“Alexta Coffee Roaster” มอบเมล็ดกาแฟเกรดพรีเมียม กาแฟออร์แกนิก ยกระดับกาแฟไทยจากยอดดอยเชียงรายสู่สากล

     หลายๆ ท่านอาจจะดื่มกาแฟเป็นกิจวัตรประจำวันเลยก็ว่าได้ หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า Coffee Addicted .. ท่านที่ดื่มหรือบริโภคกาแฟทุกวันจะรู้ว่า Process ตั้งแต่การเก็บเกี่ยวจนถึงการคั่วนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าร้านกาแฟจะใช้เครื่องกาแฟแบบไหน เมล็ดกาแฟแบบไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับการคั่ว และการปลูก ทำให้เป็นเหตุผลว่าทำไม “ร้าน Alexta Coffee Roaster” จึงใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกกาแฟไปถึงการคั่วและการชง

     จากผู้ดื่ม สู่นักพัฒนากาแฟ ให้เป็นกาแฟสเปเชียล ออร์แกนิก มาตรฐานสากล USDA Certifide #Alexta Coffee Roaster โรงคั่วและร้านกาแฟในจังหวัดเชียงราย จาก Local สู่ระดับ Global ด้วยการทำงานพัฒนาคุณภาพกาแฟรวมกับเกษตรกรผู้ปลูกอย่างจริงจัง จนเป็นกาแฟที่ปลูกและแปรรูป เป็นกาแฟ ออร์แกนิก มาตรฐานสากล USDA Certifide “คุณจุติเสฏฐ์ ลิ้มพชรพล” ผู้ก่อตั้ง Alexta Coffee Roaster จากผู้ดื่มและชื่นชอบกาแฟที่ผันผวนจากความชอบมาเป็นความรักในการทำกาแฟอย่างจริงจังศึกษาด้านกาแฟและลงลึกจากประสบการณ์ Barista , Q ARABICA GRADER , Coffee Roasting Professional SCA กระทั่งท้าทายตัวเองด้วยการลงแข่งขันคั่วกาแฟ จนได้รางวัลรองชนะเลิศการแข่งขันคั่วกาแฟ Thailand National Coffee Roasting Championship 2019 รองอันดับ 2 ระดับประเทศของรายการ

     ต้องบอกก่อนเลยว่าเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นกาแฟออร์แกนิกคุณภาพ 1 แก้ว ถึงมือผู้ดื่มนั้นต่างต้องผ่านหลาย Process ด้วยกัน Alexta Coffee Roaster (คุณจุติเสฏฐ์) เล่าว่า “จริงๆ แล้วผมมีแรงบันดาลใจ เพียงแค่อยากจะทำกาแฟให้ดีสะอาด 1 แก้ว ไว้เสิร์ฟที่ร้านให้กับผู้ดื่ม แต่ด้วยความตั้งใจอยากทำกาแฟให้ดีเลยทำให้ผมลงลึกจากกาแฟ 1 แก้ว เดินทางย้อนกลับไปที่บนดอยต้นน้ำของแหล่งปลูกกาแฟ เป็นการทำงานที่ทุ่มเท ทั้งกายทั้งใจ แบบไม่ทันตั้งตัว เป็นความรู้สึกเหมือนว่าเวลาเรามีสมาธิจดจ่อทำอะไรกับบางสิ่งบางอย่างที่เรารัก เวลามันจะเดินเร็วมากแบบไม่รู้ตัว ผมรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็น Producer ที่ทำงานพัฒนาคุณภาพกาแฟร่วมกับเกษตรกรไปแล้ว ผมใช้เวลา 5 ปี ในการตั้งใจที่พัฒนาการปลูกการแปรรูปร่วมกับเกษตรกรโดยจะไปอยู่ที่สวนกาแฟ โดยในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวและการแปรรูปจะมีการคิดค้นการแปรรูปทุกๆปีเพื่อให้เป็นกาแฟสเปเชียล ออร์แกนิก ซึ่งความหมายก็คือ เราแปรรูปเพิ่มรสชาติให้มีคาแล็คเตอร์ ให้มีเอกลักษณ์ ในความเป็นผลไม้ที่ดีจากเดิมที่เป็นอยู่ของทุกๆปี และเน้นความเป็นธรรมชาติไม่ใช่สารเคมี และผมจะนำกาแฟที่ผ่านการแปรรูปมาวิเคราะห์ defect คือผ่านกระบวนการ Green Grading Coffee และ Cupping ร่วมกับ Q-Gradder เพื่อนำข้อบกพร่องที่ได้ย้อนกลับไปปรับปรุงและพัฒนาร่วมกับเกษตรกรผู้ปลูก ก่อนจะนำมาคั่วหาโปรไฟล์เพื่อชงให้กับผู้ดื่มที่ร้าน”

