ทายาทรุ่น 2 ‘เครื่องขัดไทย’ ประกาศมุ่งสู่ ‘บริการที่เป็นเลิศ’ ย้ำภาพความเป็นเบอร์ 1 ของตลาด

‘สิทธิชัย แซ่ตั้ง’ ทายาทรุ่น 2 บริษัท เครื่องขัดไทย จำกัด ผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์ทำความสะอาดแบรนด์ Champion Professional ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 50 ปี เดินหน้าสู่ ‘บริการเป็นเลิศ’ พร้อมขยายตลาดให้ครอบคลุมมากขึ้นทั้งการพัฒนาตัวสินค้าและบุกกลุ่มลูกค้ารายย่อย ตอกย้ำความเป็นเบอร์ 1 ของตลาด

ย้อนไปในปี พ.ศ. 2513 บริษัท เครื่องขัดไทย จำกัด ได้ถือกำเนิดขึ้น เนื่องจาก ‘คุณพ่อกี่เพ้ง แซ่ตั้ง’ เห็นว่า ในประเทศไทยยังไม่มีเครื่องขัดพื้น และอุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีคุณภาพ หากมีก็จะเป็นสินค้านำเข้าซึ่งมีราคาสูง จึงเริ่มศึกษาและผลิตเครื่องจะขัดพื้น รวมถึงอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ อาทิ ไม้ถูพื้น ไม้ปาดน้ำ ไม้กวาด ฯลฯ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดอีกมากมายที่เป็นแบรนด์ของคนไทยเอง ภายใต้วิสัยทัศน์เน้นนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพสูง มีราคาเหมาะสม ตลอดจนให้ความสำคัญกับการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย

ด้วยวิสัยทัศน์ดังกล่าว เป็นจุดแข็งให้บริษัทเครื่องขัดไทยเป็นที่ยอมรับของตลาดและดำเนินธุรกิจมาได้กว่า 50 ปี จนปัจจุบันครองความเป็นเบอร์ 1 ของตลาด ซึ่ง ‘สิทธิชัย แซ่ตั้ง’ ทายาทรุ่นที่ 2 และ ผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท เครื่องขัดไทย จำกัด ที่เข้ามารับช่วงต่อธุรกิจเมื่อปี พ.ศ. 2545 ต้องการสานต่อความสำเร็จ และย้ำภาพความเป็นผู้นำของตลาดนี้ต่อไป

“ธุรกิจนี้เติบโตมั่นคงทุกปี ไม่ได้มาไว ไปไว เพราะความสะอาดเป็นของคู่กับคนและโลก ยิ่งมี โควิดคนยิ่งรักสะอาด หลายธุรกิจอาจวิกฤต ทว่าเราแทบไม่กระทบ คู่แข่งแทบไม่มี เนื่องจากเราเป็นแบรนด์ไทยเน้นสินค้าคุณภาพสูงที่บริษัทรับทำความสะอาดใช้งานกันหนักๆ ยังทนทาน และมีราคาเหมาะสม ส่วนสินค้านำเข้าจากต่างประเทศแถบอเมริกาหรือยุโรปที่คุณภาพพอๆ กับเรา ก็มีราคาสูงมาก และบริการหลังการขายสู้เราไม่ได้ เพราะอะไหล่หายาก ซ่อมลำบาก ต้องรอนานมาก”

การสานต่อความสำเร็จของบริษัทเครื่องขัดไทยนอกจากให้ความสำคัญกับสินค้ามีคุณภาพสูง สิทธิชัยในฐานะผู้บริหารรุ่นปัจจุบันจะเน้นบริการที่เป็นเลิศและการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งการผลิตสินค้าที่ทันสมัยและใช้งานได้ดีในราคาที่เหมาะสมโดยจะพัฒนาสินค้าและขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมความต้องการของตลาดในทุกกลุ่ม

นอกจากนี้ ยังต้องการขยายสู่กลุ่มลูกค้ารายย่อย ได้แก่ ผู้ใช้งานตามบ้าน (home use)) จากเดิมกลุ่มเป้าหมายหลัก จะเป็นบริษัทรับทำความสะอาด หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเน้นให้บริการที่เป็นเลิศ ด้วยการขยายบริการทั้งก่อนและหลังการขายให้ครอบคลุมลูกค้าทั่วประเทศ ทั้งแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายอยู่ 35 แห่งครอบคลุมทุกภูมิภาค และตั้งเป้าภายในปี 2567 จะเปิดศูนย์บริการให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ

“หลังโควิด-19 มีการเปิดประเทศ การท่องเที่ยวกลับมา คนเริ่มใช้ชีวิตปกติแต่รักษาความสะอาดมากกว่าเดิม ทำให้เราขายดีและน่าจะเติบโตได้ดีหลังจากนี้ ซึ่งลูกค้าตอนนี้ไม่ได้มองราคาสำคัญสุด แต่มองความคุ้มค่ามากขึ้น เช่น คุณภาพสินค้า ความทนทาน การรับประกัน การให้บริการหลังการขาย ซึ่งเราสามารถตอบโจทย์เรื่องเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี”

สำหรับ ‘สิทธิชัย แซ่ตั้ง’ ปัจจุบันอายุ 44 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 จากคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทั่วไป วิทยาลัยทองสุข และปริญญาโท คณะการจัดการนวัตกรรม วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) และเข้ามารับช่วงบริหารบริษัท เครื่องขัดไทย จำกัด เมื่อปี 2545 ซึ่งภายใต้การบริหารงานของเขาได้มีการพัฒนาทั้งตัวสินค้า, การตลาด และการบริการอย่างต่อเนื่อง จนบริษัทมีการเติบโตต่อเนื่องและเป็นเบอร์ 1 ของตลาดเครื่องขัดเครื่องขัดพื้น และอุปกรณ์ทำความสะอาดอย่างในปัจจุบัน

Line: @championthailand / https://line.me/ti/p/~@championthailand

Facebook : https://www.facebook.com/championprofessionalthailand