พล.อ.จำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล มอบโล่ แก่บุคคลต้นแบบ ดีเด่น สาขาสันติภาพ สันติสุข

พล.อ.จำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล มอบโล่ แก่บุคคลต้นแบบ ดีเด่น สาขาสันติภาพ (สันติสุข) 

เมื่อวันที่ 29 ก.พ 63 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมโรงแรม ปาร์ค อินทาวน์ โฮเทล อ.เมืองปัตตานี พลเอกจำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษ ของรัฐบาล หรือ คปต.ส่วนหน้า ได้เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติคุณ และใบเกียรติบัตร ให้กับบุคคลต้นแบบดีเด่น บุคคล องค์กร ผู้เกื้อหนุน ส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งหมด 9 ด้าน รวม 11 ท่าน

ประกอบด้วย 1. ด้านสื่อมวลชน นายอับดุลสุโก ดินอะ ผลงานคอลัมนิสต์ 8 สื่อมวลชนท่านที่ 2. นายอับดุลเลาะ เบ็ญญากาจ ผู้สื่อข่าวปัตตานี 3. ด้านองค์กร นายวิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม แฮนด์อีนแฮนด์รือเสาะ 4.ด้านสตรี นางธัมมกมลา ตนุพันธ์ (ภิกษุณี) 5.ด้านภาครัฐ พันเอกเอกธวุฒิ คงคาเขตร ผลงาน แสงแห่งความหวัง 6. ด้านผู้นำพุทธศาสนา พระปรัด จันทรส (ธัมมานัน) ผลงานสืบสานศาสนา 7. ด้านผู้นำศาสนาอิสลามนายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ ผลงานสร้างความเข้าใจการอยู่ร่วมกัน 8. ด้านเยาวชน นายนิยาซีน สุไลมาน ยูทรูเบอร์ yes I go 9. ด้านผู้นำท้องถิ่น นางสมใจ ชูชาติ ผลงานผู้ใหญ่บ้านหญิง การอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ 10. ด้านภาคประชาชน นายมะรีนอ เจ๊ะโว๊ะ ผลงานกิจกรรมวิ่งสุขภาพ หาทุน เพื่อเด็กกำพร้าและผู้ด้อยโอกาสชายแดนภาคใต้ และ 11.ด้านส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ (สันติสุขพื้น จชต.) พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้เปิดพื้นที่ อย่างเป็นทางการ แต่งตั้งคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล3) สันติสุขจังหวัดชายแดน เพื่อให้องค์กรภาคประชาสังคม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถนำข้อเสนอ ของประชาชนมายังกองทัพภาคที่ 4 และคณะพูดคุย เพื่อนำข้อเสนอของ ภาคประชาสังคม หรือ คณะ สล.3 สู่โต๊ะเจรจาการพูดคุย ระหว่างรัฐไทยและขบวนการผู้เห็นต่าง party A และ party B
ทั้งนี้ พลเอกจำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล ได้กล่าวว่า กระบวนการสร้างสันติสุข ต้องอาศัยทุกภาคส่วนในการมีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อน เพื่อสร้างให้พื้นที่เกิดความสงบสุข ร่วมถึงสื่อมวลชน และน้อมนำกระแสพระราชดำรัส ในหลวงราชการที่ 9 “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ให้เข้าอย่างลึกซึ่ง มาแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในวันนี้จะเห็นทุกฝ่าย ได้ร่วมมือ ร่วมใจกัน ซึ่งรัฐบาลเห็นความสำคัญและจัดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบหรือความมั่นคงที่เกิดขึ้น ความยุติธรรมรัฐเองก็ต้องอำนวยการ ให้เกิดขึ้นกับประชาชน และจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้การแก้ปัญหาความไม่สงบ หรือความไม่มั่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้หมดสิ้นไป นำความสันติสุขคืนพื้นที่กลับมา เพื่อความผ่าสุขของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ส่วนนายรพี มามะ อุปนายกบริหารสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า สมาคมสื่อฯ ได้แลเห็นความสำคัญ ของคนและองค์กร ที่เสียสละ เพื่อจิตสาธารณะ และทำดีความดีเพื่อบ้านเมือง ส่งเสริมการกระบวนการสร้างพื้นที่ให้เกิดความสงบสุข และสันติสุข สมาคมและเครือข่ายสื่อฯ จึงได้จัดทำโล่รางวัล สาขาสันติภาพ (สันติสุข)ชายแดนภาคใต้ ขึ้น เพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนทำงาน อนึ่งกิจกรรมเพื่อให้องค์กรภาคประชาสังคม ได้เปิดข้อเสนอ ไปยังรัฐบาลและคณะพูดคุย ในฐานะ ภาคประชาสังคม สู่คณะพูดคุยเพื่อสันติสุข ที่จะเกิดขึ้น ในปี 2020

ด้านพล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน. /เลขานุการร่วมคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต คาดหวังผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้ที่ได้รับรางวัลจะเป็นกระบอกเสียงแทนภาครัฐไปขยายผลและสร้างความเข้าใจในเรื่องการพูดคุยสันติสุขไปยังพี่น้องประชาชนในทิศทางเดียวกัน ตรงกับประเด็นที่เราได้คุยกัน ทุกท่านคือกลไกที่สำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของการพูดคุยสันติสุข ภาครัฐจะดำเนินการเพียงลำพังไม่ต้องเราต้องเดินไปด้วยกันเพื่อสร้างสันติสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน การพูดคุยหรือการเจรจาเพื่อสันติสุข หรือสันติภาพมีความหน้าไปตามลำดับ และยืนยันจะเดินหน้าต่อไป เพื่อความสงบสุขสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้