อลิสา "จณิน" สาวน้อยแห่งเมืองรถม้า ออกซิงเกิ้ลใหม่ “Spätkauf Engel” เขย่าวงการเพลงระดับโลก

โดย อลิสา จณิน สาวน้อยลูกครึ่งไทย-เยอรมัน นักแสดงและนักร้อง ที่ได้โกลด์บัซเซอร์จากดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ในรายการ Thailand’s Got Talent 2016 ออกซิงเกิ้ลใหม่ “Spätkauf Engel” (ชะเปดเคาฟ์ เอ็งเงล) แปลว่า “เทวดาร้านสะดวกซื้อกะดึก” เป็นเพลงแร็พภาษาเยอรมันเพลงแรกที่จณินแต่งทั้งเนื้อร้องและทำนองเอง ถือเป็นการเปิดตัวในฐานะแรปเปอร์หญิงในวงการเพลงเยอรมันเต็มรูปแบบ หลังจากที่ได้แสดงคอนเสิร์ตแรกในกรุงเบอร์ลินไปในเดือนกันยายนนี้ท่ามกลางโควิด และได้รับกระแสการตอบรับที่ดีมากจากผู้ชม หลังจากที่ได้ปล่อยซิงเกิ้ล Deja Vu ออกมาเป็นซิงเกิ้ลแรกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ภายใต้สังกัดค่ายริเวอร์แมน ลอนดอน (Riverman Records & Management, London, UK) ค่ายเก่าแก่ระดับโลกที่มีศิลปินในตำนานเพลงสากลมากมายเช่น Nirvana, Kurt Cobain, Green Day, The Smashing Pumkin, Placebo, Stefan Olsdal, Kyle Falconer จณินก็เลือกปล่อยซิงเกิ้ล “Spätkauf Engel” ออกมาเป็นเพลงที่สอง โดยเจ้าตัวบอกว่า ได้อัดเพลงไปแล้ว 14 เพลง ที่ Karma Studio บางเสร่ โดยมี Henry Watkins ชาวอังกฤษเป็นซาวนด์เอ็นจิเนียร์ โดยเธอแต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงเองทั้งหมดทุกเพลง และจะทะยอยปล่อยเพลงออกมาเรื่อยๆ จนกว่าจะครบทั้งอัลบั้ม โดยมีทั้งเพลงไทย เพลงอังกฤษ และเพลงภาษาเยอรมัน

สาเหตุที่เลือกปล่อยเพลงภาษาเยอรมันออกมาก่อน เพราะช่วงโควิด การเดินทางระหว่างประเทศเป็นเรื่องลำบาก ทำให้การไปเล่นคอนเสิร์ตในต่างประเทศต้องหยุดชะงัก ไม่สามารถไปเล่นที่รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ สก็อตแลนด์ เหมือนที่วางแผนเอาไว้ได้ หรือแม้แต่จะกลับไปเมืองไทยไปออกรายการโทรทัศน์และคอลแลปงานเพลงกับศิลปินแร็ปไทยรุ่นพี่ ก็ยังทำไม่ได้ เพราะไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์เข้าประเทศไทย คงเหลือเพียงการแสดงคอนเสิร์ตในเยอรมนีเท่านั้น ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดในช่วงนี้ การโปรโมตเพลงและการออกแสดงในเยอรมนีจึงเป็นเรื่องที่จะยังน่าทำได้ หากสถานการณ์โควิดไม่เลวร้ายไปกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ถึงแม้ว่ารัฐบาลมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมคอนเสิร์ตก็ตาม แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ออกแสดงเลย หลังจากนี้อีกประมาณ 3 เดือน ซิงเกิ้ลที่สามซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ จึงจะตามมา ซึ่งขณะนี้กำลังจะเริ่มถ่ายทำเอ็มวีในเบอร์ลิน โดยหวังว่า ถึงเวลานั้นในประเทศต่างๆทั่วโลกและอาจมีแนวโน้มที่ดีในการเปิดประเทศแล้ว เพราะทางค่ายต้นสังกัดวางแผนการทัวร์คอนเสิร์ตให้ แต่ต้องรอจนกว่าสถานการณ์การเดินทางระหว่างประเทศจะดีขึ้น ซึ่งเจ้าตัวได้บอกด้วยว่า เมื่อได้มาเริ่มเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย Saint Mark & Saint John University, Plymouth, UK ของประเทศอังกฤษ ที่วิทยาเขต dBs ในกรุงเบอร์ลิน สาขา Music Prodution & Performance (การผลิตดนตรีและการแสดง) มาได้สองปีแล้ว การได้มาอยู่ในเยอรมนี ทำให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนเยอรมัน จึงอยากใช้เพลงถ่ายทอดความเป็นอยู่ของหนุ่มสาวเยอรมันออกมาให้แฟนๆฟัง คอนเซ็ปท์ของเพลงเกี่ยวข้องกับร้านสะดวกซื้อที่เปิดจนถึงดึก

