วิธีเลี้ยงแมวให้อ้วน


น้องแมวตัวอ้วน ๆ ช่างดูน่ารักและน่าฟัดเสียเหลือเกิน แต่ถ้ามีรูปร่างอ้วนจนเกินไปก็อาจจะเจ็บป่วยด้วยโรคที่แฝงมากับความอ้วนได้ เพราะฉะนั้นหากเราเลี้ยงแมวให้อ้วนแค่พอมีสุขภาพดี ขนสวย รูปร่างเหมาะสมกับสายพันธุ์ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับโรคภัยต่าง ๆ ก็น่าจะดีกว่า เรามาดูกันถึงวิธีเลี้ยงแมวให้อ้วนแบบสุขภาพแข็งแรงได้อย่างไร

  1. ประเภทของอาหารต้องเหมาะสม
    เคล็ดลับวิธีเลี้ยงแมวให้อ้วนอย่างหนึ่งก็คือประเภทของอาหาร ซึ่งควรเลือกอาหารเม็ดเป็นมื้อหลักทั้ง 3 มื้อ ส่วนอาหารสดหรืออาหารเปียกควรให้แค่เฉพาะบางช่วงเวลาเท่านั้น โดยจัดตารางการให้อาหารสำหรับน้องแมวอย่างชัดเจน แต่จะต้องผสมอาหารเม็ดที่เคยกินลงในอาหารสดหรืออาหารเปียกด้วย เพื่อป้องกันอาการท้องเสีย
  2. อาหารต้องมีความสมดุล
    ควรเลือกอาหารที่เป็นสูตรบำรุงแมวหรือสูตรพรีเมี่ยม ด้วยการศึกษาฉลากบรรจุภัณฑ์ของอาหารแต่ละสูตรให้ดีว่ามีส่วนประกอบและสารอาหารอย่างไรบ้าง ยิ่งเป็นสูตรออร์แกนิคหรือสูตรมัลติเกรนที่มีปริมาณโซเดียมและไขมันไม่สูงจนเกินไป โดยให้ครั้งละ 1 ถ้วย จำนวน 3 มื้อต่อวัน ก็จะช่วยให้น้องแมวมีสุขภาพสมบูรณ์ ขนสวย และกล้ามเนื้อแน่น
  3. ทำความเข้าใจกับคนในบ้าน
    เชื่อว่าสมาชิกหลายบ้านก็ตกเป็นทาสแมวกันไม่น้อย จึงมักจะชอบให้อาหารหรือขนมนอกเหนือที่กำหนดไว้แก่น้องแมว ดังนั้นผู้เป็นเจ้าของน้องแมวก็ควรพูดคุยทำความเข้าใจกับคนในบ้านให้ดี เพราะถ้าไม่รู้การให้อาหารอย่างถูกต้องหรือให้อาหารที่ไม่เหมาะสม ก็อาจจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพของน้องแมว ทั้งในเรื่องน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมากเกินไปหรือเป็นอันตรายอย่างเช่นโรคท้องเสียได้
  4. น้ำสะอาดต้องพร้อมเสมอ
    น้องแมวควรได้รับน้ำดื่มอย่างเพียงพอในแต่ละวัน เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคไตและภาวะฉี่ไม่ออกสำหรับแมวตัวผู้ โดยควรเป็นน้ำดื่มเหมือนกับที่เราดื่มตามปกติที่มีความสะอาดมากพอ หลีกเลี่ยงการให้น้ำก๊อกที่อาจจะทำให้เป็นโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะหรือท่อปัสสาวะอุดตัน นอกจากนี้ยังเสริมด้วยนมแพะสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งได้ แต่ต้องให้ในปริมาณที่เหมาะสม
  5. ให้ขนมอย่างพอเหมาะ
    ขนมน้องแมวก็ถือว่าเป็นอีกวิธีเลี้ยงแมวให้อ้วนได้ เพียงแค่ให้ขนมสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง ในปริมาณที่เหมาะสมและต้องไม่มีปริมาณน้ำตาลหรือโซเดียมกับไขมันสูงเกินไป เมื่อให้ขนมแล้วจะต้องกระตุ้นให้น้องแมวออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงดีแม้ว่าจะมีความอ้วนสมบูรณ์ก็ตาม
  6. ของเล่นแฝงของกิน
    น้องแมวบางตัวมีนิสัยชอบอยู่นิ่ง ๆ ไม่ค่อยกินและไม่ค่อยเล่นเท่าไร ดังนั้นจึงต้องกระตุ้นด้วยการใช้ของเล่นเข้ามาช่วย โดยใส่อาหารไว้ในของเล่นให้เขาได้ทั้งกินและเล่นไปพร้อมกัน แต่เราควรต้องเข้ามาเล่นด้วยเพื่อช่วยกระตุ้นอีกทางหนึ่ง เพราะหากปล่อยไว้เฉย ๆ น้องแมวก็คงจะนอนมองโดยไม่กินอยู่ดี แบบนี้ก็ไม่มีทางทำให้น้องแมวอ้วนขึ้นได้แน่นอน

ทั้งนี้วิธีเลี้ยงแมวให้อ้วนควรจะต้องพิจารณาถึงสุขภาพของน้องแมวเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ถ้ารูปร่างอ้วนท้วนน่ารักน่ากอดแต่ไม่แข็งแรงและเจ็บป่วยง่าย ก็คงไม่เป็นผลดีในระยะยาวแน่ ๆ ค่ะ