ผู้ว่าฯ เลย วอน ให้คนเลยประหยัดน้ำ ยังไม่แน่นอนน้ำจะมีมากน้อยแค่ไหน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเลย รับผิดชอบในการผลิตน้ำประปาเพื่อบริการแก่ประ ชาชนในเขต ตำบลกุดป่อง เทศบาลเมืองเลย ตำบลนาอาน ตำบลนาอ้อ ตำบลนาโป่ง ตำบลชัยพฤกษ์ ตำบลเมือง และหมู่บ้านอื่นๆในบริเวณใกล้เคียง ประมาณ 19,000 ครัวเรือน ในห้วงระยะเวลา 25 ปีเศษที่ผ่านมา การประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดเลย จะสูบน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมาน ตอนบน ตำบลน้ำหมาน อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ซึ่งอ่างนั้นมีปริมาณความจุสุทธิ 26.5 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) นำมาใช้ทำประปา วันละ 25,000 ลูกบาศก์เมตร นำมาเป็นน้ำดิบในการผลิตน้ำประปามาจนถึงปัจจุบันนี้
          นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ปัจจุบันเกิดภัยแล้ง ติดต่อในห้วงปี 2562 - 2563 ทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำน้ำหมาน ตอนบน ลดระดับลงเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีน้ำเพียง 3.8 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือ 14 % ของความจุอ่าง ผู้ประกอบการแพปลา ร้านอาหาร ต้องหยุดกิจการ จังหวัดเลยโดยการประ ปาส่วนภูมิภาค สาขาเลย โครงการชลประทานเลย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัง หวัดเลย บูรณาการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำ ดิบจากแม่น้ำเลย ตรงริมฝั่งบ้านติดต่อ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย เข้าคลองส่งน้ำของโครงการชลประทานเลยและสูบส่งต่อเป็นทอด ๆ ไปยังสระเก็บน้ำดิบของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเลย ปัจจุบันการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเลยได้รับงบประมาณ จำนวน 325 ล้านบาท เพื่อวางระบบท่อสูบส่งน้ำขนาดใหญ่จากบ้านนาอานไป ตามริมถนนมลิวรรณ ไปยังสระเก็บน้ำดิบของการประปา ปรับปรุงถังกรอง ปรับปรุงสระกักเก็บน้ำ ขยายเขตบริการฯ ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี คือปี 2563-2565 ในปี 2553 ได้รับงบประมาณ 80 ล้านบาท วางท่อเมนขนาด 0.80 ซม.เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถบริการประชาชนได้เพิ่มเป็น 40,000 ครัวเรือน
          ข้อมูลล่าสุด น้ำไหลเข้าอ่างฯตั้งแต่เดือน มค. ถึง มิย.63 รวม 970,000 ลบ.ม. ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 90% (หากเป็นปีปกติ เมื่อถึงเดือน มิย. ควรจะไหลเข้าเฉลี่ยแล้ว 9,790,000 ลบ.ม. และเมื่อรวมทั้งปีควรจะได้น้ำเฉลี่ย 26 ล้าน ลบ.ม./ปี) อ่างฯห้วยน้ำหมาน ความจุปกติ 26.5 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีน้ำ 3.898 ล้าน ลบ.ม. (14.7%) ปริมาณน้ำฝนปี 2563 มีฝนตกที่อ่างฯตั้งแต่เดือน มค. ถึง มิย.63 รวม 363.9 มม. ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 25% (หากเป็นปีปกติ เมื่อถึงเดือน มิย. ควรจะตกเฉลี่ยแล้ว 482.4 มม. และเมื่อรวมทั้งปีควรมีฝนเฉลี่ย 1,237 มม./ปี)
         อนึ่งน้ำแม่น้ำเลยปัจจุบัน ได้รับน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำน้ำเลยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตั้งอยู่ที่บ้านสวนปอ ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง จ.เลย ความจุ สุทธิ 35.8 ล้านลูกบาศก์เมตร เดิมปล่อยน้ำลงมาเพื่อผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเลย ระบบประปาหมู่บ้านริมแม่น้ำเลย รักษาระบบนิเวศน์ ฯ วันละ 100,000 ลูกบาศก์เมตร โดยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดเลย เป็นผู้พิจารณา ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำสาขาของแม่น้ำเลยเพิ่มขึ้น คงปล่อยมาวันละ ประมาณ 50,000 - 60,000 ลูกบาศก์เมตร หากเราไม่มีอ่างเก็บน้ำน้ำเลยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ป่านนี้ประ ชาชนเขตเทศบาลเมืองเลย ใกล้เคียงและเขตปริมณฑล คงขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคและ บริโภคแล้วก็เป็นได้
         นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงนี้อยากจะให้คนเลยทุกคน ช่วยกันประหยัดน้ำให้มากที่สุด เท่าที่เราจะทำได้ ให้นำน้ำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า เพราะยังไม่แน่นอนในเรื่องที่จะมีน้ำหรือฝนตกลงอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 อ่าง นั้นมากน้อยแค่ไหน ช่วยกันใช้น้ำทุกหยดให้มีคุณค่า แล้วเราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน