เลย พ่อเมืองลงพื้นที่ รับทราบปัญหาผลกระทบโควิด-19 จากพี่น้องประชาชน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เตรียมลงพื้นที่ รับทราบปัญหา ผลกระทบ จากโรคโควิด-19 จากพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลย พร้อมเผยมาตรการโครงการป้องกันโรค ที่ได้ทำมาแล้ว และสิ่งที่ได้รับความร่วมมือต่างๆ จากพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันโรคในพื้นที่ ทั้งตัวบุคคล และการค้นหาคนที่มาจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ โดยดำเนินการกักกันบุคลเหล่านั้น เราได้ทำไว้ดีแล้ว เรื่องการบำบัดรักษามีผู้ป่วย ขณะนี้ มีผู้ป่วย 5 คนกลับบ้านไปแล้ว 1 คน อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ การส่งตัวผู้ที่หายป่วยกลับบ้าน พี่น้องประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สิ่งที่พี่น้องประชาชนเสนอมาแล้ว นโยบายรัฐบาลก็ดีและวิธีปฏิบัติก็ดี อยากจะให้สำรวจว่าพี่น้องประชาชน เดือดร้อนหรือประสบปัญหาอุปสรรคอย่างไร เพื่อที่จะนำข้อมูลมาเสนอแก้ไขไปยังรัฐบาล หากส่วนราชการไหนที่มีแผนงานโครงการก็จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ ประชาชน และองค์กรปกครองท้องถิ่นจะได้มีข้อมูลในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและประเด็น ต่อมา ภาครัฐก็จะได้ประสานงานกับภาคเอกชน ว่าสามารถที่จะขับเคลื่อนสิ่งที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนได้อย่างไร

          จากข้อมูลที่เราให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ลงสำรวจขึ้นมาก็จะเป็นข้อมูลที่สอบถาม ว่าพี่น้องประชาชนเดือดร้อนเรื่องอะไร ต้องการความช่วยเหลือเรื่องอะไร ในฐานข้อมูลเราอาจจะให้พี่น้องประชาชนเสนอ ไม่ว่าเรื่องดอกเบี้ย ในการผ่อนสินค้า เดือดร้อนไหม เรื่องวัสดุอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพเป็นอย่างไร จะเปลี่ยนอาชีพไหม การฝึกอบรมมีการความจำเป็นหรือไม่ หรือค้าขายเป็นอย่างไร มีที่ค้าขายไหม ความจำเป็นต่อการดำรงชีพเป็นอย่างไร ในแบบนี้กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยเป็นคนออกแบบให้ระบบถูกเซตขึ้นมา ทางจังหวัดเลยได้ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านได้สำรวจและเราจะนำข้อมูลไปใช้อย่างน้อย 2-3 ระดับ ระดับที่หนึ่งก็คือส่งไปยังระดับรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลได้พิจารณาในการกำหนดนโยบาย สองก็คือในระดับท้องถิ่นก็จะได้ไปช่วยกันดูว่าอะไรที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำได้ อันที่สามก็คือในระดับภาครัฐในเอกชนที่จะประสานกันว่าอะไรที่จะสามารถแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องทำควบคู่กันไปในการป้องกันและบรรเทารักษาโรค

          นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากนี้จะนำข้อมูลที่กำนันผู้ใหญ่บ้านได้งานมาวิเคราะห์เป็นรายตำบลว่าตำบลไหนหรือหมู่บ้านไหนที่มีความจำเป็นที่จะต้องเคลื่อนไปและประสานการปฏิบัติ ซึ่งตอนนี้ลงทะเบียนมาแล้ว 1,000 กว่าราย ก็จะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ว่าอะไรที่อยากจะเสนอรัฐบาล อะไรที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตน เองผมคิดว่าสัปดาห์หน้าก็น่าจะสามารถเคลื่อนลงพื้นที่ตามที่พี่น้องประชาชนลงทะเบียนไว้ ส่วนพี่น้องประชาชนที่ ได้รับการสนุนจากภาครัฐก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นที่พี่น้องประชาชนก็จะได้รับการช่วยเหลือตามนโยบายของรัฐบาล ในระดับพื้นที่หากมีการส่งเสริมช่วยเหลือสนับสนุนได้ก็จะเป็นการคลายความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน