5 ข้อควรคำนึงเมื่อแอบเลี้ยงแมวในคอนโด

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายก็กลายเป็นทาสแมวไปตาม ๆ กัน ทั้งด้วยความน่ารักขี้เล่นและขี้อ้อนจนทำให้อยากรับเจ้าแมวน้อยเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของบ้าน แต่หากอาศัยอยู่ในคอนโดก็อาจจะต้องพิจารณากันหน่อยแล้วว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ควรคำนึง เมื่อเราตัดสินใจจะแอบเลี้ยงแมวในคอนโด

ศึกษากฎระเบียบของคอนโด
อย่างที่เราทราบกันดีว่าคอนโดหลาย ๆ แห่งมีกฎระเบียบไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ในคอนโดอย่างเด็ดขาด แต่ก็มีบางแห่งที่พออนุโลมให้เลี้ยงเฉพาะสัตว์ที่ไม่ส่งเสียงหรือส่งกลิ่นรบกวนห้องข้าง ๆ ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยส่งเสียงดังน่ารำคาญสักเท่าไร อีกทั้งถ้าดูแลความสะอาดของส้วมแมวให้ดีก็ไม่น่าจะมีปัญหา
แต่ถ้าเราฝ่าฝืนกฎหรือข้อกำหนดของคอนโด ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงในการถูกปรับหรือทางนิติบุคคลยื่นเรื่องให้ย้ายออกเพราะไม่ทำตามกฎหรือข้อตกลงนั้นได้

สายพันธุ์ของแมว
เนื่องจากพื้นที่ห้องในคอนโดมีจำกัดและแม้ว่าปัจจุบันจะมีการสร้างผนังให้เก็บเสียงได้ดีกว่าเดิม แต่อย่าลืมว่าแมวแต่ละตัวก็มีนิสัยไม่เหมือนกัน บางตัวมีนิสัยอยู่เงียบ ๆ ไม่ส่งเสียงร้องสักนิด ในขณะที่บางตัวมีนิสัยขี้โวยวายหรือวิ่งเล่นให้ข้าวของหล่นเสียงดัง ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ก็ควรเลือกสายพันธุ์แมวที่มีนิสัยเรียบร้อย หรือใช้วิธีการฝึกสอนอย่างเข้มงวด แค่อาจจะต้องใจเย็นแล้วใช้เวลาสักหน่อย

ส้วมแมวคือเรื่องสำคัญ
ข้อนี้เรียกว่าเป็นเรื่องสำคัญและควรระวังให้มากที่สุดก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะป้องกันไม่ให้ส่งกลิ่นไปรบกวนห้องข้าง ๆ แล้ว แต่ยังมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของตัวเราเองภายในห้องอีกด้วย คงไม่มีใครที่อยากจะต้องเผชิญกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ตลอดทั้งวันใช่ไหมล่ะ
ดังนั้นเราควรวางส้วมแมวไว้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก พร้อมกับทำความสะอาดทุกวันทั้งเช้าและเย็นก็จะช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นได้ ยิ่งถ้าใช้ส้วมแมวที่มีคุณภาพดีร่วมกับทรายแมวดี ๆ จะลดกลิ่นได้มากเลยทีเดียว

แมวอยู่ห้องทั้งวันได้หรือไม่
การเลี้ยงแมวในคอนโดไม่ได้มีแค่เพียงเรื่องอาหารหรือค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น ลองนึกดูว่าช่วงระหว่างวันที่เราต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ปล่อยให้น้องแมวอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ถูกจำกัด เขาจะสามารถอยู่ได้หรือไม่ทั้งเรื่องน้ำ อาหาร อากาศ และอุณหภูมิภายในห้องว่าจะต้องเปิดพัดลมหรือแอร์ทิ้งไว้หรือไม่ โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

เคลียร์กับคนข้างห้อง
บางคนอาศัยอยู่ในคอนโดมาตั้งนานแล้วไม่เคยเจอคนข้างห้องเลยก็มี ดังนั้นการผูกมิตรกับคนข้างห้องไว้แล้วแจ้งให้เขาทราบก่อนก็น่าจะเป็นการดีกว่า ในกรณีที่วันหนึ่งเราไม่อยู่แล้วน้องแมวอาจทำเสียงดังรบกวนห้องข้าง ๆ หรือกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินนั้น คนข้างห้องจะได้ช่วยนำน้องแมวออกจากห้องได้ แต่ถ้าเราไม่บอกกล่าวก็อาจจะนำไปสู่ปัญหาความบาดหมางในภายหลัง

ไหน ๆ จะเป็นทาสแมวที่แอบเลี้ยงแมวในคอนโดแล้ว ก็ควรทำสิ่งต่าง ๆ ให้มันถูกต้องหรือลดปัญหาให้น้อยที่สุด เพื่อให้ทูนหัวได้อยู่ร่วมกับเราอย่างมีความสุขและไม่ต้องมีปัญหากับคนข้างห้องอีกด้วย