ทำอย่างไรเมื่อแมวเปลี่ยนเจ้าของ

การเลี้ยงแมวถือได้ว่าเป็นความสุขทางใจไม่น้อยสำหรับคนรักสัตว์ แต่หลายครั้งที่พบว่ามีเหตุจำเป็นบางอย่างจนทำให้ไม่สามารถเลี้ยงต่อได้ ทำให้กลายเป็น “น้องแมวหาบ้าน” ดังนั้นเมื่อต้องเปลี่ยนเจ้าของใหม่แล้วเราเป็นผู้รับมาอุปการะดูแล ย่อมอยากให้เขามีความสุขและรู้สึกถึงความอบอุ่น ซึ่งเรามีคำแนะนำวิธีดูแลแมวเมื่อเปลี่ยนเจ้าของมาฝากกันค่ะ

  1. ลดเสียงและกำจัดสิ่งรบกวน
    แมวเป็นสัตว์ที่ชอบความเงียบสงบมาก ๆ ดังนั้นถ้าเราเปิดโทรทัศน์หรือเปิดเพลงเสียงดัง มีสุนัขเดินไปทั่วในบ้าน หรือลูก ๆ เล่นกันอย่างสนุกสนาน แน่นอนว่าน้องแมวจะต้องหลบซ่อนตัวไม่ออกมาเลย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราควรลดเสียงและกำจัดสิ่งรบกวนเพื่อช่วยให้บรรยากาศในบ้านเงียบสงบ เมื่อน้องแมวเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ ๆ
  2. ทำให้เขารู้สึกคุ้นเคย
    ลองสังเกตดูว่าน้องแมวชอบซ่อนตัวที่บริเวณใด จากนั้นเราก็พยายามอยู่ใกล้ ๆ กับที่ซ่อนตัวนั้น พร้อมกับหากิจกรรมทำอย่างเงียบ ๆ อาจจะเล่นโทรศัพท์ อ่านหนังสือ หรือพูดคุยกับน้องแมวด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล จะช่วยให้เขารู้สึกคุ้นเคยกับเรามากขึ้น
  3. สร้างพื้นที่ส่วนตัวสำหรับแมว
    อุปนิสัยของแมวส่วนใหญ่มักจะชอบอาศัยอยู่บนที่สูงเพื่อสังเกตการณ์สิ่งต่าง ๆ เมื่อมีความรู้สึกกลัวหรือไม่ปลอดภัย ดังนั้นควรหาที่นอนหรือเบาะนุ่ม ๆ วางเอาไว้ตามมุมสูง เช่น ชั้นวางหนังสือ ขอบหน้าต่าง หรือบนตู้เก็บของ เป็นต้น
  4. ใช้อาหารในการหลอกล่อ
    เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลบ่อย ๆ แค่เพียงนำอาหารไปวางไว้ใกล้ ๆ บริเวณที่ซ่อนตัว ระหว่างที่น้องแมวกำลังเดินออกมาก็พูดคุยกับเขาไปเรื่อย ๆ ที่ช่วยทำให้เขารู้สึกมั่นใจจนกล้าเผยตัวออกมา โดยการใช้น้ำเสียงที่เบาและนุ่มนวล ไม่ส่งเสียงดังหรือตะคอก เนื่องจากจะทำให้เขารู้สึกตกใจและเครียดยิ่งขึ้น
  5. ส่งสายตาอ้อนวอน
    เชื่อหรือไม่ว่าแมวสามารถรับรู้ความรู้สึกผ่านทางสายตาของเราได้ การที่เรามองดวงตาของน้องแมวด้วยความอ่อนโยนแล้วกระพริบตาช้า ๆ จะทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายแล้วมีการตอบสนองที่ดี แต่ในทางกลับกันที่เราจ้องเขม็งใส่ เขาจะรู้สึกเหมือนกับถูกคุกคามพื้นที่ส่วนตัวจนอาจถอยหนีมากกว่าเดิม
  6. ของเล่นเพิ่มความมั่นใจ
    เมื่อเรานำของเล่นมาให้น้องแมวในช่วงแรก ๆ เขาอาจจะไม่เข้ามาเล่นทันที แต่อาศัยวิธีสังเกตการณ์ด้วยการเดินวนรอบ ๆ แต่หากเขาเริ่มเข้ามาเล่นเมื่อไรก็ให้เข้าไปเล่นกับเขาด้วยทันที อย่าลืมให้รางวัลเป็นของแถมไปด้วย อาจจะเป็นให้อาหาร ขนม หรือเกาคางก็ดีไม่น้อย
  7. กำจัดที่ซ่อนตัว
    หลังจากที่สร้างความคุ้นเคยกันมาพอสมควรแล้ว ก็ถึงเวลาที่ควรจะต้องจัดบ้านเพื่อกำจัดที่ซ่อนตัวของเขาไปด้วย เป็นการทำให้น้องแมวไม่รู้สึกแปลกแยกจากสมาชิกในครอบครัว จากนั้นนำเบาะนอนกับของเล่นมาจัดวางไว้ในบริเวณที่เราต้องการให้เขาอาศัยอยู่

เจ้าของใหม่ควรให้เวลาน้องแมวในการปรับตัวสักระยะหนึ่ง รอจนกว่าเขาจะรู้สึกไว้ใจแล้วเดินออกมาเอง อย่าเพิ่งหงุดหงิดอารมณ์เสียแล้วออกคำสั่งโดยเด็ดขาด เพราะเมื่อน้องแมวเปลี่ยนเจ้าของก็เหมือนกับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ จึงควรค่อย ๆ ทำความรู้จักและให้ความรักจนเขายอมเปิดใจดีกว่าค่ะ