อำเภอโนนแดงไอเดียเจ๋งจัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการสัญจรพร้อมหน่วยราชการพร้อมโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่หาดทรายทะเลน้ำจืดที่เตรียมจัดสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แหล่งท่องเที่ยวนาดี บ้านนาดี หมู่ที่ 10 ตำบลดอนยาวใหญ่ อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา นายโสวัฒน์ ดาวะศรี ปลัดอำเภอโนนแดง ได้เป็นประธาน ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานระดับอำเภอ (สัญจร) เพื่อเป็นการหารือในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ การเตรียมจัดงานวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีและของดีอำเภอโนนแดง รวมไปถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยมีนายสุนทรพงษ์ มณีสุคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่ นายสมจิตร พิศนอก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่ นายประยูร วรวงศ์วัฒนะ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่ และส่วนราชการ ร่วมไปถึงพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงาน อย่างพร้อมเพรียง
นายโสวัฒน์ ดาวะศรี เจ้าพนักงานปกครอง ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการนายอำเภอโนนแดง เปิดเผยว่า ได้มีนโยบายให้จัดการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมตรวจเยี่ยมองค์กรปกครองท้องถิ่น เป็นประจำทุกเดือน ซึ่งรอบนี้เป็นการประชุม ที่ แหล่งท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่(หนองนาดี) ตำบลดอนยาวใหญ่ อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา โดยได้มอบหมายให้ นายสมจิตร พิศนอก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่ประชุมและรับการตรวจรับ ซึ่งในที่ประชุมได้มีการหารือในการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะจิตอาสา ต้านภัยแล้งในพื้นที่อำเภอโนนแดง และPM 2.5 ที่กำลังสร้างปัญหาเรื่องของหมอกควันพิษ หลังจากเกษตรกรมีการจุดไฟเผาพืชไร่ และในวันที่ 1-3 เมษายน จะมีงานบรวงสรวงย่าโม และงานของดีอำเภอโนนแดง ถือว่าเป็นงานบูรณการทุกภาคส่วน ซึ่งในการชุมนอกสถานที่ในครั้งนี้ต้องการพบปะพุดคุยกับชาวบ้าน ผู้นำชุมชน และดูสถานที่จริงที่จะพัฒนาไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยทางอำเภอก็มีแผนที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากถนนมิตรภาพ ในส่วนปัญหาภัยแล้งยอมรับว่าประสบปัญหา แต่ยังสามารถบริหารจัดการช่วยเหลือตนเองได้อยู่ โดยมีการประชุม พร้อมความพร้อมในการที่จะดึงน้ำมาจากสถานที่ต่างๆแต่ยังเป็นห่วงที่ ตำบลสำพะเนียง บ้านหนองหญ้าขาว ซึ่งเป็นพื้นที่สูง โดยจะใช้จิตอาสาลอกคลอง เพื่อที่จะสูบน้ำจากบึงแท่น คือสูบจากข้างล่างไปสู่ข้างบน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น โดยในวันที่ 10 มีนาคม 63 จะช่วยกันพัฒนากันทั้งอำเภอ ซึ่งทางอำเภอมีงบประมาณในการต้านภัยแล้งที่รัฐบาลจัดสรรงบมาให้จำนวน 7 ล้าน โดยการขุดสระเตรียมลองรับน้ำฝน ในฤดูกาลต่อไป อยากให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐ เป็นคนหาน้ำมาให้เพื่อผลิตน้ำประปา แต่ชาวบ้านไม่ช่วยกันประหยัดก็ไม่มีประโยชน์ จึงอยากให้ช่วยกันและเห็นคุณค่า
นายสมจิตร พิศนอก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่ เปิดเผยว่า อำเภอโนนแดงมีนโยบายในการตรวจเยี่ยมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการ สัญจร ถือว่าเป็นโอกาสอันดีของ อบต.ดอนยาวใหญ่ จะโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังจะดำเนินการ ที่ แหล่งท่องเที่ยวนาดี บ้านนาดี หมู่ที่ 10 ตำบลดอนยาวใหญ่ ซึ่งมีจุดเด่นคือการทำนาเกลือสินเธาว์ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ถือว่าเป็นแหล่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ในจังหวัดนครราชสีมา เป็นเกลือที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นคือนำไปผลิตปลาร้าจะไม่เน่า และเป็นเกลือที่บริโภค ที่ถูกสุขอนามัย สมควรที่จะส่งเสริมเป็นโอทอป นอกจากนี้จะมีการชูนโยบายแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก คือให้มีที่พักผ่อนหย่อนใจ โดยจะมีการดำเนินการเรื่องหาดทรายทะเลน้ำจืด ศิลปะโครงสร้าง(ดอกเห็ด)ซึ่งถือว่าเป็นอัตลักษณ์ของตำบลดอนยาวใหญ่ ซึ่งชาวบ้านมาตั้งถิ่นฐานบนเนินที่เป็นดอน ภาษาอีสานเรียกว่าป่า มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ถือว่าเป็นผืนป่าแห่งเดียวของอำเภอ มีพื้นที่กว่า 300 ไร่ จะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยในเบื้องต้นใช้งบประมาณองค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่ 2 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอ จึงต้องขอต่อยอดจาก กระทรวงท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยจะเห็นเป็นรูปธรรมในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะใช้พื้นที่ดังกล่าวจัดงานสงกรานต์ อย่างยิ่งใหญ่ และจะมีการปลูกต้นไม้ เป็นภูเขาสี ภูเขาเฟื่องฟ้า ซึ่งเป็นสโลแกนของอำเภอโนนแดง หรือภูเขาเหลืองอุไร ทั้งนี้ฝากถึงพี่น้องประชาชน ทางเราดำเนินนโยบายในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างถนน จัดหาแหล่งน้ำ แหล่งท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมให้คนในพื้นที่มีงานทำ ได้มีการขายสินค้าที่เราผลิตได้เอง
นายประยูร วรวงศ์วัฒนะ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่ เปิดเผยว่า ภาพร่วมในพื้นที่ตำบลดอนยาวใหญ่ มีอยู่หลายอย่างที่จะต้องพัฒนา เพื่อเป็นผลประโยชน์ส่วนรวมประชาชนได้โยชน์ โดยเฉพาะงานประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน 6 ของทุกปี โดยในปีนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-3 พฤษภาคม ที่จะส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในพื้นที่ เนื่องจากว่าในพื้นที่มีแหล่งน้ำ มีภูมิทัศน์ ให้สวยงาม โดยจะเริ่มจากจุดเล็กขยายให้ใหญ่ขึ้น และหางบประมาณมาเสริม และในเดือนเมษายนนี้จะมีการจัดงานสงกรานต์ โดยมีการทำบุญตักบาตร การประกวดนางสงกรานต์ โดยในพื้นที่จะสร้างเป็นหาดทรายทะเลน้ำจืดเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เอาไว้ให้ครอบครัวได้พักผ่อน
ทางด้านนายสุรศักดิ์ หันสังข์ ผู้จัดการสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อยอำเภอโนนแดง ได้เปิดเผยว่า ชื่นชมนโยบายของผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่ และท่านรักษาการนายอำเภอโนนแดง จึงพร้อมสนับสนุนด้านไฟฟ้าส่องสว่างเพื่อความสะดวกและปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวแห่งนี้