ลงนาม MOU สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน

ลงนาม MOU สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน
ลงนาม MOU สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ที่มหาสารคามถ้าใส่ผ้าไทยกันคนละชุด จะสร้างมูลค่าให้จังหวัดมหาสารคาม ถึง 360 ล้านบาทต่อปี จะสร้างรายได้ให้เกษตรกรจำนวนมาก
ที่ห้องคอนเวนชั่นฮอล์ โรงแรมวสุ อําเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคาม จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการประสานความร่วมมือ โครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ระหว่างสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์กับจังหวัดมหาสารคามเพื่อรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าทอไทย โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ร่วมลงนามการรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าทอไทยเพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ให้แก่ชุมชน รักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ผู้นําองค์กรสตรี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯ
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทําโครงการ สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดํารงไว้ในแผ่นดิน มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ผ้าไทยศิลปะอันล้ำค่าของชาติ ให้ดํารงคงอยู่เป็นความภาคภูมิใจของ คนไทย และให้ชาวโลกได้ชื่นชมอีกทั้งเพื่อเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่นให้เกิดกระแสความนิยมการแต่งกายผ้าไทยแก่ประชาชนทั่วประเทศและการสร้างงาน สร้างอาชีพ และเสริมสร้างรายได้ให้กับกลุ่มสตรีในท้องถิ่น ทั้งนี้หากคนไทยพร้อมใจกันสวมใส่ผ้าไทยในทุกวันทั้งประเทศจะช่วยเป็นการส่งเสริม การทอผ้าในชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ ลดปัญหาการว่างงาน ลดปัญหาการย้ายถิ่นฐาน และลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ ถ้าคนไทยร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าไทยแค่เพียง สัปดาห์ละ 3 วัน ประชากรมหาสารคามมี เพียง 960000 คน มีประชาชนมาใส่เพียง 400000 คน จะมีความต้องการใช้ผ้าไทยถึง 400000 เมตรต่อปี คนใช้ 3 เมตร เฉลี่ยราคาเมตรละ 300 บาท จะมีมูลค่ากว่าปีละ 360 ล้านบาท เม็ดเงินดังกล่าวจะลงไปสู่เกษตรกรที่ทอผ้า สร้างมูลค่าลงไปสู่ท้องถิ่น
การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้จะเป็นการทํางาน ระหว่างสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ กรมการพัฒนาชุมชน และจังหวัดมหาสารคาม รวมถึงการส่งเสริมเผยแพร่ผ้าไทยที่มหาสารคามมีผ้าไมลายสร้อยดอกหมาก ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด อีกทั้งเป็นการสร้างงาน สร้าง เสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชน