คปภ.รุกทั่วไทย ส่งรักให้ชาวลำปาง ผ่านกิจกรรม ส่งรักทั่วไทย อุ่นใจเมื่อมีประกันภัย พ.ร.บ. ในรูปแบบออนไลน์

(14 ก.พ.65) ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบ ธุรกิจประกันภัย สำนักงาน คปภ. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “ส่งรักทั่วไทย อุ่นใจเมื่อมีประกันภัย พ.รบ.” สำหรับประชาชนชาวจังหวัดลำปางในรูปแบบออนไลน์ ผ่านทางระบบออนไลน์ (ZOOM Webinar) และ Facebook ของ กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ได้รับเกียรติจาก นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เข้าร่วมงานและกล่าวต้อนรับ โดยมีผู้บริหารสำนักงาน คปภ. ผู้แทนสำนักงาน คปภ. ภาค 1 (เชียงใหม่) สำนักงาน คปภ.จังหวัดลำปาง เครือข่ายบริษัทประกันภัย ตลอดจนประชาชนชาวลำปางและผู้สนใจทั่วไปเข้า ร่วมงาน

นางสาวสิริพักตร์ สุวรรณทัต ผู้บริหารกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยและผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่าย สำนักนายทะเบียนคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า เป็นการจัดกิจกรรม รณรงค์ตามโครงการ “พ.ร.บ.รุกทั่วไทย” เพื่อให้ความรู้และกระตุ้นให้ประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญของ การจัดทำประกันภัย พ.ร.บ. รวมทั้งสามารถขอรับสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประสบภัยจากรถ ควรจะได้รับจากกองทุน ทดแทนผู้ประสบภัย ตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้องและต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสร้างการเข้าถึงกรมธรรม์ ประกันภัย พ.ร.บ. โดยเป็นการมอบประกันภัย พ.ร.บ. สำหรับรถจักรยานยนต์จำนวน 10,000 ฉบับ ให้กับผู้เป็น เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถ เพื่อให้ระบบประกันภัยได้เข้ามาช่วยบริหารความเสี่ยงให้กับพี่น้องประชาชน
สำหรับกิจกรรมในงานดังกล่าว มีการปล่อยขบวนคาราวานรถจักรยานยนต์กว่า 100 คัน เพื่อรณรงค์ สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในจังหวัดลำปาง โดยใช้เส้นทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ไปยังแหล่งชุมชน ในจังหวัดลำปาง ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของจังหวัดอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ ความรู้เกี่ยวกับการประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยจัดเวทีเสวนาให้ความรู้ใน หัวข้อ “สิทธิประโยชน์ของประกันภัย พ.ร.บ.” จากผู้แทนของสำนักงาน คปภ. โดยมีคุณดาว อภิสรา นุตยกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ และการจัด Talk Show จากอาจารย์สมชาย หนองฮี บรรยายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การประกันภัยภาคบังคับ หรือประกันภัย พ.ร.บ. ในหัวข้อ “ประกันภัย พ.ร.บ. มีไว้ ดีอย่างไร” พร้อม มินิ คอนเสิร์ตจากคุณบอย อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดีหรือบอย พีซเมกเกอร์
เลขาธิการ คปภ. กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลสถิติของกรมการขนส่งทางบก พบว่า ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 มีจำนวนรถทุกประเภทที่จดทะเบียนสะสมทั่วประเทศกว่า 42.31 ล้านคัน โดยเป็นรถที่จัดให้มีการ ประกันภัย พ.ร.บ. เพียง 29.02 ล้านคัน หรือประมาณร้อยละ 68.59 ของรถที่จดทะเบียนทั้งหมด และโดยเฉพาะ รถจักรยานยนต์มีการจดทะเบียนสะสม จำนวน 21.68 ล้านคัน แต่มีรถที่จัดให้มีการประกันภัย พ.ร.บ. จำนวน 12.80 ล้านคัน หรือประมาณร้อยละ 59.04 และจากสถิติการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 พบว่ามีการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถเป็นจำนวนสูงถึง 180 ล้านบาท จากตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่ายังมีรถที่อยู่นอกระบบการประกันภัย พ.ร.บ. อีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังมีเจ้าของรถจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจและเล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการมีประกันภัย พ.ร.บ. เพื่อนำไปเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงภัย หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เกิดขึ้นจากการใช้รถใช้ถนน
สำหรับกิจกรรม “ส่งรักทั่วไทย อุ่นใจเมื่อมีประกันภัย พ.ร.บ.” ภายใต้“โครงการ พ.ร.บ. รุกทั่วไทย” ที่ จังหวัดลำปางจัดงานขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์สำนักงาน คปภ. จึงขอส่งความรัก ความปรารถนาดีจากใจชาว คปภ. โดยมอบประกันภัย พ.ร.บ. จำนวน 10,000 ฉบับ ให้แก่ประชาชนผู้เป็น เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถจักรยานยนต์และท่านสามารถเข้าไปลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายตาม เงื่อนไขที่กำหนด ที่ www.พรบรุกทั่วไทย.com จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565