สุขภาพฟันที่แข็งแรงเพื่อรอยยิ้มที่สวยสดใส เสริมสร้างความมั่นใจ ที่’บ้านยิ้มหวาน’

​     เมื่อพูดถึงความสวยความงามแล้ว นอกจากใบหน้าที่สะสวย เปล่งปลั่ง ผมเผ้าดูสะอาดตา และรูปคิ้วโค้งมนเข้ากับใบหน้าแล้ว เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า “รอยยิ้ม” ที่สวยสดใสนั้นเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อรูปลักษณ์และบุคลิกภาพของพวกเราทุกคน ซึ่งการจะมีรอยยิ้มที่สวยสดใสดูงดงามได้นั้น ก็ต้องมาจากการมีสุขภาพฟันและเหงือกที่ดีปราศจากโรคฟันผุและเหงือกอักเสบ วันนี้ดิฉันจึงอยากจะพามาทำความรู้จัก พูดคุย เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากกับคุณหมอฟันอารมณ์ดีท่านหนึ่ง นามว่า ทันตแพทย์ภานุพงษ์ พงสยาภรณ์ หรือ “คุณหมอฟง” เจ้าของคลินิกทันตกรรมบ้านยิ้มหวาน ประจำจังหวัดลำพูน


ประสบการณ์การทำงานด้านทันตกรรม :

       คุณหมอฟงเรียนจบคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2553 และได้ไปบรรจุราชการเป็นทันตแพทย์ปฏิบัติการที่โรงพยาบาลเมยวดี จ.ร้อยเอ็ด ต่อมาปี พ.ศ. 2555 คุณหมอฟงได้มาศึกษาเรียนต่อเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 1 ปี และได้เข้ารับการอบรมศึกษาต่อการรักษาจัดฟันเป็นระยะเวลา 6 เดือน ที่ศูนย์การเรียนรู้การจัดฟัน Canine Orthodontic Center แล้วจึงกลับไปทำงานที่โรงพยาบาลเมยวดีต่ออีก 2 ปี จนถึงปี พ.ศ.2558 คุณหมอฟงได้ย้ายมารับราชการเป็นทันตแพทย์ชำนาญการที่โรงพยาบาลบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน จนถึงปี พ.ศ. 2561 คุณหมอฟงจึงได้ตัดสินใจลาออกจากราชการเพื่อมาดูแลและบริหารงานคลินิกทันตกรรมบ้านยิ้มหวานให้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มความสามารถ

      ปัจจุบันคลินิกทันตกรรมบ้านยิ้มหวานได้เปิดให้บริการรักษาทันตกรรมแก่พี่น้องชาวลำพูนมาเป็นระยะเวลา 6 ปี ซึ่งรวมระยะเวลาการทำงานด้านทันตกรรมของคุณหมอฟงทั้งหมดตั้งแต่เรียนจบ คือ 12 ปี (จริงๆ คุณหมอฟงตั้งใจจะลาออกจากราชการตั้งแต่ปีแรกที่ทำงาน แต่เมื่อได้ไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านที่น่ารักและมีเพื่อนร่วมงานดี คุณหมอฟงจึงตัดสินใจรับราชการต่อจนครบ 8 ปี เพื่อใช้ความสามารถที่มีในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากของทุกคน)


ความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปาก :

     ปากคือประตูด่านแรกสู่สุขภาพสู่ระบบทางเดินอาหาร การมีสุขภาพช่องปากที่ดีย่อมส่งผลให้มีสุขภาพองค์รวมที่ดีไปด้วย การมีสุขภาพฟันที่ดีเรียงตัวดีแข็งแรงนอกจากจะช่วยให้บดเคี้ยวอาหารได้ละเอียดแล้ว ยังส่งผลให้มีรอยยิ้มสวยสดใส ส่งเสริมใบหน้าให้สวยงาม เพิ่มความมั่นใจ และช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี

     โรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ ถือเป็น 2 โรคหลักที่พบบ่อยในคนทั่วไป โรคฟันผุก็คือการที่เนื้อฟันถูกทำลายไปกลายเป็นรอยผุสีน้ำตาล สีดำ หรือเป็นรู มักเกิดจากการแปรงฟันไม่สะอาด มีเศษอาหารตกค้างที่ฟัน พอทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียในช่องปากจึงทำให้เกิดโรคฟันผุขึ้นได้ โดยระยะแรกถ้ารอยผุนั้นยังมีขนาดไม่ใหญ่ ผุไม่ลึก ก็สามารถรักษาด้วยการอุดฟันได้ แต่ถ้ารอยผุนั้นใหญ่มาก ผุลึกถึงขั้นทะลุโพรงประสาทฟัน มีอาการปวดฟัน จะไม่สามารถรักษาได้ด้วยการอุดฟัน ต้องรักษาด้วยการรักษารากฟันหรือการถอนฟัน
​     โรคเหงือกอักเสบ คือโรคที่เหงือกมีการบวมการอักเสบมีเลือดออกขณะแปรงฟันอาจมีหนองมีกลิ่นปากมักเกิดจากการแปรงฟันไม่สะอาดพอทำให้เกิดหินปูนที่บริเวณตัวฟันและรากฟัน ซึ่งถ้าปล่อยให้มีหินปูนไว้นานจนเกินไปจะส่งผลให้กระดูกรอบๆ ฟันเกิดการละลายทำให้เหงือกร่นเห็นรากฟันและทำให้ฟันโยกได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียเหล่านี้ คุณหมอฟันทุกคนจะแนะนำให้ขูดหินปูนอย่างน้อย 6 เดือนต่อ 1 ครั้ง โดยคุณหมอฟงแอบกระซิบว่า การขูดหินปูนให้สะอาด ยังงัยก็ต้องเจ็บเหงือกนิดๆ เวลาขูด เพราะคุณหมอต้องใช้เครื่องมือขูดหินปูนล้วงลงไปใต้เหงือกเพื่อกำจัดหินปูนส่วนลึกที่รากฟันแต่ความเจ็บเหงือกตอนขูดหินปูนนี้เป็นความเจ็บปวดที่คนทั่วไปสามารถทนไหว เพื่อให้มีสุขภาพเหงือกที่แข็งแรง และฟันไม่โยกหลุดไปเมื่ออายุมากขึ้น

ความนิยมและความจำเป็นในการจัดฟัน :
​      การจัดฟันนั้นถือว่าได้รับความนิยมมาหลายสิบปีในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่แล้วคนไข้ที่อยากจัดฟันเพราะอยากสวยขึ้น ดูดีขึ้น ใบหน้า V-shaped ขึ้น แต่จริงๆ แล้ว คุณหมอฟงบอกว่า จุดประสงค์หลักของการจัดฟันมี 2 อย่าง คือ 1. เพื่อความสวยงาม เช่น ฟันห่าง ฟันซ้อนเก ฟันเบี้ยว ฟันสบคร่อมกันทำให้ยิ้มไม่สวยงามไม่มีความมั่นใจในการยิ้มและ 2.เพื่อแก้ปัญหาการบดเคี้ยวอาหารให้ดีขึ้นและให้สามารถทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น ดังนั้นพวกเราทุกคนควรถามตัวเองก่อนว่า เราต้องการอะไรจากการจัดฟัน ถ้าปัญหาเกี่ยวกับการเรียงตัวของฟันของเราชัดเจนตามที่คุณหมอฟงแนะนำข้อใดข้อหนึ่งหรือทั้งสองข้อ ก็ให้สามารถไปปรึกษาคุณหมอฟันเกี่ยวกับการจัดฟันได้ แต่หากเรายังไม่มั่นใจว่าอยากจัดฟันจริงๆ ฟันเรียงตัวดีสวยงามอยู่แล้ว เคี้ยวอาหารได้ดี แค่อยากจัดฟันตามกระแสนิยม ก็อาจจะทำให้เราสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุได้ คุณหมอฟงยกตัวอย่างคนไข้ที่เคยเจอ มาปรึกษาจัดฟันเพราะอยากหน้าเรียวๆ หน้า V-shaped สวยๆ แต่คุณหมอฟงตรวจแล้วพบว่า ฟันเรียงตัวสวยงามอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาการบดเคี้ยว ไม่ต้องถอนฟันเพื่อการจัดฟัน คุณหมอฟงจึงแนะนำให้คนไข้ไปฉีด Botox น่าจะตอบโจทย์กับความต้องการของคนไข้มากกว่า (ไม่ใช่ทุกคนที่จัดฟันแล้วจะมีใบหน้าเรียวเล็กแหลม ส่วนใหญ่ต้องเป็นคนไข้ที่จัดฟันร่วมกับการถอนฟันกรามน้อย ใบหน้าถึงจะดู V-Shaped ขึ้น)
​      การจัดฟันที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยหลักๆ มีอยู่ 4 ระบบ ได้แก่ 1. จัดฟันแบบติดเครื่องมือเหล็ก (Metal Braces) 2. จัดฟันแบบติดเครื่องมือเซรามิก (Ceramic Braces) 3. จัดฟันด้วยระบบดาม่อน (Damon) 4. จัดฟันใส (Clear Aligners) ซึ่งการจัดฟันแต่ละระบบก็มีข้อดีข้อเสียและข้อบ่งชี้ที่แตกต่างกัน ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อทำความเข้าใจก่อนการจัดฟัน

คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปาก :
      ​อันดับแรกเลย คือ การแปรงฟันอย่างถูกวิธี อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน เอียงขนแปรง 45 องศาโดยประมาณเพื่อให้ปลายขนแปรงได้เข้าไปทำความสะอาดที่ซอกเหงือกหรือรากฟันร่วมกับการแปรงลิ้นด้วย ให้เลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม และดีที่สุดคือการใช้ไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดซอกฟันหรือด้านประชิดของฟันภายหลังจากการแปรงทุกครั้ง หมั่นส่องกระจกตรวจดูสุขภาพช่องปากตนเองเป็นประจำและสุดท้ายไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยทุก 6 เดือน

