โรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา มุ่งสานฝันเยาวชน เล่นฟุตบอลสู่อนาคตทีมชาติไทย แต่ขาดแคลนสนามที่มีคุณภาพ

โรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา มุ่งสานฝันเยาวชน เล่นฟุตบอลสู่อนาคตทีมชาติไทย แต่ขาดแคลนสนามที่มีคุณภาพ

ถ้าพูดถึงกีฬา ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็คงหนีไม่พ้นก็คือกีฬา ฟุตบอล โดยเฉพาะเยาวชนที่นี่ กีฬาฟุตบอลถือเป็นกีฬาที่เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใฝ่ฝันที่อยากจะเล่น และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองให้ได้เป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพ หรือแม้กระทั่งความฝันสูงสุดได้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ซึ่งจุดตรงนี้เองที่ทำให้สถาบันการศึกษาต่าง ๆ รวมถึง สถาบันการศึกษาเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่ ได้มุ่งเน้น ส่งเสริมการกีฬาให้กับเยาวชน

เช่นเดียวกับโรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา ต.ตันหยงลุโละ อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี เป็นสถาบันที่มุ่งมั่น และจริงจังในการส่งเสริมการกีฬาแก่เยาวชนของโรงเรียน ในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเยาวชนของโรงเรียน รวมถึงเยาวชนในพื้นที่ โดยการคัดสรร เฟ้นหาเยาวชนที่มีความมุ่งมั่นที่จะเล่นฟุตบอลอย่างจริงจัง พร้อมจัดตั้งทีมผู้ฝึกสอนด้านการเล่นฟุตบอล เข้ามาฝึกทักษะ เทคนิคการเล่นฟุตบอลต่างๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อรองรับการพัฒนาของเยาวชนก้าวไปสู่นักฟุตบอลอาชีพในอนาคตต่อไป

นอกจากนี้ทางโรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา ได้ทุ่มงบประมาณในการซื้อที่ดินกว่า 14 ไร่ พร้อมทั้งได้ทุ่มดินและทำสนามฟุตบอล เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาเยาวชนของโรงเรียนและเยาวชนในพื้นที่ ในด้านฟุตบอล แต่ก็ทำได้แค่เพียงสนามชั่วคราว และไม่ได้มาตรฐาน พื้นสนามยังครุคระ ไม่เรียบ หญ้าก็เกิดจากธรรมชาติ ทำให้เยาวชนที่ฝีกซ้อมสนามแห่งนี้ ไม่สามารถที่จะฝึกทักษะได้เต็มที่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชนที่ต้องการที่จะส่งเสริมเยาวชนในการเล่นกีฬาฟุตบอล ร่วมช่วยเหลือในการสร้างสนามฟุตบอลเพื่อสานฝันให้กับเยาวชนในพื้นที่ได้เป็นนักกีฬาอาชีพ ตามความฝันที่ได้วางไว้

ด้าน นายแวอัดนาน แวดือเระ ผู้อำนวยการโรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา กล่าวว่า โรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา มุ่งพัฒนาทักษะให้กับนักเรียนอยู่ตลอดเวลา จึงได้ระดมความคิดของบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน ในการสร้างวิสัยทัศน์ให้กับโรงเรียน มุ่งพัฒนาศักยภาพให้กับนักเรียน เพราะแน่นอนที่สุด การเรียนก็คือการเรียน ที่เราต้องทำอยู่ตลอดเวลา แต่ในขณะนี้ โลกยุคใหม่ เราก็ต้องพัฒนาศักยภาพของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ดำเนินชีวิต และการเรียนไม่เสียเปล่า เราจึงได้เปิดห้องเรียนใหม่ขึ้นมา เป็นห้องกีฬา โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่เยาวชนชื่นชอบมาก ไม่ว่าจะเก่งหรือไม่เก่ง บางคนชอบเล่น แต่บางคนก็ชอบดู เราจึงต้องนำ พลังของเยาวชนมาใส่ในจุดนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังคงมีสถานการณ์ความรุนแรง และ การแพร่ระบาดของยาเสพติด เราจึงมุ่งมั่นในการดึงเยาวชนในพื้นที่ เข้ามาสู่ด้านกีฬา สิ่งที่เรามุ่งมั่นมาตลอด ก็ได้ตอบโจทย์ กลับมาว่า ตามคำขวัญที่ว่า นักเรียนเด่น บริการชุมชน สิ่งเหล่านี้ เราจึงพยายามให้ชุมชนเข้าร่วมกับทางโรงเรียน ฉะนั้น เมื่อนักเรียนเล่นฟุตบอล นักเรียนก็จะมีทักษะ มีทีม มีโค้ชที่ดี มีครูพละที่ผ่านการฝึกฝนมา ทำให้เด็กมีการพัฒนาจนคว้ารางวัน ที่ 2 ในระดับ สช. 5 จังหวัดชายแดนใต้ และเคยเป็นตัวแทนในการแข่งขันสนามหญ้าเทียม ที่ จ.สงขลา จึงอยากสานต่อสิ่งเหล่านี้ให้กับเยาวชนในพื้นที่ รวมถึงชุมชน และผู้ปกครองของนักเรียนก็ให้ความไว้วางใจกับทางโรงเรียน ทำให้โรงเรียนขณะนี้มีนักเกรียนกว่า 3,600 คน และเราก็มุ่งเน้นในเรื่องฟุตบอล ถึงแม้ว่าเราจะมีสนาม ก็พอที่เด็กจะเล่นได้ แต่แน่นอนที่สุด การเล่นของเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะ ก็อยากมีสนามที่ดี และมีมาตรฐาน สิ่งเหล่านี้ก็อยากจะให้ผู้ใหญ่ใจดี ที่เห็นคุณค่า โดยเฉพาะเยาวชน ภาคใต้ที่ไร้โอกาส เข้ามาสนับสนุนให้กับทางโรงเรียน สร้างสนามที่มีมาตรฐาน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเหล่านี้ก้างสู่ระดับจังหวัดระพับภาค และระดับประเทศต่อไป เพราะเป็นความใฝ่ฝันของนักเรียนที่เป็นนักเตะที่ดี เข้าสู่นักกีฬาทีมชาติต่อไป

