กาชาดเลย ถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณรโรงเรียนพระปริยัติธรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ 68 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาด นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย พร้อมด้วยเหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมโครงการ เหล่ากาชาดจังหวัดเลยถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณรโรงเรียนพระปริยัติธรรมเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงตอบรับเป็นพระมหากษัตริย์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ความว่า "เพื่อสืบสานพระราชปณิธานและเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวไทยทั้งปวง" จึงทรงมีพระราโชบาย เพื่อสืบสานพระราชปณิธานแห่งองค์พระบรมชนกนาถในการสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง โดยทรงมุ่งให้การศึกษาต้องสร้างพื้นฐานแก่นักเรียน 4 ด้านประกอบด้วย 1 การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2 การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงมีคุณธรรม 3 การมีงานทำมีอาชีพ 4 การเป็นพลเมืองดี เนื่องในโอกาสนี้เหล่ากาชาดจังหวัดเลยจึงถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณรโรงเรียนพระปริยัติธรรมโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1 เพื่อเสริมสร้างโอกาสและทางเลือกของการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนที่เข้าบรรพชาเข้ารับการศึกษาสายสามัญนักธรรมบาลีด้านวิชาชีพในระดับสูงจากระดับมัธยมศึกษาเป็นต้นไป
2 เป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
      การถวายทุนการศึกษาในวันนี้มีพระภิกษุสามเณรจำนวน 200 รูปจากโรงเรียนพระปริยัติธรรมในพื้นที่จังหวัดเลยจำนวน 15 แห่ง เข้ารับทุนทั้งสิ้นจำนวน 200 ทุนเป็นเงิน 4 แสนบาทถ้วน
      นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ตามที่เหล่ากาชาดจังหวัดเลยได้จัดทำโครงการนี้นับว่าเป็นโครงการที่ดีที่จะเป็นปัจจัยส่งเสริมให้เกิดพลังใจในการศึกษาเล่าเรียน พระธรรมวินัย การจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้สมบูรณ์เข้มแข็งเพื่อความเจริญมั่นคงแห่งพระพุทธศาสนาซึ่งจะเป็นผลเกื้อกูลสังคมไทยให้มีสันติสุขยั่งยืนตลอดไปรวมทั้งจะพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกับการศึกษาในสถานศึกษาในรูปแบบหรือในพื้นที่อื่นๆ โดยการถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณรที่มีความตั้งใจศึกษาเล่าเรียนปฏิบัติดีปฏิบัติชอบให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาตนให้มีคุณภาพเพื่อเป็นการทำนุบำรุงศาสนาและสืบทอดศาสนาให้คงอยู่กับสังคมไทยอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน