ทำความรู้จักกับ “มะม่วงมหาชนก” ผลไม้นามพระราชทาน ที่ทานแล้วจะต้องประทับใจในความหอมหวาน สดใหม่ เพราะเรา “จาวสวน” ส่งต่อผลไม้จากมือเกษตรกรถึงมือคุณ!

   มะม่วงมหาชนก เป็นมะม่วงพันธุ์ที่คนไทยนิยมกินผลสุก เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์โดยบังเอิญ กลายเป็นมะม่วงพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า “มหาชนก” หรือ “ราชาทรงโปรด” เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ถือเป็นมะม่วงนามพระราชทานนั่นเอง หลังจากนั้นได้กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และได้มีการนำกิ่งพันธุ์มาให้เกษตรกรที่สนใจทั่วประเทศเพื่อขยายการปลูกในเวลาต่อมา

   มะม่วงมหาชนก เป็นมะม่วงที่มีผลขนาดใหญ่ เปลือกหนา ทรงยาว รสชาติกลมกล่อม และเหมาะสำหรับส่งออกอย่างยิ่ง ผลดิบจะมีรสเปรี้ยวทั่วไป แต่เมื่อสุกแล้วผิวจะมีสีเหลืองทองจนถึงสีแดงทั้งผล มองดูสวยงามแปลกตา โดยเมื่อสุกจัดจะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสชาติหวาน หอม เนื้อแน่น แม้เปลือกจะหนาแต่เมล็ดลีบบาง รับรองว่ารสชาติถูกใจคนไทยและคนต่างชาติแน่นอน

   งานวิจัยมากมายพบว่าผักและผลไม้หลายชนิดมีสารที่ช่วยป้องกันโรคร้ายอย่างมะเร็งได้ เช่นเดียวกับ “มะม่วงมหาชนก” เพราะมีงานวิจัยของนักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เปิดเผยว่า…มะม่วงมหาชนก เป็นผลไม้ที่ช่วยต้านโรคมะเร็งและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจลงได้ถึง 40% เพราะมีสารแคโรทีนอยด์และสารแอนโทไซยานิน ที่นอกจากจะช่วยรักษาโรคดังกล่าวแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น โดยทำหน้าที่เช่นเดียวกับวิตามินอี ที่สำคัญคือมีประโยชน์ต่อตาเพราะช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

   จาวสวน ผู้จำหน่ายผลไม้สดและผลไม้แปรรูป ได้เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์อันล้ำค่าของมะม่วงมหาชนก และเห็นว่าผลไม้คุณภาพดีๆ ส่วนมากจะถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ ทำให้คนไทยบางส่วนขาดโอกาสที่จะได้ลิ้มลองผลไม้ที่ดี สดใหม่ อีกทั้งยังใส่ใจถึงปัญหาของพี่น้องชาวเกษตรกร ถึงภาวะสินค้าทางการเกษตรของชาวภาคเหนือมีปริมาณมาก ล้นตลาด ทำให้มีราคาที่ตกต่ำทั้งที่เป็นสินค้ามีคุณภาพ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ต่ำและมีรายได้ที่ไม่แน่นอน ทำให้ "จาวสวน” บางคนตัดสินใจเลิกทำ ส่งผลให้ขาดเกษตรกรรุ่นใหม่เข้ามาพัฒนาสานต่อ และอาจทำให้เกิดการเสียโอกาสเเละความสามารถในการเเข่งขัน

   จาวสวน จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่าย กระจายผลผลิต และสร้างรายได้ให้กับชุมชนนั่นเอง ทั้งนี้พวกเราได้ยืดถือ 5 เรื่องนี้เป็นหัวใจสำคัญ คือ 

  1. ความสดของสินค้า
  2. คุณภาพและการบริการที่ดี
  3. ความมั่นคงของเกษตรกร
  4. ความยั่งยืนของธรรมชาติ ลดการบุกรุกทำลายป่า
  5. การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด

   “อดเปรี้ยว...ไว้กินหวาน” รอเวลาที่มะม่วงมหาชนกสุกจนเปลี่ยนจากความเปรี้ยว เป็นความหวานก่อนแล้วจึงนำไปแช่เย็นอีกสักคืน คุณก็จะได้สัมผัสกับรสชาติมะม่วงที่นับว่าอร่อยที่สุดอย่างแน่นอน อุดหนุนเรา “จาวสวน” นอกจากจะได้ลิ้มลองความอร่อยที่รับประกันความสดใหม่เพราะเราส่งต่อผลไม้จากมือเกษตรกรสู่มือคุณ ยังถือเป็นการสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรไปในตัวอีกด้วยค่ะ

   สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถ IB สั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจของร้านเลยนะคะ Facebook : จาวสวน (กดที่ลิงค์ข้างล่างรูปได้เลยค่ะ)

สนใจติดต่อ โทร. 063-7920888, 086-9696525

Line : http://bit.ly/3alH3nk

Facebook : https://www.facebook.com/Jaosuan.official