จณิน เล่าว่า ในเมืองไทยบ้านเราอาจเป็นเรื่องธรรมดาที่ร้านสะดวกซื้อเปิดตลอดคืนอย่างเซเว่นและร้านค้าต่างๆ ก็ปิดดึกกัน คนเข้ามาซื้อของแล้วก็กลับบ้าน แต่ในเยอรมนีมีกฏหมายบังคับให้ร้านค้าเปิดได้ถึงแค่สองทุ่ม วันอาทิตย์หยุด ไม่มีเซเว่น ดังนั้นคนเยอรมันจึงต้องพึ่งพาร้านสะดวกซื้อกะดึกที่เปิดได้ถึงเที่ยงคืน แต่สิ่งพิเศษที่ต่างไปจากในเมืองไทยคือ ในเยอรมนี หน้าร้านสะดวกซื้อมีเก้าอี้ตั้งให้ลูกค้า นำเครื่องดื่มที่ซื้อจากในร้านมานั่งดื่มหน้าร้านได้ จึงทำให้ร้านสะดวกซื้อกะดึกกลายเป็นแหล่งชุมนุมสังสรรค์ของวัยรุ่นหนุ่มสาว แทนการไปคลับหรือบาร์ โดยเฉพาะช่วงโควิด ที่บาร์ ผับ ปิดกันหมด ในเพลงนี้ จณิน ได้กล่าวถึงการได้พบเจอหนุ่มที่ปิ๊งกันในร้านสะดวกซื้อ ในขณะที่เจ้าตัวเข้าไปซื้อขนมกัมมี่แบร์ โดยไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้พบกับเขาอีก เปรียบเสมือนได้พบเทวดาในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งคาดเดาไม่ได้ว่าเมื่อไรเทวดาจะมาปรากฏตัวให้เห็นอีกคอนเซ็ปท์ของเพลงคือการใช้ความแตกต่างหรือ contrast มาเป็นลูกเล่น เช่นการพบรักในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งความจริงแล้วเป็นสถานที่ที่คนเข้าออกกันในชีวิตประจำวัน เพลงนี้มีจังหวะที่ค่อนข้างเร็วเเละไม่ค่อยนุ่มนวล เเต่เนื้อเพลงกลับน่ารักเสมือนเล่านิยาย
ส่วนเพลงไทยนั้น เจ้าตัวฝากบอกว่า ขอให้แฟนๆอดใจรออีกนิด จะพยายามทำเพลงไทยให้เสร็จเร็วที่สุด เพราะเพลงภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมันทั้งหมดอัดเสร็จหมดแล้ว จณินบอกว่า สำหรับตนนั้น แต่งเพลงภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมันง่ายกว่า เพราะภาษาไทยมีวรรณยุกต์เสียงสูงต่ำถึงห้าเสียง ทำให้เลือกคำคล้องจองกันได้ไม่ง่าย จึงต้องใช้เวลาในการแต่งนานกว่าเพลงในภาษาอื่น ตอนนี้อยู่ในช่วงเกลาเนื้อเพลงภาษาไทย จากนั้นจึงจะเข้าสตูดิโอในเบอร์ลินอัดเพลงไทยได้

ท้ายสุดนี้ "จณิน" ยังได้บอกอีกว่าซิงเกิ้ลใหม่นี้อาจจะดูแรงไปสักหน่อย ในท่วงทำนองจังหวะดนตรีที่หนักหน่วง ไม่ได้หวานละมุนเหมือนเพลง Deva Vu แต่ “Spätkauf Engel” ก็มีความสนุกสนานในท่วงทำนองและมีความตลกนิดๆ ชวนให้ยิ้มตามไปด้วยกับทั้งชื่อและเนื้อเพลง โดยเอ็มวีใช้นักแสดงวัยรุ่นหลากสัญชาติ ทั้งเยอรมัน ตุรกี สเปน ฝรั่งเศส จีน ไทย สื่อให้เห็นถึงสังคมวัยรุ่นหลากวัฒนธรรมจากหลายเชื้อชาติที่อาศัยอยู่ในเยอรมนี วีดีโอกำกับโดย Masih Tajzai ผู้กำกับชาวอาฟกานิสถานที่ลี้ภัยจากกลุ่มตาลีบันมาอยู่ในเบอร์ลิน ผลงานของเขาที่ทำร่วมกับ Sam French ชื่อ Buzkashi Boys เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา Best Action Live Short Film และเคยเป็นหนึ่งในทีมตากล้องถ่ายภาพยนตร์เรื่อง Rock The Kasbahs ที่นักแสดงฮลลีวู้ดชื่อดัง Bill Murray แสดงนำอีกด้วย

และสามารถหาฟังเพลง Spätkauf Engel ได้ในยูทูปช่อง AlissaJanineVEVO:https://www.youtube.com/watch?v=x4kh0bSSV9g หรือฟังเพลง Deja Vu ได้ในยูทูปช่อง AlissaJanineVEVO: https://www.youtube.com/watch?v=QASgZDn5OCk หรือในสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มต่างๆดังนี้ Spotify, Deezer, Apple Music, iTune, Tidal, Amazon Music, Bilibili, KK Box, Yandex