ทำความรู้จัก “ดร.เคน สท้านไตรภพ” หัวเรือใหญ่แห่งลำพูนอุปกรณ์การแพทย์ กับมุมมองและเส้นทางที่ก้าวสู่ธุรกิจสายสุขภาพเครือวายเคฯ

   หากพูดถึงร้านจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ในเมืองลำพูนแล้วนั้น หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อ ร้าน “ลำพูนอุปกรณ์การแพทย์” ร้านจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์สายตรง ด้วยเอกลักษณ์ที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการของบ้านที่มีผู้สูงอายุ และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ อีกมากมาย ในราคาที่คนลำพูนทุกระดับจับต้องได้ จึงนับว่าเป็นร้านที่ครบวงจรที่สุดร้านหนึ่งที่เมื่อคุณเข้าไปเลือกหาแล้วจะไม่ผิดหวัง วันนี้เราเลยจะพามาพูดคุยและทำความรู้จักกับ ดร.กรณฐพรครองภพ สท้านไตรภพ (ดร.เคน) เจ้าของร้านลำพูนอุปกรณ์การแพทย์ ถึงเส้นทางสู่การก้าวสู่ธุรกิจ และมุมมองแรงบันดาลใจดีๆ เกี่ยวกับธุรกิจกันค่ะ

ประวัติความเป็นมา
   ดร.กรณฐพรครองภพ สท้านไตรภพ (ดร.เคน) นักธุรกิจหนุ่มในวัย 36 ปี ที่นอกจากจะประสบความสำเร็จด้านธุรกิจแล้ว ยังคงเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน โดยในปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง สถานะ สมรส กับ นางจันจิราภรณ์ สท้านไตรภพ อาจารย์ประจำภาควิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ และมีบุตรชาย 1 คน ดร.เคน ท่านกล่าวว่า ท่านมีความเชื่อเสมอว่าการมีรากฐานที่มั่นคงใน “ความรัก” ไม่ว่าจะเป็นรักในงาน รักในครอบครัว รักในอุดมการณ์ รักในความฝัน รักในความซื่อสัตย์ รักในเป้าหมาย หรือรักอะไรก็ตาม ฯลฯ มันจะเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ …ธุรกิจก็เช่นกัน

