความเย็นและความชื้นในอากาศ โดยที่นี่นำเข้าสารกาแฟจากหลากหลายประเทศและหลากหลายโทน อาทิ

  • Ethipopia ที่ให้รสชาติและกลิ่นที่มีความคล้ายกับผลไม้สุกงอมเหมือนมะม่วง
  • Honduras ที่ให้ความหอมหวานเหมือนวนิลา คาราเมล รัมไรซิ่น
  • Colombia rum barrel ที่ผ่านกระบวนการหมักโดยใช้ยีสต์ตัวเดียวกับการหมักองุ่น คล้ายการทำข้าวหมากของชาวไทยมุสลิม ทำให้รสชาติมีความหมัก หอมละมุน
  • Geisha กาแฟสายพันธุ์ที่แพงที่สุดที่มี taste note ผลไม้โทนเบอร์รี่สีน้ำเงิน และดอกไม้ขาว

   และเมล็ดกาแฟตัวอื่นๆ ให้เลือกอีกมาก แต่เมนูแนะนำที่คุณต้องห้ามพลาดเลยคือ กาแฟน้ำนมมะพร้าว ซึ่งเป็นว่างซิกเนเจอร์ ที่มีส่วนผสมของช็อตกาแฟบวกกับความหอมของน้ำมะพร้าวแล้วทำให้ร้อนและจัดเสิร์ฟในแก้วไวน์ โดยเมนูนี้เป็นเมนูที่ใช้ในการแข่งและได้รับรางวัล คิดค้นโดยเจ้าของร้าน อีกหนึ่งเมนูที่แนะนำก็คือ Espresso Martini ช็อตกาแฟที่เช็ครวมกับฮันนี่เลม่อนให้ความสดชื่นได้เป็นอย่างดี และหัวใจหลักของร้านเลยก็คือบาริสต้าในทีมทุกคนต้องเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเจ้าของร้าน คุณ พิสิษฐ์ แข่งขันรายการ The Mestro Barista 2018 / Latte Art Smack Down 2020 / การคั่วกาแฟแข่งขัน รายการ GCC Rosting 2021 /
THE ROASTING BATTLE
Titanium Roasters TGX-1
Thailand Specialty Coffee Roasting Competition 2022 และเปิดคอร์สสอน ทั้ง CSP Barista / Brewer Couse / Basic Latte Art /Basic Roster จากประสบการณ์การเรียน และการแข่งขัน ตามหลักสูตร SCA / Espresso Italiano

   และยังมีโกโก้ Organic ที่คั่วและบดโดยการโม่เอง ซึ่งใช้เวลาถึง 3 วัน มีให้เลือก 2 Process ในปัจจุบันคือ Anaerobic Maceration Process มีความเป็นผลไม้ในรสชาติโกโก้ เช่น รสชาติขององุ่น ส้ม และมีความหมักรสชาติเข้มข้นกว่า ส่วน Natural Process มีความเป็น High Quality โกโก้ Butter Cream Full Body Complex Full Flavor มาก ซึ่งเป็นโกโก้ที่หาทานได้ยาก จากเกษตรกรชื่อดังที่เราคัดสรรค์มาเป็นอย่างดี พร้อมเสิร์ฟแล้วที่ ว่าง Cafe ที่สำคัญมีจำนวนจำกัดต่อวันมากเพราะการผลิตที่ซับซ้อน หากเปิดใจรับความเปรี้ยวได้เล็กน้อยท่านจะพบกับความนัวที่หาไม่ได้จากโกโก้ Instant ทั่วไปแน่นอน ของ Rare item แบบนี้ราคาย่อมสูงกว่า โกโก้ตามท้องตลาด แต่มันคือ โกโก้ Specialty อย่างแท้จริง

   รวมถึงการจัดกิจกรรม Cupping การรวมตัวของเหล่าร้านดังในจังหวัด ซึ่งทาง คุณพิสิษฐ์ ได้มองเห็นความสำคัญของการรวมตัวร้านกาแฟพิเศษในจังหวัดปัตตานี เพื่อการพัฒนาวงการกาแฟใน 3 จังหวัด ต่อไปในอนาคตก็จะมีการใช้กาแฟ Robusta สายพันธุ์แข่งขันที่ประมูลมาอยู่ในตัวเลือกให้ลูกค้า และปัจจุบันได้มีการประมูลสารกาแฟพิเศษจากฟาร์มที่มีรางวัลมาเสิร์ฟถึงมือลูกค้าในแก้วกันเลยทีเดียว ซึ่งนับได้ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

   อีกทั้งยังมีการสอนใน คอร์ส Home Brewer สำหรับคนรักกาแฟ Coffee Lover หรือจะเป็นเนื้อหาของผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าใจเชิงลึกของกาแฟ Professional Barista เข้าใจเรื่อง Process สายพันธุ์กาแฟ ระดับการคั่ว กรดต่างๆ ในกาแฟ ทำอย่างไรให้กาแฟอร่อยขึ้น Routine workflow Mise in place การออกแบบบาร์ เจาะลึกไปถึงเคมีในกาแฟ ค่า TDS ต่างๆ PH ต่างๆ ปัจจัยหลักในการสกัด Short Espresso หรือ Pour-Over ในราคามิตรภาพ โดยสามารถ Inbox เข้ามาคุยกันใน Page ว่าง Cafe & Bistro ได้โดยไม่ต้องเกรงใจ

   โดยทางร้านมีห้องเพื่อการเรียนการสอนที่มีมาตรฐาน และในอนาคตทาง คุณพิสิษฐ์ จะเปิดเป็น Academy ที่รองรับหลักสูตรสถาบันชั้นนำของกาแฟโลก

   และสำหรับใครที่เป็นสายขนมหวาน ว่าง Cafe' & Rostary ก็มีบริการความอร่อยรอคุณอยู่เช่นกัน ทั้งเบเกอรี่โฮมเมด อาทิ พาย, ครัวซองต์ลาวาไส้ต่างๆ และเค้กอีกหลากหลายรสชาติให้คุณได้ลิ้มลอง อย่าลืมแวะมาสัมผัสความฟินทั้งเบเกอรี่ และกาแฟคัดสรรคุณภาพที่โดดเด่นอย่างแตกต่าง แต่ผสมผสานออกมาได้ลงตัวซึ่งก็คือ "วิทยาศาสตร์ทางเคมีในกาแฟ เพื่อรสชาติที่พัฒนาอย่างดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง" เปิดให้บริการทุกวันยกเว้นวันพุธ ตั้งแต่ 09.00-17.00 น.

โทร : 080-6940955
Delivery : Foodpanda/Lineman

พิกัด : ตรงข้ามมัสยิดกลางปัตตานี ในรั้วภัตราคารลอนดอน
ที่จอดรถ : สามารถจอดรถในที่จอดรถภัตตาคารลอนดอนได้เลยค่ะ

Facebook : https://th-th.facebook.com/wangcafeandbistro/