     ใน 1 ปี เรามีกาแฟพิเศษที่แปรรูปมาหลากหลายการแปรรูปแต่ละ Process กว่าจะได้มา ซึ่งถือเป็นงานละเอียด มันเป็นความรู้สึกที่ตื่นเต้นและดีใจมากเวลาได้คั่วกาแฟที่เราได้แปรรูปมา เพื่อจะเตรียมไว้ชงให้กับผู้ดื่ม เพราะใช้ความตั้งใจในการรอกาแฟให้สุกอยู่นานนับปี พอสุกได้เต็มที่เราจะเลือกเก็บเมล็ดกาแฟเชอร์รี่โดยเก็บที่ละเม็ดที่สุกแบบรูบี้หรือสุกแบบเต็มที่สีแดงเข้ม เอาไปคัดโดยการล้างและลอยน้ำเพื่อคัดแยกเมล็ดไม่สมบูรณ์ออก เมล็ดกาแฟที่ไม่สมบูรณ์จะลอยน้ำ ส่วนเมล็ดที่มีความหนาแน่นสมบูรณ์จะจมอยู่ใต้น้ำ หลังจากนั้นก็จะใช้วิธีเอาไปบ่มในถังหมักโดยปล่อยให้ยีสต์ธรรมชาติที่มีอยู่ในกาแฟ Microorganism Natural ทำปฏิกิริยา Fermentation และให้ความหวานของเมือกกาแฟค่อยๆซึมเข้าไปใน Green Coffee Bean จนได้เวลาที่เหมาะสมก็จะนำมาตาก แบบ Natural Slow Dry เพื่อให้คงคาแรคเตอร์ความเป็นผลไม้ หอมแบบเบอร์รี เปรี้ยวฉ่ำหวานปลาย และมีรสชาติคล้ายไวน์ เมล็ดกาแฟออแกนิค คั่วกลาง

สำหรับนักดื่มที่ชอบกาแฟที่มีบอดดี้ชัดเจน ที่ทางโรงคั่วแนะนำ
     กาแฟดอยห้วยชมภู กาแฟอาราบิก้า 100% Single Origin ดอยห้วยชมภู จ.เชียงราย จากแหล่งปลูกกาแฟต้นน้ำธรรมชาติ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1350 เมตร. อยู่ในหุบเขาและมีระบบนิเวศธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยความมุ่งมั่นการปลูกและพัฒนากาแฟแบบรักษาป่าและชุมชน โดยการปลูกพัฒนาให้เป็นกาแฟออร์แกนิก แบบไม่ใช้สารเคมี เพื่อดูแลคนในชุมชนให้ปลอดภัยจากสารเคมีตกค้าง กาแฟที่ปลูกส่วนใหญ่จะอยู่ภายใต้ร่มเงาต้นไม้ ทำให้กาแฟมีความอุดมสมบูรณ์ เมื่อนำมาแปรรูปเป็น Washed Anearobic และคั่วด้วยโปรไฟล์พิเศษระดับ Medium ที่รักษาคาแรคเตอร์กาแฟ ทำให้กาแฟมีคาแรคเตอร์ให้รสชาติหอมสมูท คล้ายเบอร์รี มีอาฟเตอร์เทสโกโก้ มีบอดี้แน่น ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

     กาแฟดอยห้วยห้วยน้ำกืน กาแฟอาราบิก้า 100% Single Origin ห้วยน้ำกืน กาแฟออร์แกนิกจากป่าต้นน้ำดอยห้วยน้ำกืน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟที่มีความอุดมสมบูรณ์ในจังหวัดเชียงราย และมีระบบนิเวศธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มีอากาศหนาวเย็น ตลอดทั้งปี ทำให้เมล็ดกาแฟในโซนนี้สุกช้า สามารถบ่มเพาะเก็บสารอาหารในเมล็ดได้มาก ทำให้มี Densityความหนาแน่นในเมล็ดที่ดี มีกรดความเปรี้ยวในเมล็ดกาแฟที่ซับซ้อน และด้วยสายพันธุ์ส่วนใหญ่เป็นการปลูกแบบผสมผสาน ระหว่าง Typica, Caturra, Bourbon, Chaing Mai 80 กาแฟที่ปลูกส่วนใหญ่จะปลูกผสมผสานในป่าชาอัสสัม เมื่อนำมาแปรรูปเป็น washed Anearobic และคั่วด้วยโปรไฟล์พิเศษระดับ Medium Light ที่รักษาคาแรคเตอร์กาแฟ จึงทำให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีความสมดุล รสชาติความหอมซับซ้อน มีกลิ่นคล้ายชาดำอัสสัม มีความ เปรี้ยวแบบเบอร์รี่ หวานฉ่ำปลาย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัว

     Alexta Coffee Roaster ร้านกาแฟและโรงคั่วกาแฟที่ร่วมพัฒนาคุณภาพกาแฟกับเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ตั้งแต่การปลูกแปรรูปพัฒนาให้เป็นกาแฟออร์แกนิกแบบไม่ใช้สารเคมี เพื่อดูแลป่าต้นน้ำและคนในชุมชนที่ใช้น้ำจากป่าต้นน้ำให้ปลอดภัยจากสารเคมีตกค้าง เพื่อส่งมอบกาแฟคุณภาพออร์แกนิคมาตรฐานสากล USDA จากแหล่งปลูกต้นน้ำสู่ผู้ดื่ม โดยบาริสต้าจะเป็นผู้นำเสนอแนะนำ และรังสรรค์ออกมาเป็นเครื่องดื่มกาแฟให้กับผู้ดื่ม ให้ความรู้สึกเป็นการดื่มกาแฟที่สร้างประสบการณ์การดื่มที่สัมผัสความใส่ใจตั้งแต่ การปลูก การแปรรูป ส่งต่อปลายน้ำของผู้ดื่มได้อย่างแซ่บ ครบรส


ข้อมูลในการติดต่อ
Alexta Coffee Rosater เปิดทุกวันเวลา 07.30 – 16.45 น.
ที่อยู่: เลขที่ 544/1 หมู่ที่ 6 ตำบล สันทราย อำเภอ เมืองเชียงราย เชียงราย 57000
เบอร์ติดต่อสำนักงาน: 052 021 403
Line: @qyh3050u
Facebook: Alexta Coffee
Instagarm: Alexta _Coffee หรือ Alexta Coffee Roaster (@alexta_coffee)
อีเมล์ติดต่อ: alexta_coffee@hotmail.com

Facebook : https://www.facebook.com/Alextacoffee Instagram : https://www.instagram.com/alexta_coffee/