จุดเริ่มต้นของธุรกิจเกิดจากอะไร
   ดร.เคน กล่าวว่า แน่นอนว่าจุดเริ่มต้นของธุรกิจย่อมเกิดจากความรักและความผูกพันกับจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทำให้ตนเองได้ร่ำเรียนหนังสือในช่วงมัธยมปลายที่โรงเรียนส่วนบุญโญฯ และได้มีคู่ชีวิตเป็นลูกหลานของพระแม่จามเทวี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพและศรัทธาตั้งแต่ในวัยเยาว์ ตนจึงได้ตั้งเป้าหมายและกำหนดโจทย์ทางธุรกิจ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนลำพูนและจังหวัดใกล้เคียง บนฐานความรู้ที่ตนและภรรยาสามารถทำได้ โดยจุดเริ่มต้นแรกคือ การเปิดโรงเรียนด้านวิชาชีพสอนผู้ช่วยทางการพยาบาล ชื่อ “โรงเรียนวายเคแคร์บริบาล” เป็นโรงเรียนแห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดลำพูนที่เน้นให้โอกาสทางการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนด้วยหลักสูตรระยะสั้น ใช้เวลาเรียนเพียง 6 เดือน ก็สามารถนำวิชาชีพด้านการบริบาลไปต่อยอดอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้ จนธุรกิจเริ่มเดินได้ในระดับหนึ่ง และเห็นว่าผู้เรียนหลายคนในขณะที่กำลังฝึกงาน กลับถูกจองตัวและจับจองทั้งจากโรงพยาบาล คลินิก และมากที่สุด คือ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุจากทั่วประเทศ เราจึงเล็งเห็นถึงความต้องการของตลาด และเริ่มศึกษาในกลุ่มธุรกิจด้านศูนย์ดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น จึงเลือกที่จะเปิดธุรกิจใหม่ที่ตนใช้คำว่าใช้เวลาศึกษา เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาตลอดหลายปี เพื่อให้เราสามารถเข้าใจผู้ป่วย เข้าใจแก่นแท้ของการดูแลผู้ป่วยติดเตียงอย่างครอบคลุมในทุกๆ มิติ
   ภายใต้ธุรกิจที่สอง คือ ศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุติดเตียง “วายเคโฮมแคร์” ที่เปิดใจกลางเมืองลำพูน ที่เดินทางสะดวก มีพื้นที่ๆ กะทัดรัด สงบปลอดภัย ดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึงตลอด 24 ชั่วโมง และเน้นกิจกรรมการบำบัดฟื้นฟูร่างกายเบื้องต้นให้ผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญเดินทางสะดวกใกล้โรงพยาบาลคุณภาพมากมายในตัวเมืองลำพูน ในราคาที่เราสำรวจแล้วว่ามีคุณธรรมเหมาะสมเป็นอัตราค่าบริการที่ไม่แพง และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แอบแฝง โดยเรายึดหลักความซื่อสัตย์กับลูกค้า เชื่อว่าสิ่งนี้เป็นการซื่อสัตย์และให้เกียรติกับตัวเองด้วยเช่นกัน
   ซึ่งจุดที่ตนเองและภรรยาคิดว่าประสบความสำเร็จที่สุดในการทำธุรกิจนี้คือ “เหมือนเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียกคืนรอยยิ้มที่หายไปทั้งจากตัวผู้ป่วยและญาติ” …รอยยิ้มแห่งความภูมิใจในวินาทีที่เริ่มขยับขาขยับแขนได้อีกครั้ง รอยยิ้มแห่งความดีใจที่ไม่ต้องใส่ท่อช่วยหายหรือสายสวนต่างๆ ให้พะรุงพะรังอีกต่อไป และรอยยิ้มที่วันนี้หายดีจะได้กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้แล้ว ตลอดจนรอยยิ้มกำลังใจที่ส่งมาจากญาติๆ เสมอมา ดร.เคน บอกว่าจริงๆ การทำธุรกิจในอีกมุมหนึ่งถ้าเรามองอย่างลึกซึ้ง เราจะเห็นว่าเหมือนเราได้กำลังเปลี่ยนโลก เปลี่ยนสังคมในมุมเล็กๆ ของเราให้น่าอยู่ขึ้น
   จากการเปิดธุรกิจดูแลผู้ป่วยฯ สิ่งที่ตามมาคือการซื้อของเข้าศูนย์ที่ใช้เงินเป็นจำนวนมาก เราจึงเล็งเห็นช่องทางของธุรกิจถึงความต้องการของตลาดผู้สูงอายุ คือ อุปกรณ์การแพทย์ ทำให้ขณะนี้ เรามีร้านจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์สายตรง ที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการของบ้านที่มีผู้สูงอายุ ทุกสิ่งที่วางจำหน่ายภายในร้าน มาจากสิ่งจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุแทบทั้งสิ้น อาทิ เตียงผู้ป่วยทุกประเภทที่ให้บริการจัดส่งฟรีและติดตั้งฟรีถึงบ้าน รถเข็นผู้ป่วย เครื่องวัดความดัน และอุปกรณ์อื่นๆ มากมาย ในราคาที่ “คนลำพูนทุกระดับจับต้องได้”

สินค้า/บริการ ที่มี
   ดร.เคน เล่าว่า ปัจจุบันนี้มีชื่อทางธุรกิจว่า YK (วายเค) โดยนำอักษรย่อชื่อตนเองกับภรรยามาใช้ ไม่ได้มีความหมายหรือนัยยะอะไร ซึ่งเห็นได้ว่าธุรกิจที่อยู่ภายใต้การดูแลของเรา คือ โรงเรียนวายเคแคร์บริบาล ลำพูน โรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรผู้ช่วยการพยาบาล ศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุติดเตียง วายเคโฮแคร์ และ ร้านลำพูนอุปกรณ์การแพทย์ ร้านจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ อาทิ เตียงผู้ป่วย รถเข็นผู้ป่วย เครื่องผลิตออกซิเจน และสินค้าอื่นๆ มากมาย

