ผู้ว่าฯ เลย ตรวจเอง เข้ม คนเข้า จ.เลย ต้องมีที่มาที่ไป ตรวจสอบได้

ที่จุดตรวจคุมการแพร่ระบาด โควิด-19 บ้านผานกเค้า อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายต่อศักดิ์ สกุลวัฒน์ นายอำเภอภูกระดึง และ พันตำรวจเอก เอกพงษ์ พลมณี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภูกระดึง และนายเกรียงศักดิ์ ยศพิมพ์ สาธารณสุขอำเภอภูกระดึง นำทีม ลงพื้นที่ ตรวจสอบ การเดินทางเข้าพื้นที่ ของประชาชนจากจังหวัดอื่นๆ ที่เน้นความชัดเจน การเข้าออก ตรวจอุณหภูมิ บันทึกทะเบียน ตรวจสอบการเข้าพื้นที่ เช็คได้ตลอดเวลา
          นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ปฎิบัติงานที่ผานกเค้า ภูกระดึง ซึ่งในช่วงนี้จะมีคนเดินทางเข้าจังหวัดเลยเพราะฉะนั้นตามข้อกำหนดจะต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่พร้อมทั้งต้องคัดกรอง ทั้งหมดนี้ทางอำเภอและ สภ. ภูกระดึงและสาธารณสุขอำเภอภูกระดึง มีการแบ่งการทำงานออกเป็น สองแบบคือ รถบรรทุกพืชผลทางการเกษตร จะต้องมีเหตุผลและความจำ ในการเข้าพื้นที่ ให้เข้าไปในช่องแรก เพื่อที่จะวัดไข้คัดกรอง เนื่องจากมีความจำเป็น และส่วนที่สองคือรถยนต์ส่วนบุคคลจะต้องมาคัดกรองพร้อมแสดงเหตุผลและความจำเป็น และจะแบ่งรถออกเป็นสองช่อง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวของพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางก็จะเร็วมากขึ้น
นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการตั้งด่านจะมีการบันทึกข้อมูล สำหรับคนเข้าออกในพื้นที่จังหวัดเลยในช่วงนี้และมีการตรวจอุณหภูมิ เพื่อวัดไข้ มีการบันทึกไว้ และส่วนหนึ่งก็มีการบันทึกภาพไว้ภาพทะเบียนรถไว้เพื่อจะได้หากมีอะไรจะได้ติดตามรถและตัวบุคคลได้ถูกต้อง ก็ได้รับความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี
          ในส่วนของคนจังหวัดเลยที่เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นจังหวัดเสี่ยงอันดับต้นๆ นั้น เราจะมีการคัดกรองแยกกันมีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อทางอำเภอโดยทางสาธารณสุขอำเภอ และจะมีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจะมีการติดต่อกับบุคลที่เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ตโดยตรง ซึ่งจะรู้ตำแหน่งและเวลาที่เดินทางทุกนาที จากนั้นก็จะมีการเชิญไปที่คลินิก ที่กำหนดไว้และนำตัวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดมีการเอ็กซเรย์ปอดเพื่อความมั่นใจอีกครั้งหนึ่งจากนั้นก็จะมีการวิเคราะห์ว่ากลับไปบ้านจะทำ Home Quarantine ได้ไหม และเดินทางไปที่บ้านจะไปดูสภาพว่าสามารถ อยู่ได้หรือเปล่า อยู่ได้ไหมหากไม่สะดวกทางโรงพยาบาลก็จะรับไว้ที่โรงพยาบาลเพื่อที่จะทำ Home Quarantine สิ่งเหล่านี้ทางจังหวัดเลยได้มีการเตรียมการไว้พร้อมแล้วและเข้มข้น