ผู้ว่าฯ เลย ลงพื้นที่ เยี่ยมพี่น้องประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า COVID-19

         นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาด นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. หน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ บ้านห้วยเหล็ก และบ้านกำพี้ ต.กกดู่ อ.เมือง จ.เลย รับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลด้านการอยู่กินพื้นฐานของพี่น้องประชาชน การขาดรายได้จากการเลิกจ้างงาน ประสบปัญหาค้าขายไม่ได้ ไม่สามารถประกอบอาชีพตามที่เคยทำได้ เช่น นายขันตี สุพรหมอินทร์ ราษฎรบ้านห้วยเหล็ก ตำบลกกดู่ อำเภอเมืองเลย ได้มาหาผู้ใหญ่บ้านห้วยเหล็ก โดยแจ้งว่าปัจจุบันตนและครอบครัวไม่มีอาหารจะกินแล้ว ทางผู้ใหญ่บ้านได้สอบถามทราบความว่า นายขันตี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ไม่มีพื้นที่ทำกินทางการเกษตรประกอบกับในช่วงนี้ไม่มีผู้จ้างงานตน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งทาง ผู้ใหญ่บ้าน รับทราบข้อมูล และแจ้งว่า ปัจจุบัน รัฐบาลมีการสำรวจผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้บันทึกข้อมูล ในแบบสำรวจที่เป็นเอกสาร และบันทึกข้อมูลลงในโปรแกรม Thai QM และลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาจาก 5,000 บาท กระทรวงการคลัง และเรื่องดังกล่าว ทราบถึง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และได้ลงไปเยี่ยมครอบครัวนายขันตี และพี่น้องประชาชนบ้านห้วยเหล็ก เพื่อรับทราบปัญหาจากพี่น้องประชาชนและนำไปแก้ไขปัญหา ซึ่งเบื้องต้น ทราบว่าครอบครัวนายขันตี มีด้วยกัน 3 คน คือ ตนเอง ภรรยา และบุตรสาวที่กำลังเรียนหนังสือ ต้องการเครื่องอุปโภคบริโภค ทางจังหวัดและเหล่ากาชาดจังหวัดเลย
          นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ต้องชื่นชม พี่น้องกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ที่เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน พี่น้ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอสม. ผู้ใหญ่บ้าน เห็นว่าใครเดือดร้อนกำลังประสบปัญหาต่างๆ เมื่อแจ้งมาที่อำเภอ นายอำเภอแต่ละอำเภอก็จะประมวลปัญหา อย่างน้อย 4-5 ปัญหาสรุปคร่าวๆได้ดังนี้
1. ผู้ที่เป็นเกษตรกร อยากได้รับการช่วยเหลือเยียวยา เรื่องนี้ก็จะนำรายงานให้กับรัฐบาลได้ทราบถึงปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
2. พี่น้องที่ไม่มีอาชีพ ลงทะเบียนแล้วปรากฏว่าระบบไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ ก็จะให้เจ้าหน้าที่ช่วยดำเนินการทบทวนสิทธิ์ ในต่างจังหวัดก็จะประสานกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดูแลพี่น้องประชาชน
3. เรื่องเฉพาะหน้าเช่นอาหารการกินที่ขาดแคลนผลกระทบจากการที่ไม่มีงานทำ ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมาวิเคราะห์และดูแลผู้ที่ประสบปัญหา ในด้านผู้สูงอายุ ผู้พิการที่เดือดร้อนก็จะ ประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้มาเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา ที่เห็นได้ชัดก็คือพี่น้องประชาชนเห็นว่าใครเดือดร้อนใครได้รับปัญหาแล้วก็ช่วยดูแลกัน ช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นตัวอย่างที่ดี ในสังคมหมู่บ้าน โดยที่มีกำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม.ดูแล ก็จะสามารถเห็นปัญหาอย่างทั่วถึง และสะท้อนได้อย่างแท้จริง ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ดูแลพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี แล้วก็จะนำปัญหา วิธีแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ ดำเนินการแก้ไขตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งก็ต้องรายงานรัฐบาลให้ทราบถึงปัญหาของพี่น้องประชาชน
          จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และนายกเหล่ากาชาด ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง ให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาเดือดร้อน พร้อมกันนั้นนางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม มอบเงินจำนวน 5000 บาทในการซ่อมปรับปรุงบ้าน ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุวาตภัยที่ส่งผลให้บ้านของผู้ประสบเหตุเสียหาย พร้อมทั้งให้กำลังใจ และมอบเครื่องใช้จำเป็นภายในบ้าน