จุดเด่น/สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จ
   ดร.เคน กล่าวว่า มีความเชื่อว่าการทำธุรกิจลำดับแรกควรเกิดจากการรู้และเข้าใจบริบทในพื้นที่ พอรู้จุดยุทธศาสตร์ที่จะลงมือแล้ว ก็ต้องศึกษาในสิ่งที่เราจะทำจากทุกๆ มิติ และทุ่มเททุกอย่างให้กับมัน ก่อนจะมายืนในจุดที่เราเริ่มแข็งแรง ได้ผ่านอะไรมาเยอะมากๆ ก็เหมือนกับทุกๆ ธุรกิจของคนที่ประสบความสำเร็จด้วยตัวเองว่า มันไม่มีอะไรที่จะได้มาง่ายๆ น้ำตา แรงกดดัน เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม สิ่งเหล่านี้มัน คือ องค์ประกอบของความสำเร็จทั้งนั้น มันขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้จริงๆ แต่ลึกๆ สำหรับตนสิ่งที่ทำให้สามารถเดินมาถึงตรงนี้ได้ คือ รากฐานของความรักและการสนับสนุนของครอบครัว โดยเฉพาะกับคนรักที่มีความถนัดคนละด้านที่มีโอกาสได้มาช่วยในเส้นทางธุรกิจร่วมกัน โดยภรรยาตนนั้นเป็นสายสุขภาพ ส่วนตนเองก็จะมีความเข้าใจในด้านของการบริหารและการตลาด พอมันมาอยู่ด้วยกันแล้วก็เห็นมุมมองที่เปิดกว้างได้มากยิ่งขึ้น

ฝากทิ้งท้าย/ให้กำลังใจ
   ดร.เคน กล่าวทิ้งท้ายว่า คำว่าสำเร็จไม่มีใครที่เป็นเจ้าของเฉพาะเจาะจง ตนนั้นเชื่อว่าทุกคนประสบความสำเร็จได้ ที่สำคัญความสำเร็จของแต่ละคนก็แตกต่างกัน จะเล็ก จะใหญ่ หากเราทุ่มเท มีความรักความใส่ใจให้กับมันแล้ว เราจะประสบความสำเร็จบนความสุขในแบบฉบับของตัวเอง นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตแล้ว

   จบลงไปแล้วค่ะกับบทสัมภาษณ์ของ 'ดร.กรณฐพรครองภพ สท้านไตรภพ' ผู้บริหารคนเก่งที่ได้มาเล่าและแชร์ประสบการณ์เส้นทางชีวิตในการก้าวเข้าสู่วงการธุรกิจสุขภาพของตนเอง เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ พร้อมกับมอบเทคนิครวมไปถึงแนวคิดต่างๆ ให้แก่ผู้ที่ได้ฟังเป็นอย่างมาก บอกเลยค่ะว่าบทสัมภาษณ์นี้คงทำให้ใครหลายๆ คนได้รับประโยชน์และมุมมองใหม่ๆ แน่นอน สำหรับใครที่สนใจสินค้าและบริการสามารถติดตามหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยตามช่องทางด้านล่างนี้

พิกัด : ร้านลำพูนอุปกรณ์การแพทย์ เดินทางสะดวก มีที่จอดรถ เปิดทุกวัน (ไม่มีวันหยุด)
เวลาทำการ : เปิดให้บริการตั้งแต่ 07.00 - 21.00 น.
Tel : 083 924 6174
Facebook : ลำพูน อุปกรณ์การแพทย์ ครบวงจร ปลีก-ส่ง

พิกัด : ศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายติดเตียง วายเคโฮมแคร์
เวลาทำการ : เปิดให้บริการทุกวัน
Tel : 084 994 6689
Facebook : วายเคโฮมแคร์ ศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุติดเตียงลำพูน

Facebook : https://web.facebook.com/profile.php?id=100087730442798