อำเภอหนองบุญมาก โคราช ยังไม่สิ้นคนดี หนุ่มใหญ่จิตอาสาใช้แรงกายตลอด 7 ปี พัฒนาบ้านเกิดให้ความรู้ชุมชน ไม่หวังสิ่งตอบแทน

นายสมบัติ ศรีจันทร์รัตน์ เป็นประธานอาสาสมัครตำรวจชุมชน และประธานเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ อำเภอหนองบุญมาก เปิดเผยว่า จากสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้าน อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ถือว่าเป็นอำเภอขนาดเล็ก การพัฒนาบ้านเมืองต้องใช้แรงจากหลายภาคส่วน โดยตนประกอบอาชีพค่อนข้างหลายอย่าง และทำงานให้สังคมหลายส่วน จึงเห็นสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนมาโดยตลอด โดยเฉพาะเกษตรชาวไร่ ที่ยังขาดความรู้ความสามารถในการพัฒนาแหล่งทำกินเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง ร่วมไปถึงปัญหาสังคมและยาเสพติด ที่คอยช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่พบปะประชาชน หากมีปัญหาไม่สามารถหาทางแก้ไขได้
ซึ่งที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ ประสบปัญหาเรื่องภัยแล้งอย่างหนัก ขาดแคลนน้ำในการอุปโภค บริโภค หลังจากนั้นจึงได้ลองศึกษาข้อมูลไม่ว่าจะเป็น คลองธรรมชาติ อ่างเก็บน้ำ ว่ามีปัญหาตรงไหน สิ่งเหล่านี้คือข้อมูลว่าวันข้างหน้า ต้องได้รับการพัฒนาและการแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะน้ำเป็นสิ่งสำคัญในการทำเกษตร ไม่ว่าจะเป็น มันสำปะหลัง ไร่อ้อย ไร่ข้าวโพด และสิ่งที่ต้องพัฒนาควบคู่กันไป คือ ถนนที่มีการชำรุดเสียหาย ขาดการดูแล ทำให้ประชาชนเดือนร้อน สัญจรลำบาก บางครั้งเกิดอุบัติ ต้องได้รับการพัฒนาหางบประมาณลงไปทำ ไม่ว่าจะเป็น ถนนปลอดฝุ่น ไม่ว่าจะเป็นถนนหมู่บ้าน ถนนทางหลวงชนบท และถนนเส้นทางความรับผิดชอบของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
อย่างไรก็ตาม ในช่วง 6-7 ปี ที่ผ่านมา ตนมีจิตอาสา จิตสาธารณะ ได้มาช่วยเหลือคนในชุมชน ทำให้ปัญหามันลดลง ภายใต้ศักยภาพการทำงานและงบประมาณที่จำกัด ในการพัฒนาท้องถิ่นบ้านเกิด ให้มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งถนน แหล่งน้ำ ไฟฟ้า และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร กินดีอยู่ดี เศรษฐกิจขยายตัว สร้างงานสร้างรายได้ คนในชุมชน ส่วนอนาคตประชาชนมองเห็นความสำคัญ ความตั้งใจ จะผลักดันไปเป็นตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ก็น้อมรับ แต่เป้าหมาย ไม่ได้หวังเดินเข้าสู่เส้นทางการเมือง ซึ่งทุกอย่างทำด้วยความตั้งใจ หนึ่งสมอง สองมือ ซึ่งจะทำเท่าที่ทำได้ ให้กับ อำเภอหนองบุญมาก เพราะฉะนั้น การที่จะเข้าไปสู่ตำแหน่ง สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อไปเป็นตัวแทนประชาชนหางบประมาณ ช่วยเหลือเยี่ยวยา พ่อแม่พี่น้อง ในสภาพปัญหาหลายอย่าง ตนสามารถที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้ ถ้าตนได้รับการพิจารณาจากพ่อแม่พี่น้อง ให้ลงสู่สนามเลือกตั้ง ในวันข้างหน้า จะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวังทุกอย่างจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปากท้อง โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ที่ประสบปัญหาเป็นโรคไวรัสใบด่างซึ่งกำลังระบาดอย่างต่อเนื่อง จึงต้องร่วมมือกับเกษตรอำเภอ ในการช่วยเหลือเกษตรกร ในพื้นที่ระบาด จนถูกยกเลิกไม่เป็นพื้นที่ระบาดโรคไวรัสใบด่าง ซึ่งทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ และความร่วมมือชุมชน ในอนาคตจะสร้างให้อำเภอหนองบุญมาก เป็นศูนย์เรียนรู้ของคนทั้งประเทศในการพัฒนาสายพันธุ์มันสำปะหลังที่ดีที่สุด
และประเด็นสุดท้าย คือเรื่องแหล่งน้ำ ต้องขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแต่อย่าลืมว่า น้ำบาดาลมันมีเฉพาะใต้ดิน ในอนาคตเกษตรกรชาวไร่ ในพื้นที่ต่างๆต้องพยายามกักเก็บน้ำบนดิน ไว้สำรองเป็นน้ำต้นทุนไว้ว่าวันข้างหน้า เมื่อน้ำบนดินหมด เราจะมีใต้ดินมาไว้ใช้ บนดินมันก็จะซึมซับลงไปใต้ดิน เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอด เป็นการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรม
ด้าน นายภมร ศรีประเสริฐ เกษตรกร เผยว่า ในพื้นที่ ส่วนใหญ่ปลูกพืชไร่ ไม่ว่าจะเป็นมันสำปะหลัง อ้อย ข่าวโพด และพืชใช้น้ำน้อย และจะประสบปัญหาแล้งทุกปี ขาดแคลนน้ำไว้ใช้ อีกทั้งราคาพืชผลทางการเกษตรก็ไม่ดี ถูกนายทุนกดราคา ถนน ไฟฟ้า ก็ไม่มีคนประสานในการแก้ไขปัญหา จึงต้องหาคนที่มีจิตอาสา รักบ้านเกิด พร้อมที่จะรับใช้ประชาชน เข้ามาทำงานอย่างจริงจัง โดยไม่แสวงหาผลประโยชน์ เพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน