จังหวัดเลยเตรียมนำคนเลยที่ตกค้าง กระบี่ ภูเก็ต กลับบ้านเมืองเลย

          นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า หลังจากที่มีโทรศัพท์จากจังหวัดกระบี่ ว่าเป็นคนเมืองเลยไปทำงานที่กระบี่ตั้งแต่ปี 2551 อยากกลับบ้านเพราะว่าไม่มีงานทำแล้วเพราะว่าทำปางช้างให้ฝรั่งเที่ยวแต่ปรากฏว่าขณะนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวปางช้างก็ปิด เงินก็ไม่ได้ก็เลยอยากกลับบ้านแต่ไม่มีเงินค่ารถ ทางจังหวัดเลย มีการประสานงานไปยังขนส่งจังหวัดลองตรวจดูว่า จะมีรถอะไรที่จะเดินทางกลับมายังจังหวัดเลยบ้าง ซึ่งทางขนส่งจังหวัด ได้ตรวจสอบดู ปรากฏว่าคนเลยที่อยู่ที่จังหวัดกระบี่ นั้น มีสุนัข รถจักรยานยนต์ ที่นอนหมอนมุ้งที่จะต้องขนกลับมา รถโดยสารก็ไม่สะดวก ก็เลยให้ไปหาดูว่า จะเหมารถได้ไหม ปรากฏว่าสามารถเหมารถมาได้ ค่ารถ 17,000 บาท ขนส่งจังหวัดเลย ก็เลยโทรไปต่อรอง ว่า 17,000 บาทนั้น แพงไปไหมก็เพราะว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นั้น จะออกเงินเอง ไม่ได้ใช้เงินหลวงเพราะอยากช่วยชาวบ้าน อยากให้ช่วยลดให้ จนเหลือ 16,000 บาท และมีการประสานไปอีกครั้ง โดยการโทร.ไปบอกเขาว่าเงินที่จะช่วยออกกัน เป็นเงินส่วนตัว ทางรถเช่าก็บอกว่างั้นก็ช่วยครึ่งหนึ่งได้ไหม ซึ่งหากเขากลับมาแล้วทางพี่น้อง 9 คนก็จะไปกู้หนี้ยืมสินยืมพี่น้องมาใช้คืน จึงเสนอไปว่า จะให้เขาปลูกต้นไม้แทนโดยการออกเงินให้ 16,000 บาท แต่เราเอาต้นไม้ให้เขาปลูกประมาณ 1,000 ต้น  หากจะใช้หนี้ ก็ใช้ต้นไม้ทั้งขี้เหล็ก และสะเดา ปลูกทดแทน คนรุ่นหลังก็จะได้กินได้อยู่ 
          ดังนั้นที่ประชุมก็เห็นด้วย โดยการจ่ายเงินมัดจำก่อน 8,000 บาท จึงจะเดินทางมาได้ และทางผู้ว่าฯ เองก็ให้เงินไป 8,000 บาท และทางนายกเทศมนตรีเมืองเลย ก็ช่วยร่วมด้วย และ หัวหน้าส่วนราชการ อยากจะช่วยเหมือนกัน แต่ให้ผู้ว่าฯนั้นออกไปก่อน 8,000 บาท แล้วจะสมทบทีหลัง
          นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่าสำหรับคนที่อยู่ที่ภูเก็ตจะเดินทางมาที่จังหวัดเลยหรือกลับบ้านนั้นขณะนี้อยู่ในระบบหมดแล้ว จะต้องมาเอกซเรย์ปอดมาวิเคราะห์ว่า สมควรอยู่ที่บ้าน หรือหากไม่สมควรอยู่ที่บ้าน ก็จะให้ไปพักที่โรงพยาบาล  ซึ่งขณะนี้คนจากภูเก็ตมาเกินกว่าที่แจ้ง ตอนแรกแจ้งไว้ 37 คน ตอนนี้ที่อยากจะกลับบ้านประมาณ 70 กว่าคน ซึ่งเรื่องนี้ เป็นผลงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.รพสต.ส่วนคนไหนหรืออยู่อำเภอใดที่มีการประสานงานติดต่อกันระหว่างนายอำเภอหรือส่วนราชการต่างๆ ก็สามารถจะทำได้เองเลยว่าจะช่วยกันอย่างไร วันนี้อยากให้เป็นการร่วมกันช่วยกันโดยทางไหนก็ได้ ที่จะให้เขากลับบ้านได้โดยอาจจะประสานมาทางผู้ว่าฯ ทั้งในอำเภอก็อาจจะเป็นไปได้ตรงนี้ก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย