พ่อเมืองเลย จัดโครงการ "ปลาร้า ปันสุข" ให้ชาวบ้าน

          ในยามที่ทุกคนต้องการกำลังใจและการช่วยเหลือเผื่อแผ่ในปัจจุบัน มีโครงการดีๆ ที่อยากนำมาให้ทราบและเป็นโครงการที่น่ารักฉบับ คนติดดิน และวิถีบ้าน ของ พ่อเมืองจังหวัดเลย ปลาร้า ปันสุข
          นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางโดยรถกระบะตอนเดียวของกาชาดจังหวัดเลย พร้อมด้วย นางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย ซึ่งวันนี้อาสาเป็นพลขับรถให้ท่านผู้ว่าฯ ลงพื้นที่หลังเลิกงาน ช่วงเย็นก่อนค่ำ ไปยังบ้านปากภู หมู่ 3 ตำบลเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเลย และบ้านก้างปลา หมู่ 9 ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย ซึ่งเป็นหมู่บ้าน ที่มีผู้ป่วย โควิด-19 รักษาหายและออกจากโรงพยาบาลมาพักกักตัวในหมู่บ้าน พร้อมนำของฝาก ติดครัวมาฝากในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อเป็นกำลังใจและของฝากในยามยาก หาหยิบงาน
          นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม กล่าวว่า ในช่วงนี้ได้ใช้เวลาเลิกงาน เย็นๆก่อนค่ำ เดินทางด้วยรถกระบะตอนเดียว ของเหล่ากาชาดเลย ไปพร้อมกับนายกเหล่ากาชาด แต่ในวันนี้ นายกเหล่ากาชาดอาสาเป็นพลขับให้ ช่วงเย็นเวลาก่อนค่ำ ชาวบ้านจะออกมาจ่ายตลาด จึงประสานไปยังอำเภอเมืองว่า จะเดินทางนำของฝากที่นำเงินส่วนตัวไปซื้อมาเพื่อนำเป็นของฝากและขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันดูแลหมู่บ้าน ที่ให้โอกาสผู้ป่วย โควิด-19 นั้น หลังจากทำการรักษา และหายป่วย ปกติดีแล้ว มาอยู่ร่วมในชุมชนอย่างเข้าใจและมีความสามัคคีในชุมชน โดยนำปลาร้าที่ไปซื้อมาจากอีกชุมชนหนึ่งของคนเมืองเลย เป็นการช่วยกระจายรายได้ของอีกชุมชนมาเพื่อให้อีกชุมชน  พร้อมกับให้ความรู้ในเรื่องของการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ในช่วงโควิด-19 ว่า ได้กินปลาร้าแล้ว อย่าลืมกินร้อนช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย อย่าฟ้าวไปซุมกัน และ ปลาร้าต้มสุกก่อนกินเด้อ จากพ่อบักตาว โดยนำไปให้ทั้ง 2 หมู่บ้าน ประมาณ 500 ถุง
          นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า วันนี้เป็นวันที่พี่น้องรักษาหายอยู่โรงพยาบาล ผู้ป่วยโควิด -19 กักตัวครบทุกคนในจังหวัดเลย และทั้ง 2 บ้าน นี้มีผู้ป่วย พี่น้องประชาชนดูแลกันดีมาก อสม. กำนัน ผู้ใหญ่ บ้าน รพ.สต. ทุกภาคส่วนดูแลกันดีมาก จึงมาขอบคุณด้วยการนำปลาร้ามาฝาก ซึ่งทุกคนที่กินจะต้องทำให้สุกและนำของบ้านเรามาฝากคนใกล้ๆ บ้านเรา มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ
          ชาวบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า ดีใจที่ได้รับปลาร้า ในวันนี้จะไปหามาไว้ที่บ้านพอดี มันเป็นของที่จำเป็นที่สุดในครัว และขอขอบคุณที่นึกถึงชาวบ้าน