“ร้านเวียงเหนือ ผ้าตีนจก” ผ้าซิ่น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หัตถกรรมพื้นบ้านของชาวล้านนา

ผ้าซิ่นตีนจก ถือเป็นงานหัตถกรรมที่บรรพบุรุษได้คิดค้นและสร้างสรรค์ไว้เพื่อเป็นเครื่องนุ่งห่มและเพิ่มความสง่างามแก่ผู้สวมใส่ จนกลายเป็นมรดกตกทอดให้กับลูกหลานสืบสานจนถึงปัจจุบัน โดยความงามของผืนผ้าซิ่นตีนจกนั้นเกิดจากการใช้เทคนิค จก ขิด ล้วงเส้นฝ้ายขึ้นมาเพื่อให้เกิดลวดลายและสีสันที่สวยงาม และผ้าแต่ละผืนที่ทอจะไม่ซ้ำกันเนื่องจากเป็นการทอโดยใช้จินตนาการจิตวิญญาณของช่างทอแต่ละคน ทำให้ผ้าซิ่นตีนจกมีเอกลักษณ์โดดเด่นสะดุดตา หากใครชื่นชอบผ้าซิ่นที่มีลายเป็นเอกลักษณ์ มีความประณีต ขอแนะนำ “ร้านเวียงเหนือ ผ้าตีนจก” ผ้าซิ่นตีนจก งานหัตถกรรมทำมือจากชุมชน ของดีเมืองแพร่

“ร้านเวียงเหนือ ผ้าตีนจก” ร้านที่มีแนวคิดสืบสานศิลปะงานทอผ้าของบรรพบุรุษไว้ให้คงอยู่กับลูกหลาน และสามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทอผ้า เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น โดยการเผยแพร่ผลงานศิลปะหัตถกรรมของชุมชน เพื่อให้ผู้สนใจผ้าไทยสามารถเข้าชมและซื้อสินค้า ซึ่งทางร้านมีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้เลือกซื้อหลากหลายไม่ว่าจะเป็นผ้าทอมือ ผ้าฝ้าย ผ้าไหม เสื้อลูกไม้ และงานเพ้นท์วาดบนผืนผ้าโดยศิลปินในท้องถิ่น โดยสิ่งที่เป็นจุดเด่นของทางร้าน นั่นก็คือ ผ้าซิ่นตีนจก ของดีประจำอำเภอลอง จังหวัดแพร่ ซึ่งสันนิษฐานว่ามีมานานกว่า 200 ปี โดยช่างทอล้านนาชาวไทยวน ความพิเศษของผ้าซิ่นตีนจกนั้นอยู่ที่การนำผ้าทอ 3 ส่วน คือ ตีนจก ส่วนเชิงด้านล่าง, ตัวซิ่น ส่วนกลาง และหัวซิ่น ส่วนบนสุด นำมาเย็บประกอบเป็นผ้าซิ่นตีนจก โดยใช้เทคนิคการเย็บด้นมือ และมีนกต่ออายุ ที่เหมือนเป็นลายเซ็นของช่างทอแต่ละคน ทำให้มีลวดลายสวยงามเฉพาะตัว และทางร้านยังมีบริการซักฟิกสี ปรับนิ่ม ให้กับทางลูกค้าพร้อมนุ่งได้เลย ผ้าไทย...สวมใส่ได้ทุกวัยและทุกโอกาส แถมยังช่วยสร้างรายได้ให้กับคนไทย ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว!

หากคุณต้องการผ้าซิ่นไว้สำหรับนำไปนุ่งในโอกาสต่างๆ เป็นของฝาก ของขวัญให้กับคนที่คุณรัก สามารถแวะเวียนอุดหนุนทางหน้าร้านได้ทุกวัน หรือสามารถสั่งซื้อแบบง่ายๆ ไม่ต้องไปถึงหน้าร้านก็ได้ผ้าซิ่นสวยๆ ไว้นุ่งได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ตามพิกัดด้านล่าง รับรอง “ร้านเวียงเหนือ ผ้าตีนก” ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน!

พิกัด: เวียงเหนือผ้าตีนจก เลขที่ 119/3 หมู่ 1 ตำบล สูงเม่น อำเภอ สูงเม่น จังหวัด แพร่
เวลาที่เปิดให้บริการ: เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
Facebook: เวียงเหนือผ้าตีนจก
ID line: sknoi2427
เบอร์โทรศัพท์: 081 1805064

Facebook : https://www.facebook.com/wiangnueaphateenjoox