สุดท้าย แนะนำคลินิกทันตกรรมบ้านยิ้มหวาน :
​      คลินิกทันตกรรมบ้านยิ้มหวาน ตั้งอยู่ในปั๊มน้ำมัน ปตท. ประตูโขง ซึ่งถือว่าเป็นคลินิกทันตกรรมแห่งแรกในประเทศไทย (หรืออาจจะเป็นแห่งแรกในโลก) ที่ตั้งอยู่ในสถานบริการน้ำมัน โดยตำแหน่งที่ตั้งของคลินิกนี้อาจเรียกได้ว่าเป็น “One Stop Service” เพราะนอกจากจะมีที่จอดรถมากมายในบริเวณปั๊มน้ำมันที่คลินิกตั้งอยู่แล้ว ยังมีร้านสะดวกซื้อ 7-11 ร้านกาแฟ Amazon ที่มีสวนต้นไม้และน้ำตกที่สวยงาม ร้านอาหารโซลาว ร้านรองเท้าบาจา ร้านขนมปังโกดังขนม มีตู้ ATM หลายธนาคารให้บริการ และยังมีห้องน้ำที่สะอาดจำนวนมากอีกด้วย
​      คลินิกทันตกรรมบ้านยิ้มหวาน มีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีเครื่องเอ็กซ์เรย์ด้วยระบบ3มิติ (CBCT) เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เกรดพรีเมียม มีความสะอาดตามมาตรฐานการปลอดเชื้อทุกขั้นตอน ให้บริการรักษาทันตกรรมแบบครบวงจร บริการทำฟันทั่วไป ขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด/ฟันฝัง ทำฟันเด็ก รักษารากฟัน ครอบฟัน/สะพานฟัน วีเนียร์ รากเทียม และให้บริการจัดฟันทั้งแบบติดเหล็ก มีสียางให้เลือกกว่า 80 สี และการจัดฟันใสด้วยระบบ ICHARM มีโปรโมชั่นตลอดปี
      “จริงๆ แล้วคนไข้ทุกคนสามารถไปใช้บริการ ณ สถานพยาบาลที่ไหนก็ได้ที่คนไข้สะดวกนะครับ เพราะผมเชื่อว่าคุณหมอฟันทุกท่านจะตั้งใจรักษาและให้การดูแลสุขภาพช่องปากของคนไข้ทุกคนอย่างเต็มที่ครับ แต่สำหรับคลินิกของผมเองก็อยากฝากอะไรเล็กๆ น้อยๆ ถึงสิ่งที่ผมได้ตั้งใจทำมาตลอด 6 ปีที่เปิดคลินิกนี้ก็คือ ผมให้ความสำคัญของคนไข้ทุกคนเท่าๆ กัน ใช้ความสามารถในการรักษาในการทำฟันอย่างสุดกำลัง พยายามหาความรู้ใหม่ๆ และพัฒนาตัวเองเสมอในทุกๆ ด้าน และผมให้ความสำคัญกับการดูแลความสะอาดทุกอย่างในคลินิกไม่ว่าจะเป็นแค่การปัดกวาดเช็ดถูให้ปราศจากฝุ่น ไปจนถึงการอบนึ่งฆ่าเชื้อโรคเครื่องมือด้วยระบบสเตอร์ไรล์การจัดระบบนัดคนไข้ให้พอดีเวลา ลดการรอคอย พนักงานทุกคนมีความสุภาพนอบน้อม พูดจาไพเราะอ่อนหวาน ชัดถ้อยชัดคำ และสามารถให้คำแนะนำที่ถูกต้องในการรักษาแต่ละประเภทได้ เพราะพวกเราทุกคนให้บริการด้วยหัวใจ โดยมีปณิธานที่จะช่วยให้คนไข้ทุกคนมีสุขภาพฟันที่ดีแข็งแรงและสวยงามดั่งสโลแกนของคลินิกที่ว่า ..สร้างรอยยิ้มที่สวยสดใส เพื่อคนที่คุณรัก (Smile your Love, Smile your World)..” คุณหมอฟงกล่าวทิ้งท้าย...

ข้อมูลติดต่อเพิ่มเติม :
คลินิกทันตกรรมบ้านยิ้มหวาน (Honey Smile Dental Home Clinic)
104 ม.10 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน 51000 (คลินิกอยู่ในปั๊ม ปตท ประตูโขง)
เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 9.00 – 20.00 น.
Tel : 098-7487890
Facebook :คลินิกทันตกรรมบ้านยิ้มหวาน ทำฟัน จัดฟัน ลำพูน
Instagram : banyimwhan
Line ID : banyimwhan

Facebook : https://web.facebook.com/honeysmiledentalhomeclinic