ด้าน นายอิบรอเฮ็ง แวหลง ผู้ฝึกสอนเยาวชน กล่าวว่า ในการฝึกซ้อมในแต่ละวัน หลักๆแล้ว เป็นการซ้อมทักษะพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการจับบอล แปบอล และผสมผสานระหว่างเทคนิคต่างๆ ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละวัน โดยศักยภาพของเยาวชนในพื้นที่ มองว่า ศักยภาพของเด็กที่นี้สามารถต่อกรกับในระดับทีมอื่น เพราะว่า โดยสวมรวมนักเรียนของเรายังขาดเวทีที่จะเล่น เพื่อเป็นประสบการณ์ในการแข่งขันระดับต่อไป ยิ่งหากได้สนามที่มีมาตรฐาน ก็จะมีความชำนาญและเคยชินทำให้เด็กจะได้เปรียบมากว่าทีมอื่น ส่วนตัวคิดว่า เด็กที่นี้หลายคน มีไอดอล และมีรุ่นพี่ที่ไปเล่นลีกอาชีพ ลีกสูงสุดของไทย รวมถึงทีมชาติไทย ไม่ว่าจะเป็น สุภชัย ใจเด็ด ที่เป็นคนในพื้นที่

นายฟารุค แวเดร์ นักกีฬาฟุตบอลโรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา กล่าวว่า ตนเองชอบดูฟุตบอลมาตั่งแต่เด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นทีมต่างประเทศ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตนอยากเตะฟุตบอล จึงได้ชวนเพื่อนๆ มาเล่นที่สนามทุกเย็น จนได้ซึมซับกับการเล่นฟุตบอล และสนุกที่ได้เล่นฟุตบอล ตนคิดว่าขาดกีฬานี้ไม่ได้ และพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อก้าวไปสู่ในระดับอาชีพต่อไป และอยากจะได้สนามและอุปกรณ์การกีฬาที่มีคุณภาพ เพื่อจะได้พัฒนาศักยภาพของตนเองและเพื่อนๆ และส่งต่อไปยังรุ่นน้องต่อไป

นายมูหามัดยากี หะยีฮามะ โต๊ะอีหม่าน ผู้แทนชุมชน กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ทางโรงเรียนได้นำเยาวชนมาเล่นกีฬา เพื่อช่วยให้เยาวชนได้ห่างไกลยาเสพติด โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด เยาวชนเหล่านี้จะได้ไม่ออกจากพื้นที่เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อ ส่วนชุมชนก็ให้การสนับสนุน ไม่ใช่แค่เรื่องกีฬา แต่มีหลายกิจกรรมที่ทางชุมชนให้ความร่วมมือกับโรงเรียนได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะด้านการเล่นฟุตบอลของเยาวชน เพื่อการเล่นกีฬา ศาสนาอิสลามก็ส่งเสริมให้เยาวชนเล่นกีฬา เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง