ผู้ว่าฯ เลย ร่วมประชุมกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาไฟป่าภูกระดึง

          จากเหตุการณ์เกิดไฟไหม้ป่าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งแต่บ่ายวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาขณะนี้ผ่านมาแล้ว 9 วัน และไฟป่าดังกล่าวนั้นได้ดับลงแล้ว แต่หลังจากไฟป่าได้ดับลง ยังคงมีบางพื้นที่ยังมีไฟไหม้ขอนไม้ ที่รอการดับให้สนิท ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จังหวัดเลย อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อำเภอภูกระดึง ไฟป่าภูกระดึง จิตอาสา ลูกหาบ นักท่องท่องเที่ยว ได้ร่วมกันช่วยเหลือในการดับไฟป่าและได้รับการช่วยเหลือในหลายภาคส่วนไม่ว่าภาครัฐและเอกชน นำสิ่งของที่จำเป็นในการดับไฟป่า มาช่วยเหลือ โดย กรมอุทยานฯ นั้น ได้ส่ง รถจักรยานยนต์ใหม่ 2 คัน มาเพื่อช่วยในภารกิจไฟป่าภูกระดึง และนำขึ้นไปโดยการหาบขึ้นไปแล้วนั้น ซึ่งช่วงที่เกิดไฟป่า ประมาณ 1 สัปดาห์ ทางจังหวัดเลย ได้ทำเรื่องขอความช่วยเหลือไปยังกองทัพบก เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์ มาทำภารกิจนำรถแทรกเตอร์และรถกระบะ นำขึ้นไปบนยอดภูกระดึง และทราบว่าในการนำเฮลิคอปเตอร์มาใช้ในภารกิจนี้จำเป็นจำต้องมีค่าใช้จ่าย เป็นค่าน้ำมันและค่าซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์ มากพอสมควร ซึ่งนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ออกมาเปิดเผยว่า เรื่องการขอเฮลิปคอปเตอร์ Mi-17 V5 ไปยัง กองทัพบกนั้นเพื่อให้เฮลิคอปเตอร์ Mi-17 V5 มาทำภารกิจ ไฟป่าภูกระดึง น่าจะต้องมีการเปลี่ยนแผนเป็นการแยกชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์ และรถกระบะ ออกมาและนำไปประกอบอีกครั้ง ทราบว่าการนำเฮลิคอปเตอร์ มาใช้ในภารกิจนี้จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ประมาณ 2-3 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงจริงๆ เมื่อมาพูดคุยกับทุกฝ่ายแล้ว ก็มีความเห็นตรงกันที่จะนำรถแทรกเตอร์ รถกระบะแยกเป็นส่วนโดยช่างผู้ชำนาญโดยจะให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม นำจิตอาสา ลูกหาบ และนักท่องเที่ยว ได้มีโอกาสนำชิ้นส่วนของรถ แทรกเตอร์และรถกระบะนั้นนำขึ้นภูกระดึง โดยการเดินเท้า นำไปประกอบอีกครั้งที่ทำการวังกวาง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาและการมีส่วนร่วม ในวันจันทร์นี้ จะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุป อีกครั้ง
          นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย พล.ต.ต.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้นำเฮลิคอปเตอร์ ของตำรวจภาค 4  มาบินตรวจสำรวจพื้นที่ เพื่อความเป็นไปได้ในการช่วยขนถ่าย ชิ้นส่วนอะไหล่ ของรถแทรกเตอร์และรถกระบะ เพื่อแยกชิ้นส่วน ที่พอจะนำชิ้นส่วนของรถแทรกเตอร์นั้น ขึ้นภูกระดึง ซึ่งจะเป็นชิ้นส่วนที่ใหญ่และสามารถนำขึ้นเฮลิปคอปเตอร์ ได้ และวางแผนกับ นายอำเภอภูกระดึง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน จิตอาสา ที่จะร่วมกันแบกหาม ชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์และรถกระบะ ขึ้นสู่ยอดภูกระดึง สัปดาห์หน้า หลังเปลี่ยนแผนมาใช้แรงงานคนแทนการนำเฮลิปคอปเตอร์ ลำใหญ่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง
            ขณะเดียวกันนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาไฟไหม้ป่าภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนลูกหาบ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า หลังจากที่ช่วงเช้าได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อดูแนวกันไฟของทางเขตอุทยานฯ และได้มีการประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น จนได้ข้อสรุปคร่าวๆคือ จากนี้เราจะวางแผนจัดชุดลาดตระเวณ ป้องกันไฟป่า 24 ชั่วโมง 2.จำกัดพื้นที่ภายในเขตอุทยานฯ โดยเฉพาะบริเวณรอบภู ซึ่งต้องขอความร่วมมือประชาชนห้ามเข้าเก็บของป่าหรือทำอะไร จนกว่าจะพ้นช่วงเดือนเมษายน 3.ระดมกำลังชาวบ้านโดยให้แต่ละหมู่บ้านคัดเลือกอาสาสมัครจำนวน 5 คน จาก 40 หมู่บ้าน รวม 200 คน ขึ้นไปช่วยทำแนวกันไฟข้างบนภู พร้อมกันนี้ทางจังหวัดจะประสานขอรถไถเพื่อนำรถไถเข้าไปในพื้นที่ เป็นเครื่องทุ่นแรงในการช่วยทำแนวกันไฟ แต่ทั้งนี้จำเป็นต้องดูความเป็นไปได้ของการถอดชิ้นส่วนประกอบเพื่อลดความยุ่งยากในการขนขึ้นไปบนภู และ 4.ประกาศปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงาน ดับไฟป่า และฟื้นฟูป่า
ทั้งนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการตามมาตรการที่วางไว้พร้อมประเมินความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในการแก้ไขปัญหาไฟป่าครั้งนี้ด้วย